คิดถึงแม่(2)


คิดถึงแม่(1)

บ่ายวันหนึ่ง แม่อารมณ์ดีเป็นพิเศษ เพราะวันนี้ทุกคน ทั้งสามีและลูกๆอยู่กันพร้อมหน้า รายรอบเตียงของแม่ พ่อลางานมา รวมวันนี้ก็อาทิตย์เต็มๆแล้ว น้องสาวมาเมื่อสาย น้องชายเพิ่งมาถึง ผมและภรรยานั่งรถทัวร์มาเมื่อเช้ามืด ไม่แน่ใจว่านัดกันหรือไม่ แต่บอกแม่ไว้ก่อนแล้วว่าจะมา เนื่องจากปลีกจากงานสอนหนังสือได้

ไม่เคยเห็นแม่พูดเล่นพูดหัวอย่างนี้มานานแล้ว ทั้งที่จมูกยังคาสายออกซิเจน น้องสาวตัดเล็บทำความสะอาดมือและเท้าให้ น้องชายปอกลางสาดป้อน พ่อคุยสัพยอกเล่าเรื่องเปิ่นๆเชยๆของตนเองในกรุงเทพอย่างออกรส

แอบยิ้มให้แม่ แม่ยิ้มตอบอย่างรู้เท่าทัน ปกติผมว่าแม่แกร่งที่สุดในบ้าน แต่วันนี้แม่แกร่งกว่าที่คิดหลายเท่านัก

น้องชายตักเค้กป้อน เป็นเค้กชิ้นเล็กๆ ที่พยาบาลนำมาเป็นอาหารว่างให้คนไข้ ในช่วงบ่าย 

"แม่พยายามกินนะ" เสียงน้องชายเว้าวอนให้กินเค้กชิ้นเล็กนั้น แม่อ้าปากรับป้อน ตาแดงแดง หัวเราะหึหึ ใบหน้าเปี่ยมไปด้วยความปลาบปลื้ม 

"ไม่ต้องเป่าทงเป่าเทียนอะไรหรอกเนาะ ปีนี้ฉลองวันเกิดแม่ในโรงพยาบาลกันเลย" แม่หลุดคำพูด เป็นเชิงกระเซ้าทุกๆคน แก้มแม่เปื้อนรอยยิ้มตลอดเวลา 

ก้อนอะไรไม่รู้ ดันขึ้นมาจากในท้องผมอย่างแรง เลื่อนมาจุกแน่นในคอ อึกอักอึกอัก รู้สึกคล้ายว่าอกทั้งแผงของผม จะทรุดไปกองอยู่ที่เท้า รีบข่มความร้าวรานลึกๆทั้งหมด ไม่ให้ล้นเผยบนใบหน้า 

แม่จะได้เข้าใจว่า ผมก็รู้ วันนี้เป็นวันเกิดแม่ 

คิดถึงแม่(3) (4) (1)  

หมายเลขบันทึก: 382948เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับอาจารย์

ไม่รู้มาก่อนว่าเป็นครู

คิดว่าต้องเป็นนักเขียนแน่ ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ

"สุขสันต์วันเกิดค่ะคุณแม่"  ตอนนี้คุณแม่ยังอยู่ที่กรุงเทพหรือคะ  ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่และทุกคนนะคะ   ตั้งสติให้ดีค่ะ 

คุณครูคะ ภาพถ่ายแจ่มมากๆ ค่ะ แทบอยากจะหายวับเข้าไปดูบรรยากาศตรงประตูที่มีแสงสว่าง ว่าเอ ออกไปจะเจออะไรหนอ  ... สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดแม่ครูค่ะ

* พี่ธนิตย์คะ... คุณแม่ของพี่ท่านคงทราบดีค่ะว่าพี่และลูกๆ รักและเป็นห่วงท่านแค่ไหน บรรยากาศในโรงพยาบาลวันนี้ดูชื่นมื่น มีความสุข มีเสียงกระเซ้าเย้าแหย่ ทุกๆคนแก้มเปื้อนรอยยิ้ม... หนูเห็นภาพเลย  ตื้นตันใจค่ะ

* ขออนุญาตอวยพรวันเกิดให้คุณแม่ของพี่ธนิตย์นะคะ  ขอให้ท่านมีสุขภาพดีขึ้นในเร็ววันเป็นมิ่งขวัญของลูกๆ หลานๆ ทุกคน... และเป็นกำลังใจให้พี่ธนิตย์นะคะ ที่พี่น่าจะเป็นเสาหลักอีกคนหนึ่งในการดูแลคุณพ่อคุณแม่  หนูขออนุญาตส่งกำลังใจและความปรารถนาดีให้ครอบครัวของพี่ธนิตย์ค่ะ

* ด้วยความเคารพและระลึกถึงเสมอ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดให้คุณแม่อาจารย์ด้วยนะค่ะ ขอให้ท่านสุขภาพร่างกายแข็งแรงโดยเร็ว อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูก ๆ หลานตราบนานเท่านานค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

สวัสดีค่ะ.....

แวะมาทักทายพร้อมร่วมอวยพรวันเกิดคุณแม่ด้วยคนค่ะ  ขอให้ท่านหายป่วยและสุขภาพกลับมาแข็งแรงดังเดิมนะคะ..

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เป็นกำลังใจน้อยๆ อีกคนนึงค่ะ

เป็นงานวันเกิด ที่ซาบซึ้งมากๆค่ะ

ขอให้คุณแม่หายไวๆค่ะ

เพียงความใส่ใจ...น้อยนิด

แม่ก็คงภูมิใจ..ว่าลูกรักแม่

คนรุ่นเรา..ไม่ค่อยกล้าแสดงความรักแม่นะคะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ธนิตย์

มาร่วมอวยพรวันเกิดคุณแม่ครับ

มาร่วมอวยพรวันเกิดคุณแม่...และเป็นกำลังใจอาจารย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท