ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปประเทศไทย[๑]


ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสะอ้าน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและนายกสภามหาวิทยาลัย ได้กล่าวแสดงปาฐกถาในโครงการการเสวนา ผลิดอกออกผล ๙ ปี แห่งการปฏิรูปการศึกษา ในหัวข้อ “จากต้นกล้าสู่ไม้แกร่ง เส้นทางการปฏิรูปการศึกษา” ที่จัดโดย สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ที่โรงแรมรามากาเด้นท์ เมื่อ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๑ ความตอนหนึ่งว่า ..........

“......ปฏิรูปการศึกษายังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร จากเดิมที่กำหนดว่า ใน ๕ ปีจะต้องมีความคืบหน้าตามแผนที่กำหนดไว้ แต่ที่ผ่านมา ไม่สามารถทำให้เสร็จได้เป้าหมาย เมื่อไม่ได้ตามเป้า การจะขับเคลื่อนไปทั้งระบบก็ไม่สามารถทำได้ เช่น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ยังไม่มี พ.ร.บ.การศึกษานอกระบบ พ.ร.บ.การศึกษาตามอัธยาศัย ยังไม่สำเร็จ การศึกษาเอกชนยังไม่มี พ.ร.บ.รองรับ การศึกษาสำหรับคนพิการ ยังไม่เข้าที่ ถ้ามองเรื่องความก้าวหน้า ใน ๙ ปีที่ผ่านมานั้น ส่วนใหญ่เป็นความก้าวหน้าในเชิงโครงสร้าง เช่น การหลอมรวมหน่วยงานให้เข้ามาเป็นกระทรวงเดียว จัดให้มีสำนักงานเขตพื้นที่ (สพท.) สำหรับในแง่ของกระบวนการของการบริหารจัดการที่จะต้องมากับโครงสร้างยังไม่ก้าวหน้า เช่น การกระจายอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน เรื่องเงิน เรื่องวิชาการ เรื่องการจัดการทั่วไป ไปยังสถานศึกษา ยังไม่เต็มที่ และการศึกษาจะสำเร็จได้ ต้องให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม.....”

 

                                                                       ใน มัฆวาน สุวรรณเรือง [๒]
                                                                       ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปประเทศไทย[คลิ๊กเข้าไปอ่านในรายละเอียดที่นี่]

.......................................................................................................................................................................

หมายเหตุ :

 [บทความ ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปประเทศไทย เป็นบทความนำเสนอประเด็นสาธารณะของสังคมและแลกเปลี่ยนทรรศนะทางวิชาการด้านการศึกษาและการปฏิรูปสังคมไทย สำหรับการเสวนาและแลกเปลี่ยนแนวคิดของเครือข่ายศิษย์เก่าศึกษาศาสตร์มหิดล รวมทั้งนักการศึกษาและนักพัฒนาการศึกษา โดย ดร.มัฆวาน สุวรรณเรือง
 [ดร.มัฆวาน สุวรรณเรือง อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ศิษย์เก่าปริญญาเอก สาขาประชากรศึกษา ภาควิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หมายเลขบันทึก: 382658เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท