BASIC สู่ขั้นสูง


หัวหน้างานก็ต้องรู้จริงในเรื่องงานที่ตนเองทำอยู่

BASIC สู่ขั้นสูง

                หลังจากที่ได้ทำการศึกษาในกลุ่มวิชา TWI ไม่ว่าจะเป็น TWI JI, TWI JR, TWI JM สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือเป็นหลักสูตรสำหรับหัวหน้างาน และสิ่งที่หัวหน้างานจะต้องรู้ ขาดไม่ได้ คือ 2 ความรู้ 3 ทักษะ เพราะจะต้องนำไปปฏิบัติจริง เช่นในเรื่อง TWI JI วิธีการสอนงาน ประเด็นที่สำคัญ ของหัวหน้าที่จะเป็นผู้ที่สอนงานที่ดีได้คือ หัวหน้าต้องรู้จริงในเรื่องงานที่ตนเองทำอยู่ ต้องทดลองทำงานนั้นดูไปแต่ละความก้าวหน้าของเนื้องาน แล้วถามตนเอง ว่า

ปกติเราทำอย่างไรนะ?

งานคืบหน้าไปมั้ยนะ ?

เป็นขั้นตอนหลักได้มั้ยนะ ?

ทำและถามตัวเองไปเรื่อยๆ จนกว่างานจะเสร็จ เพื่อหาขั้นตอนหลักในการทำแบบแยกขั้นตอนการปฏิบัติงาน แล้วก็ทำอีกครั้งเพื่อหาจุดสำคัญว่า ในแต่ละขั้นตอนนั้นมีจุดสำคัญอะไรบ้าง โดยมุ่งเน้นว่า ความถูกต้องของงาน ความปลอดภัยในการทำงาน และการทำให้ง่ายของงาน

พอมาถึง TWI JM การปรับปรุงวิธีการทำงาน หัวหน้างานก็ต้องรู้จริงในเรื่องงานที่ตนเองทำอยู่ เพราะต้องแจงรายละเอียดของงานทั้งหมด โดยมีข้อมุ่งเน้นในการทำงานคือ การขนย้าย การทำงานของเครื่องจักร การทำงานของคนงาน เพื่อให้เห็นจุดที่ทำแล้วเกิดความสูญเปล่า ไม่ได้งาน ทำแล้วเกิดการซ้ำซ้อน และทำแล้วเกินความจำเป็น เมื่อได้เห็นรายละเอียดของงานแล้วจะทำให้ทราบว่าบางอย่างนั้นไม่รู้มาก่อนเลยว่าต้องทำแบบนั้นด้วย หลังจากนั้นก็พิจารณา เลิก รวม เรียง และ ทำให้ง่าย เพื่อให้ได้วิธีการทำงานที่ดีกว่าเดิม

ทั้งหมดล้วนเป็นพื้นฐานในการทำงานทั้งหมด ไม่มีอะไรที่เป็น Advance เลย บางคนบอกว่ามีอะไรที่เป็น Advance บ้างหรือไม่

ถามว่า แล้วคุณรู้พื้นฐานดีหรือยัง เพราะถ้ายังไม่รู้พื้นฐานดี ไปรู้ในระดับที่สูงกว่าก็ ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ไม่เกิดประโยชน์ เหมือนนำเอาความรู้ไปผูกแขวนไว้กับลูกโป่งสวรรค์ มองดูก็เห็นว่าสูง กว่าคนที่รู้เพียงพื้นฐาน แต่พอตกกลางคืน ลูกโป่งไม่สามารถลอยได้ก็ตกลงมา มันก็จะตกลงต่ำกว่าคนที่รู้แค่พื้นฐาน

ฉะนั้นไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม เราควรรู้จักพื้นฐานของมันก่อนแล้วปฏิบัติในส่วนของพื้นฐานจนชำนาญ เกิดทักษะในพื้นฐาน แล้วจึงนำเอาส่วนของความก้าวหน้ามาต่อเติม มันก็จะเกิดความมั่นคงและยั่งยืน ผู้ที่ร่วมงานด้วย หรือ ผู้ที่พบเห็นก็จะให้ความเคารพ นับถือ และเชื่อมั่น

คุณก็จะเป็นผู้นำได้ในอนาคต ไม่ใช่ไปตายเอาดาบหน้า เพราะดาบนี้ก็ตายสนิทแล้ว

 

Sekpornsawan  Boonpetch

7 สิงหาคม 2553

คำสำคัญ (Tags): #hrd#หัวหน้า
หมายเลขบันทึก: 382572เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท