อ.นุ
วัชรชัย วิริยะสุทธิวงศ์

จ๊ะเอ๋..แล้ว..บ๊ายบาย


เมื่อมีอารมณ์ใด มากระทบใจ
เราก็จะไม่หลงรัก หลงชัง
ถ้ารู้ว่า ทั้งชอบชังนั้น เกิด ดับ อย่างฉับพลันได้
เหมือนกับเรา จ๊ะเอ๋ แล้ว บ๊าย บาย กับความชอบชัง

จ๊ะเอ๋ แล้ว บ๊าย บาย กับอารมณ์นั้น
จ๊ะเอ๋ แล้ว บ๊าย บาย กับความรู้สึกที่ทำให้เราไม่หลงรัก หลงชัง

ทุกข์ก็มีไว้ให้เห็น ไม่มีไว้ให้เป็น
เหมือนเรา จ๊ะเอ๋ อารมณ์หนึ่งอารมณ์ใดที่มาเคาะประตูใจ
เราก็เพียงชะเง้อดู แต่ไม่เปิดประตูรับ
เห็นแล้วก็ บ๊าย บาย เลย

หากทำได้อย่างที่ คุณแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต สอนไว้นี้
เราก็จะสามารถอยู่บนโลกใบนี้ได้ บนหนทางที่เหมาะควร
และเป็นอิสรชนได้อย่างเหมาะสม

เมื่อเราเป็นเพียงคนยืนดู ไม่ลงไปคลุกคลี
แม้ว่าโลกจะเป็นอย่างไ...ใจเราก็ยังจะเป็นอิสระ
แม้ว่าโลกจะยังเป็นอย่างที่โลกเป็น...ใจก็จะไม่เป็นทุกข์
เมื่อนั้น เราจึงเป็นมนุษย์ที่แท้...ไม่เป็นแค่เหยื่อ 

สาระข้อคิดดีดีจาก...

อริยะสร้างได้ สาวิกา ฉบับที่ ๘๗
เสถียรธรรมสถาน

หมายเลขบันทึก: 380485เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ทุกข์ก็มีไว้ให้เห็น ไม่มีไว้ให้เป็น
เหมือนเรา จ๊ะเอ๋ อารมณ์หนึ่งอารมณ์ใดที่มาเคาะประตูใจ
เราก็เพียงชะเง้อดู แต่ไม่เปิดประตูรับ
เห็นแล้วก็ บ๊าย บาย เลย
ใช่เลยค่ะ  คุณท้องฟ้าได้มีโอกาสไปปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถาน ประทับใจมากๆ  ได้ทั้งสาระและสิ่งดีมากๆ  

เพลงดั่งดอกไม้บาน  นำมาใช้ให้ผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ค่ะ

 

ธรรมะสวัสดีครับ คุณอัมพร

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

เป็นความฝันทีเดียวค่ะ

อยากมีโอกาสไปเรียนรู้ด้วยสักครั้งและหลายๆครั้งค่ะ

สาธุ อนุโมทนาที่นำธรรมะมาฝากค่ะ

 

เหมือนเรา  จ๊ะเอ๋  กับความชั่วหรือความไม่ดีทั้งปวง

เราต้องรีบ  บ๊ายบาย  โดยด่วนใช่ไหมคะ

ใช่ครับ คุณkrugui Chutima

ห้ามเก็บสะสมไว้ในใจเด็ดขาดครับ

ทักทาย แล้ว ทิ้งเลย ใจเราก็จะว่างเหมือนเดิมครับ

ขอบคุณครับ

  • ความสุขทำได้ง่ายนี่นา.....เมื่อมาบันทึกนี้

ขอบคุณครับ คุณอุ้มบุญIco32

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท