โอกาสมา..... คุณค่าเกิด


" โอกาสที่ฉันมาในครั้งนี้ ทำให้ฉันได้มองเห็นคุณค่าเกิดขึ้นภายในจิตใจ"

เมื่อวานฉันมี โอกาส เข้าไปอ่านบันทึกของคุณอดิเรก http://gotoknow.org/blog/adirek12/378085

จึงทำให้ทราบว่าวันนี้เป็นวันเกิด ของ อาจารย์กะปุ๋ม ถือว่าวันนี้เป็น โอกาสพิเศษ  หลายเรื่อง ฉันเองตั้งใจจะเขียนบันทึก เพื่อเจ้าของวันเกิดสักเรื่อง แต่ พยายามเข้า gotoknow แต่ไม่ได้สักที  จึงพยายามจะส่ง SMS ไปอวยพร วันเกิด แต่ช่วงนั้นมีคนโทรเข้า ถึงสาม... สี่... สาย ข้อความที่พิมพ์ไว้ ได้หายไป เอ๊ะ!! ยังงัยนี่  ฉันจึงพยายามอีกครั้ง โดยโทรไปว่าจะอวยพรทั้งที่เกรงใจ ว่าภาระกิจท่านมากมายเหลือเกิน แต่ท่านไม่ได้รับสาย อีกไม่นานได้ยินเสียง Ring tone "เพลงหญิงสาวผู้จุดประกายฝัน" ดังขึ้น ท่านโทรกลับ ฉันรู้สึกดีใจ ว่าคงจะได้ โอกาส อวยพรวันเกิดแด่ท่านตามที่ตั้งใจไว้ และเรียนถามท่านว่า "ท่านอยู่แห่งใดของประเทศไทย?" ท่านตอบเสียงใสๆมาว่า "อยู่ใกล้ๆ พี่ นั่นแหล่ะ มาทำกลุ่ม" ที่วัดป่าหนองไคร้" ซึ่งท่านเคยชวนฉันให้มาร่วมเรียนรู้เหมือนกันแต่ไม่มีโอกาส  สักที  ครั้งนี้ฉันจึงตัดสินใจไปดูด้วยตาตัวเองซิว่า อะไรกันหนักหนา ทำไมท่านถึงไม่มีแม้วันหยุด เลย ทำอะไร  อย่างไร กับใคร เพื่ออะไรกัน ฉันจึงตัดสินใจขับรถไปที่วัดป่าหนองไคร้ นั่งชั่งใจอยู่นานกว่าจะได้ไปเวลา 14.14 น. ถึงที่หมาย 14.34 น. โดยสวัสดิภาพ  ไม่ลืมที่จะถือของฝากเล็กๆน้อยๆ พร้อมของไปถวายพระท่านด้วย  จึงถือโอกาสไปทำบุญด้วย เพราะช่วงวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา มัวแต่ยุ่งเรื่องสร้าง กระท่อม ที่ไร่ " อุ้มบุญ" ไว้เพื่อการบำบัด ตัวใจ ในอนาคตบั้นปลาย  จนไม่มีโอกาส ทำบุญเลย จึงได้โอกาสดีวันนี้เอง  เป็นการให้โอกาสสำหรับตัวเอง และได้รับโอกาสจากพระอาจารย์ต้อ  อาจารย์กะปุ๋ม และสมาชิกกลุ่มทั้ง 21  ท่าน

" โอกาสที่ฉันมาในครั้งนี้ ทำให้ฉันได้มองเห็นคุณค่าเกิดขึ้นภายในจิตใจ" อยู่หลายเรื่อง ไม่ว่า จะเป็น อุดมการณ์การทำงาน  พระอาจารย์ต้อ อาจารย์กะปุ๋ม ช่างยิ่งใหญ่เกินตัว ทำงานเพื่อแผ่นดิน สมกับการได้นำวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา  ใช้ประโยชน์สูงสุด คืนสู่แผ่นดินเกิด  โดยมิได้สนใจที่จะทำงานเพียงในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ  ในที่ทำงานอย่าง ที่หลายๆคนยึดติด แต่ท่านมีห้องทำงานที่ใหญ่ยิ่งกว่า ยิ่งกว่า ผู้ได้ชื่อว่า "ผู้นำ" บางท่าน นั่นเป็นเพียงสิ่งเดียวในหลายสิ่งที่มีคุณค่าต่อจิตใจ ของฉัน การทำงานที่ว่าเหนื่อยหนักของฉันนั้นเปรียบมิได้เลย  การมาในวันนี้จึงถือเป็นพลังใจ ในการสร้างสรรค์งานต่ออย่างไม่ย่อท้อ ในชีวิตที่แสนสั้นนี้ เพื่อสร้างคุณประโยชน์กลับคืนสู่แผ่นดินอย่างท่านบ้าง  นอกจากนั้น ยังได้รับรู้ถึงกระบวนการเรียนรู้ เพื่อสร้างปัญญา โดยใช้หลักธรรมมาขัดเกลาจิตใจ เป็นคุณค่า ที่ฉันได้แอบซึมซับ และได้ความอิ่มเอมใจ ในหลักธรรมที่สอดแทรกในกิจกรรมการเรียนรู้ นำพาชีวิตให้สว่าง บนเส้นทางมืดมน  ซึ่งในกลุ่มได้ ทำให้ฉันเรียนรู้ว่า ตัวฉันเองมีโอกาสน้อยกว่าสมาชิกกลุ่มเสียอีก ในการเรียนรู้ข้อธรรมะเหล่านั้น  ฉันย้อนมองว่า โอกาสที่ผ่านมา หากปล่อยไป คงไม่มีวันได้เห็นคุณค่า ในสิ่งต่างๆนั้นเลย ฉันจึงขอน้อมใจ ขอขอบพระคุณ คุณอดิเรก เจ้าของบันทึกที่นำพาให้ฉันได้มาพบ เจ้าของวันเกิดวันนี้ หญิงสาวผู้จุดประกายฝัน  รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ คำขอบคุณและการต้อนรับที่เป็นมิตรจากสมาชิกกลุ่มทั้ง 21  ท่าน ที่หลายๆคนกล่าวหาว่าเป็นจำเลยของสังคม ประสบการณ์ร้ายๆที่ผ่านมา เขาเหล่านั้นยังคงให้โอกาสตัวเองที่จะปรับเปลี่ยน เรียนรู้ กับชีวิตให้เกิดคุณค่าต่อตัวเองและคนรอบรอบข้าง หากครั้งหน้า มีโอกาสจึงอยากจะชักชวนเพื่อนๆที่อยากจะทำบุญร่วมกัน เพื่อให้กำลังใจคนทำงานเพื่อแผ่นดิน ที่แสนขัดสน  ได้ที่วัดป่าหนองไคร้ 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 380141เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ  ได้รับรู้วิถีชีวิตของคนที่เวียนวนอยู่กับงานสังคมและงานบุญที่น่าชื่นชม   ถ้าคุณไม่นำมาแบ่งปันเราก็ไม่ทารบรายละเอียดได้  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

มาอวยพรวันเกิด พี่กะปุ๋ม ค่ะ ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันนะคะ

Zen_pics_007 
เป็นกำลังที่ดีมากเลยค่ะพี่โอ...

เมื่อเช้ามืดคุณแม่..สวมกอด พอบ่ายคล้อยได้สวมกอดพี่โอ...ช่างเป็นของขวัญที่พิเศษ และขอบพระคุณพอลล่าในรอยยิ้มและคำอวยพรนะคะ...

สวัสดี คุณธนา และอาจารย์พอลล่า ที่มาร่วมสร้างกำลังใจ ให้หญิงแกร่ง อย่าง " หญิงสาวผู้จุดประกายฝัน "

ผู้จุดประกายฝัน ให้แก่คนทั่วประเทศ ขอบพระคุณอีกครั้ง

 

P ชื่นชมคนโรงพยาบาลป่าติ้ว และชาวยโสธรที่พัฒนางาน R2R ล้ำหน้า มี ดร. กระปุ๋ม ที่เก่งงาน เก่งพัฒนา เยี่ยมมากค่ะ

ขอบพระคุณค่ะพี่เกด ยังต้องเรียนรู้อีกมากมาย หากมีโอกาสจะเข้าไปเรียนรู้บันทึกดีดีจากพี่บ้าง 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาร่วมอวยพรวันเกิด พี่กะปุ๋ม ด้วยคนคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ชอบมากครับพี่ ขอบคุณมากนะครับ

ติดตามอ่านเรื่องราวดีดี ของ ทิมดาบ และขอขอบคุณ สิ่งที่บอกเล่าที่กล่าวถึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท