v_ksana
นางสาว กฤษณา v_ksana วงษ์วรรณ

วัยใสใส่ใจสุขภาพ


7 รูสู่วัยใส

               7 รู้สู่วัยใส

รู้    เลี่ยงเบี่ยงภัย

รู้    ใจปฏิเสธ

รู้    เพศเพื่อวางตัว

รู้    ว่าชัวร์รักให้เป็น

รู้    เห็นคุณค่าในตัวตน

รู้    คนเคารพสิทธิ

รู้    สติควบคุมอารมณ์

 

              เมื่อประมาณช่วงเดือนก.ค. ๕๓ ได้จัดอบรมแกนนำเยาวชน ใช้ชื่ออัศวินอนามัย ผู้เข้าร่วมอบรมเป็นเยาวชนที่เคยผ่านการอบรมเรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น  กับทีมป้าๆวัยรุ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ ๓ มาแล้ว  มีเด็กแกนนำเยาวชน ๓๐ คน ๖ สถาบันที่เป็นเครือข่ายกัน 

ทางทีมจัดโดยใช้รูปแบบทบทวนองค์ความรู้เดิม  เพิ่มเติมความมั่นใจ  ให้กับน้องๆในการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อไป

เนื้อหาที่ทบทวน  และเพิ่มเติมให้ในเรื่อง การปฐมพยาบาล ทักษะการปฏิเสธ/ตัดสินใจ เอดส์ อนามัยวัยรุ่น และการสร้างคุณค่าในตนเอง

วันแรก ใช้วิธีแบ่งฐาน ในการเรียนรู้  

วันที่สองได้จัดแบ่งเยาวชนแกนนำออกเป็นกลุ่ม และนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปฝึกสอนโดยวิธีของแต่ละกลุ่ม

ผลที่ออกมา  จัดว่าเด็กมีความกระตือรือร้น เตรียมการ เตรียมข้อมูล และใช้วิธีการสอนที่เข้าใจง่ายในกลุ่มเยาวชน เช่นการนำโฆษณาที่เห็นในจอทีวี มาแสดงสอดแทรกโดยให้ข้อมูลที่เรียนรู้มาช่วยในการตัดสินใจ หากน้องๆได้รับการฝึกฝน และใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ รับรองได้น้องๆเหล่านี้จะเป็นระดับอาจารย์ได้เลย

               ส่วนเราในฐานะที่ได้รับผิดชอบ  เรื่องการสร้างคุณค่าในตนเอง ก็ต้องหาวิธีถ่ายทอดกับน้องๆในวันแรก บอกตรงๆ รู้สึกเหนื่อยใจ เพราะเป็นอะไรที่เป็นนามธรรมแต่ต้องทำให้เป็นรูปธรรม คิดหนักมาก สุดท้ายก็เลือกวิธีการโดย

๑.ให้น้องๆเขียนข้อความลงกระดาษแผ่นใหญ่ ประเด็นคำถาม

"เข้าใจหรือคิดว่าเรื่องของการสร้างคุณค่าในตนเองเป็นอย่างไร?"

โดยไม่ให้เขียนซ้ำกันแต่ต่อยอดจากเพื่อนๆได้ แล้วแลกปลี่ยนกัน

๒.ให้ค่อยๆหลับตาลง ให้อยู่กับตัวเอง พี่จึงตั้งคำถามให้คิดต่อ

"ถ้าเปรียบชีวิตตัวเองกับหนังสือหนึ่งเล่ม จะให้หนังสือเล่มนั้นมีเนื้อเรื่องอย่างไร?

"ตั้งชื่อหนังสือว่าอะไร?" จากนั้นใครที่คิดได้แล้วให้ค่อยๆลืมตา   

            สิ่งที่สังเกตเห็นคือมีน้องไม่กี่คนที่ลืมตาได้เร็ว ส่วนบางคนต้องกระตุ้น จากนั้นจึงได้แลกเปลี่ยนกัน บางคนพูดถึงหนังสือของตนเองได้ดีมาก  บางคนนึกไม่ออก บางคนตั้งชื่อเรื่องว่า  "เรื่องเศร้ากับความเดียวดาย"  น้องคนนี้หน้าตาหล่อ บุคลิกภาพดี ก็เลยแลกเปลี่ยนต่อถามว่า

พี่อ้อ: เรื่องราวเป็นไง?   น้อง: เป็นเรื่องอกหัก

พี่อ้อ: แล้วในหนังสือมีวิธีการแก้ปัญหา หรือวิธีเผชิญหน้ากับปัญหามั้ย?  น้อง:ไม่มี

จากนั้นพอจบฐานก็ได้คุยกะอาจารย์ที่พาเด็กมา  เค้าบอกว่าช่วงนี้อกหักพอดี จึงแนะนำอาจารย์ไปว่าคุยกะเค้าบ่อยๆนะ ช่วงนี้น้องเค้าหาทางออกยังไม่เจอ 

"เรามีวิธีไหนที่จะนำเสนอหนังสือเราให้มีคนมาอ่าน"

             ก็ทำโปรโมชั่น เขียนให้ดี ทำเรื่องราวให้น่าสนใจ มีเขียนข้อความพูดถึงหนังสือไว้ด้านนอกก่อน มีความตั้งใจ ใส่ใจกับเรื่องราวที่เขียนในเล่มนี้

"แล้วถ้าหากมีใครมาฉีกหนังสือที่เราเขียนขึ้นมาด้วยความตั้งใจในเล่มนี้ล่ะ จะทำไงดี"

             มีส่วนหนึ่งบอกว่า ก็เขียนใหม่ ไม่เป็นไร ถามเค้าก่อนว่าฉีกทำไม บางส่วนบอกว่าจะลากไปจัดการ มีน้องผู้ชายคนหนึ่ง คิดเรื่องไม่ออก ไม่มีชื่อเรื่อง แต่เจอคำถามนี้   กลับบอกว่าดีใจที่อย่างน้อยเค้าได้เปิดอ่าน  พี่อ้อฟังจากที่น้องบอกแล้วรู้ได้ว่าน้องเค้าคิดบวก

สุดท้ายก็ถามบทสรุปว่าได้อะไรจากกิจกรรมนี้ และพี่อ้อเสริมให้ว่า ในการที่เราจะใช้ชีวิตในช่วงวัยรุ่นให้ผ่านการเผชิญปัญหาต่างๆไปได้นั้น  มีหลายเรื่องราวที่เราต้องฝึกฝน  และเรียนรู้ แต่สิ่งที่สำคัญเราต้องรู้จักตัวเอง สร้างพลังให้ตัวเอง ทำตัวเองให้มีคุณค่าและมีความมั่นใจอย่างพอดี พอควร อาจต้องใช้เวลาบางส่วนอยู่กับตัวเองเพื่อคิดวิเคราะห์สิ่งที่ผ่านมาในชีวิต และสิ่งที่เราจะดำเนินต่อไป  

            ทั้งหมดเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นเอง ซึ่งช่วงที่ทำกิจกรรม ใช้บรรยกาศห้องที่เงียบ ไม่มีเสียงรบกวน นอกจากนี้ยังทำให้พี่ได้เรียนรู้ไปกับน้อง ไม่ว่าจะเป็นวิธีคิด แนวคิด การจัดการกับตวเองเมื่อเผชิญกับปัญหา และอย่างน้อยน้องๆสามารถเปิดตัวเองให้กับพี่ และเพื่อนๆได้เข้าถึงในเวลาที่จำกัด

 

หมายเลขบันทึก: 380137เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

เป็นการอบรที่ดีมากเลยค่ะ ขอนำไปอบรมเด็กนักเรียนด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่นำสิ่งดีดีมาแลกเปลี่ยนและได้ทำให้จุดประกายที่จะทำให้น้องได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท