พ่อกับแม่ในความทรงจำของลูก


เคารพ บูชา พระคุณคุณพ่อคุณแม่

วันนี้มีโอกาส ได้ย้อนระลึกถึงความทรงจำที่ดีที่ลูกมีต่อคุณพ่อคุณแม่ นำรูปถ่ายในอดีตมาดู และระลึกพระคุณถึงคุณงามความดีของคุณพ่อคุณแม่ที่มีให้ลูกเสมอมา ใกล้ถึงวันแม่ ลูกมีความในใจที่จะบอกว่า รักและเคารพคุณพ่อคุณแม่อย่างสูง มา ณ ที่นี้ ค่ะ

Dsc00339

 

รูปในอดีตของคุณพ่อคุณแม่ ตอนนี้พ่อแม่ของฉันยังสุขภาพแข็งแรงดี แต่แก่เฒ่าลงทุกวัน ในรูปดูเหมือนดั้งจมูกแม่หายไป เพราะเป็นรูปที่เก่ามากๆ นำมาทำใหม่ รูปเก่าโดนน้ำติดกระจกบริเวณดั้งจมูก ทำให้ดั้งจมูกแม่แบนของฉันราบเลยค่ะ (โทษทีนะแม่)

Dsc003431

Dsc003311

คุณพ่อคุณแม่เป็นสิ่งที่มีค่าสูงสุดของลูก ตั้งแต่จำความได้กระทั่งปัจจุบัน ไม่เคยเห็นพ่อกับแม่ทะเลาะกันเลย

Dsc003451

นี่อีก 1 ท่านที่มีพระคุณ คือคุณยาย ท่านจากไปเมื่อนานมาแล้ว แต่ยังอยู่ในใจฉันเสมอ ตอนสามีคุณยายเสียคุณยายอายุเพียง 30 เศษๆ แต่ท่านไม่เคยแต่งงานใหม่ คุณยายอยู่กับคุณแม่และหลานๆ มาตลอด กระทั่ง 84 ปี คุณยายเสียชีวิตด้วยโรคชรา ฉันไม่มีรูปคุณตา เพราะคุณตาเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 40 ปี สมัยนั้นคุณยายเล่าว่าไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้

 Dsc003421

อีก 1 ท่านที่ยังระลึกถึงความดีมีเมตตาของท่านเสมอคือคุณปู่ของฉันที่เสียชีวิตเมื่อ 3 ปีที่แล้วด้วยโรคชรา ด้วยวัย 98 ปี ท่านเลี้ยงลูกคนเดียวมาตลอด เพราะภรรยาของท่าน (จากไป ด้วยวัยเพียง 30 ปีเศษๆ แต่ท่านไม่เคยแต่งงานใหม่เช่นกัน)

Mp11

ความทรงจำดีๆ ต่อผู้มีพระคุณในชีวิตของฉันค่ะ แล้วความทรงจำดีๆ ของท่านต่อคุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างไรบ้างคะ

เกศนี บันทึก 31 กค. 2553, 15:30 น.

 

หมายเลขบันทึก: 380022เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ครูป้อมเข้ามาชื่นชมในความงอกงามปิติแห่งความกตัญญู..

P
แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช สวัสดีค่ะพี่แก้ว
P
ดูไม่ออกค่ะ เป็นลูกผสม เกดยิ้มกว้างเหมือนพ่อ ตัวเล็กเหมือนแม่ค่ะ

คุณพ่อพี่เกดหล่อจังค่ะ คุณแม่ดูใจดีมากๆ อ่านแล้วนึกถึงคู่รักวัยดึกปู ป๋าอี๋ มักบอกเสมอว่า จะไม่รบกันให้ลูกเห็น และเราก็ไม่เคยเห็นป๋าอี๋รบกัน มีแต่จะแซวๆ กันให้วัยรุ่นๆ อ.ฉ.ซะ ฝันดีค่ะพี่เกด ;)

P
นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี ก็ต้องเชื่อหมอลักษณ์ .."ฟันธง" ha! อาจารย์เป็นท่านแรกที่บอกว่าหน้าเหมือนคุณปู่ อาจใช่ค่ะ เพราะคุณปู่อยู่คนละเลยไม่ได้ถูกเปรียบเทียบค่ะ ไม่มีใครบอก
P
poo ใช่แล้วคุณพ่อหล่อสำหรับลูกเสมอ พ่อพี่เกดยังใส่ยีนส์อยู่เลยจ้ะ

สวัสดีค่ะพี่เกด

...เข้ามาชม บรรพบุรุษของพี่เกดค่ะ

...แม้เวลาล่วงเลยไป แต่สิ่งที่เหลือไว้คือความดีนะคะ

...อยากทำบันทึกแนวนี้เหมือนกันค่ะ

...พี่เกด สบายดีนะคะ

P
ปิ่นธิดา กาลเวลาผ่านไปรวดเร็ว เวลาที่เหลืออยู่ก็ควรใช้ให้คุ้มค่า เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม พี่เกดสบายดีจ้ะ น้องสบายดีนะคะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเกด

  ความกตัญญูรู้คุณบิดามารดาเป็นสิ่งประเสริฐที่สุดที่ลูกๆควรปฏิบัตินะคะ ดิฉันเองได้แต่พูดผ่านกระดูกของท่านทั้งสอง ทุกอย่างเป็นความทรงจำที่ดีที่อยู่ในใจเสมอค่ะ

P
คุณยาย สวัสดีค่ะคุณยาย พระคุณของคุณพ่อคุณแม่ยิ่งใหญ่นักหนา หาที่เปรียบมิได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

คิดถึงคุณพ่อ คุณแม่

และคุณย่า คุณยาย คุณตา คุณปู่ที่จากไปเช่นกันค่ะ 

  • ดีจังเลยค่ะ
  • ที่พี่เกดรวบรวมภาพ
  • ผู้เป็นที่รักไว้ดูยามคิดถึง
  • มองไป..แป๋มว่าพี่เกดเหมือนคุณยายนะคะ
  • แต่ยังไงก็ตามครอบครัวนี้หน้าตาดีหมดเลยนะคะนี่..

P กาลเวลาผ่านไป ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน ท่านจะอยู่ในใจลูกเสมอค่ะพี่คิม

  • P อยากเก็บไว้ในความทรงจำตลอดไปค่ะ น้องแป๋ม
  • ขอบคุณนะคะ
  • ถ้าเหมือนคุณยายก็ดีซิคะ คุณยายพี่ตอนเป็นสาว ท่านสายมาก เป็นลูกสาวคนเดียวอยู่กับแม่ เพราะคุณปู่ทวดเสียตั้งแต่คุณยายยังเป็นเด็ก
  • คุณยายพี่เกดมีเอกลักษณ์คือลักยิ้มด้านขวา ในรูปยังพอมองเห็น แต่รูปนี้ถ่ายตอนคุณยายเริ่มไม่สบายมากค่ะต่อเนื่องมา 1 ปี กระทั่งเสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านค่ะ
  • ตอนคุณยายเสีย พี่ได้บอกลาคุณยาย แต่ไม่ได้อยู่เฝ้าตอนลมหายใจสุดท้าย เพราะพี่ต้องกลับมาสอบ final ที่ มข.
  • แต่ตอนกลางคืนตี 4 ตื่นมาเข้าห้องน้ำ เพราะอยู่หอพักนักศึกษาห้องน้ำรวม พี่ได้กลิ่นธูป และลมวูปพัดแรง นึกในใจสงสัยคุณยายมาหา แต่ก็ไม่ได้รู้สึกกลัว แต่รู้สึกแปลกมาก เพราะไม่เคยเจอแบบนี้ค่ะ ยังเก็บความสงสัยมาถึงปัจจุบัน (คุณยายคงไปสู่พื้นพบที่ดีแล้ว คุณยายชอบทำบุญ มีสติดีได้สวดมนต์ในจิตสุดท้ายด้วยค่ะ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท