เมื่อโรงแรม.. กลายเป็น..โรงเรียน และแหล่งการเรียนรู้


    ขณะนี้  ไม่ว่าจะจัดโครงการอบรม ประชุมสัมมนาใดๆ ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ก็มักจะใช้สถานที่ที่โรงแรม..ทั้งชาวบ้าน ข้าราชการและประชาชนทั่วไป ก็เดินเข้าออกกันเป็นว่าเล่น นอกจากใช้บริการห้องประชุมแล้ว ก็ยังใช้บริการห้องพัก อาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม สรุปทุกอย่างมีครบวงจร อีกทั้งที่จอดรถก็ค่อนข้างสะดวกสบาย ..ในจังหวัดชุมพรทุกโรงแรมต่างก็กลายเป็นโรงเรียน หรือเป็นแหล่งที่คนต้องมาเรียนรู้ เพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนางาน   ห้องประชุมของหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะที่ไม่มีแอร์ ต่างก็ร้างไม่ค่อยได้ใช้ เปลืองบประมาณที่ใช้ลงทุน..

      วันนี้ 12  กันยายน  2548  พวกเราชาว กศน. ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเมืองและเครือข่ายพร้อมด้วยนักศึกษา  40 กว่าชีวิต ภายใต้กรนำ ของ อ.วรรณา  ศรีสุวรรณ  กำลังศึกษาดูงานอยู่ที่ จังหวัดหนองคาย จังหวัดชายแดนที่มีแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับลาว มีสะพานมิตรภาพไทยลาว เอื้ออำนวยการคมนาคมขนส่ง  วันนี้..วันที่พวกเรามา  จังหวัดหนองคายค่อนข้างจะคึกคัก เพราะมีการประชุมของกระทรวงสาธารณสุข แต่คณะที่เคยมาตอนมีบั้งไฟพญานาค บอกว่าช่วงนั้นจะหนาแน่นกว่านี้ แม้จะจองที่พักมาแล้วแต่พวกเราก็ต้องสละห้องพักให้กับคณะอื่น พวกเราต้องติดต่อหาที่พักใหม่..โดยมาได้ที่โรงแรมพรรณทวี ซึ่งเป็นโรงแรมเล็ก ๆ แต่เป็นโรงแรมที่จัดทุกส่วนของโรงแรม ให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ มีมุมหนังสือพิมพ์ทั้งไทยและต่างประเทศ หนังสือวารสารมีอยู่ทั่วไป นอกจากนั้นยังมีบริการอินเทอเน็ตไร้สาย  บริการฟรี ภายในห้องพัก มีมุมห้องสมุดบริการหนังสือ ทั้งภายในและภายนอกห้องพัก  ทีมงานของเราก็เลยมีโอกาสเขียนมาเล่า  อ้อ และทางโรงแรมยังประชาสัมพันธ์ว่า  แม่ครัว พ่อครัว ทุกคน จบจาก ม.ราชภัฎสวนดุสิต   อาหารทุกสูตร มี อ.รศ. ดร.เอกพล จาก ม. สวนดุสิต ควบคุมมาตรฐาน  ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า เอกชนเขานำหน้าเราในเรื่องคุณภาพ ในขณะที่เราเองคือภาคราชการก็พยายามปรับตัว ดังเช่น การนำ การจัดการความรู้ มาใช้ในการพัฒนางาน พัฒนาคน และพัฒนาองค์กร                                    

พรุ่งนี้..  ทีมงานของพวกเราจะไปเยี่ยมชมการรวมกลุ่มทำวิสาหกิจชุมชน ของชาวบ้านกลุ่มทำแผ่นกระยอ ซึ่งเป็นแผ่นแป้งสำหรับทำปอเปี๊ยะและกินกับแหนมเนือง ที่มีการส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนและวิถีชีวิตที่น่าสนใจ ของอำเภอท่าบ่อ

หมายเหตุ ทีมงานจัดทำสรุปผล เคเอ็ม มาร่วมทีมทัศนศึกษา จึงขอส่งสรุปผลการดำเนินงาน เคเอ็ม  วันที่ 16 กันยายน 48 นะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #เวทีแลกเปลี่ยน
หมายเลขบันทึก: 3799เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2005 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท