เครื่องดื่มยอดนิยมกลับกลายเป็นของแสลง ชาเย็นทำให้เป็น นิ่วในไต


เครื่องดื่มยอดนิยมกลับกลายเป็นของแสลง ชาเย็นทำให้เป็น นิ่วในไต

            วันนี้มีโอกาสเข้าไปอ่านข่าวออนไลน์ของไทยรัฐ พบเรื่องเครื่องดื่มยอดนิยมกลับกลายเป็นของแสลง ชาเย็นทำให้เป็น นิ่วในไต  ทำให้เกิดความห่วงใยคนตกข่าวและยิ่งคนตกข่าวชอบนิยมชาเย็นเป็นประจำก็ยิ่งเป็นปัญหาให้ระวังมากขึ้นตามมา ในการเกิดนิ่วในไตซึ่งมีความเสี่ยงสูงมากที่ดื่มทุกวันถึงจะมากจะน้อยก็ตาม

            แพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะเตือนว่า ผู้ที่ชอบดื่มชาเย็นเป็นประจำไม่ควรจะดื่มมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เป็นนิ่วในไตได้ เนื่องจากชาเย็นจะมีปริมาณกรดออกซาลิกสะสมอยู่มาก ซึ่งเป็นสารเคมีสำคัญที่ทำให้เป็นนิ่วในไต การดื่มชาร้อนๆยังดีเสียกว่า เพราะแม้ว่าจะมีกรดออกซาลิกอยู่เช่นกัน แต่การจะดื่มมากๆจนทำให้เป็นนิ่วได้เป็นของไม่ง่าย

             ดร.จอห์น มิลเลอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะโรคระบบทางเดินปัสสาวะ   โรงเรียนแพทย์สตริตช์ มหาวิทยาลัยโลโยลา แห่งชิคาโก กล่าวว่า ผู้ที่เป็นนิ่วในไตง่ายไม่ควรจะแตะต้องชาเย็นเป็นอันขาด ผู้ชายและผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนซึ่งมีฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนน้อย และสตรีที่ผ่าตัดมดลูกออกไปแล้ว จะล่อแหลมที่จะเป็นนิ่วได้ง่าย นิ่วในไตมีลักษณะเป็นก้อนผลึกเล็ก ซึ่งเกิดจากแร่ธาตุและเกลือที่มีอยู่ในปัสสาวะ มักเกิดขึ้นในไตหรือท่อไต ซึ่งเป็นท่อระบายปัสสาวะจากไตไปสู่กระเพาะปัสสาวะ ปกติแล้วมันจะหลุดออกไปได้เอง แต่ถ้ามีขนาดโตมันจะติดค้างอยู่ในท่อไต

              การที่จะดื่มน้ำเพื่อดับกระหายไม่ใช่เรื่องง่ายที่พบอะไรแล้วก็ดื่มไปเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของความอยากความต้องการ  โดยเฉพาะถ้าไม่รู้โทษ ไมรู้สรรพคุณก็ควรหลึกเลี่ยงเพื่อสุขภาพที่ดีของเราเอง

.........................................................................................................

แหล่งอ้างอิง.....ไทยรัฐออนไลน์  30 กรกฎาคม  2553

หมายเลขบันทึก: 379864เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาชม

มาเชียร์ครับ

ยังสบายดีอยู่นะครับผม...

สวัสดีครับ  ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม  สบายดีครับ  ช่วยเยี่ยมให้หลาย ๆบล็อกหน่อยครับ  โดยเฉพาะสมาชิกใหม่ เป็นกำลังใจกันนะครับ   ขอบคุณ

ขอบคุณ ท่านนันทพุทโธ มากครับ ลืมว่ากล้องอยู่ที่ตัวเองครับ น้องๆก็ทำงานกันไม่ได้ หยุด คราวหน้าไม่พลาดแน่ครับ

โชคดีที่เลิกดื่มชาเย็น เดี๋ยวนี้ เปลี่ยนเป็น Zero ครับ ไม่รู้จะได้ โรค อะไรใหม่ อีกใหมนี่

ชอบของร้อนค่ะ คงพอรอดตัวนะคะ

อ่านแล้วได้ความรู้เพื่อดูแลรักษาสุขภาพค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ตกข่าวจริงๆค่ะ เพิ่งจะทราบนะเนี่ย แต่ปกติก้ไม่ค่อยได้ดื่มแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท