เส้นทางธรรมสู่เส้นทางธรรมชาติ


ธรรมะ ชีวิต ธรรมชาติ

วันอาสาฬหบูชา 

      ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ  เดือน ๘  เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี  เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรม “ปฐมเทศนา” หรือการแสดงธรรมครั้งแรกหลังจากตรัสรู้แก่ “ปัญจวัคคีย์”เทศน์กัณฑ์แรกหรือพระธรรมที่แสดงคือ “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” และผลของพระธรรมทีเทศนากัณฑ์นี้เป็นเหตุให้ “โกณฑัญญะ” ได้รู้แจ้งเห็นธรรม  จึงขอบรรพชาต่อพระองค์นับเป็นอริยสงฆ์องค์แรกของพระพุทธศาสนาและทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ ๓ คือ พระพุทธ  พระธรรม  พระสงฆ์

      โดยทรงแสดงธรรม ๒ ประการคือ

๑. มัชฌิมาปฏิปทาหรือทางสายกลาง  ไม่ประพฤติสุดโต่ง ๒ ส่วน คือ

-  การหมกหมุ่นมัวเมาในกามสุข  (กามสุขัลลิกานุโยค)

       -  การทรมานสร้างความลำบากให้แก่ตนเอง (อัตตากิลมถานุโยค)

        การดำเนินตามทางสายกลางคือ การดำเนินชีวิตด้วยปัญญา โดยมีหลัก ๘ ประการเรียกว่า “อริยอัฎฐังคิกมัคค์”หรือมรรคมีองค์  ๘ ได้แก่

๑.     สัมมาทิฎฐิ (เห็นชอบ)

๒.    สัมมาสังกัปปะ (ดำริชอบ)

๓.    สัมมาวาจา (วาจาชอบ)

๔.    สัมมากัมมันตะ (กระทำชอบ)

๕.    สัมมาอาชีวะ (เลี้ยงชีพชอบ)

๖.     สัมมาวายามะ (พยายามชอบ)

๗.    สัมมาสติ (ระลึกชอบ)

๘.    สัมมาสมาธิ (ตั้งจิตมั่นชอบ)

๒. อริยสัจ ๔   แปลว่าความจริงอันประเสริฐของอริย ได้แก่

           ๑. ทุกข์ (ความไม่สบายกาย  สบายใจ)

          ๒. สมุทัย (เหตุให้เกิดทุกข์)

          ๓. นิโรธ (การดับทุกข์)

          ๔. มรรค (ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์)

      เมื่อวันอาสาฬหบูชาที่ผ่านมา ผมได้พาครอบครัวไปไหว้พระทำบุญตามเส้นทางที่กำหนดไว้ ๕ อำเภอ  ตอนเช้าเตรียมกับข้าวเสร็จก็เอาใส่รถกระบะคู่ใจชื่อ “ขาวผ่อง”เพื่อไปทานเป็นอาหารกลางวัน วันนี้เจ้าขาวผ่องก็ต้องเหนื่อยอีกวัน  เพราะได้นำพากันไปร่วมทำบุญ  เริ่มออกจากบ้านจากตัวเมืองนครศรีธรรมราช  มุ่งหน้าไปทางตะวันตกสู่อำเภอพรหมคีรีไปถึงสี่แยกหน้าอำเภอเลี้ยวซ้ายไป 100 เมตร ทางไปน้ำตกพรหมโลก ก็ถึงจุดที่หนึ่งคือวัดพรหมโลกได้เข้าไปไหว้พระทำบุญรูปปั้นอดีตเจ้าอาวาส และพระประธานในอุโบสถ  ซึ่งเพิ่งได้ทำพิธีฝังลูกนิมิตไปเมื่อต้นเดือนและได้เข้าไปนมัสการพระครูบรรหารวุฒิชัย  อาจารย์เจ้าอาวาสและเป็นเจ้าคณะอำเภอด้วย  ท่านได้มอบวัตถุมงคลให้เป็นของที่ระลึก

     เสร็จจากนั้นก็เดินเที่ยวชมบริเวณวัดได้พบกับภาพวาดรูปฤาษีดัดตนในโรงฉันซึ่งเป็นศาสตร์ว่าด้วยการบริหารร่างกาย

    และต่อจากนั้นได้ไปเยี่ยมชมสถานพยาบาลรักษาผู้ป่วยที่โดนงูกัด ด้วยยาสมุนไพร  ด้วยภูมิปัญญาของชาวบ้าน  ซึ่งอยู่ภายในวัดซึ่งมีการสตาร์ฟงูพิษต่างๆ ไว้ให้ได้ศึกษาเรียนรู้และตัวยาสมุนไพรที่ใช้ในการรักษา

         เส้นทางจากตัวเมืองสู่วัดพรหมโลกระยะทางประมาณ  ๒๕ กม. สองข้างถนนเป็นสวนไม้ผล   ดูแล้วเขียวชอุ่ม และมีภูเขาหลวงเป็นทิวฉากสูงถึงก้อนเมฆเป็นม่าน  หลังจากนั้นได้เดินทางย้อนกลับมาสู่เส้นทางไปอำเภอลานสกา  เดินทางไปสู่วัดคีรีวงเป็นจุดที่สอง  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนไม่แน่นอนเส้นถูกปิดซ่อมถนน  หากจะไปจะต้องเดินทางอ้อมและเป็นภูเขาทำให้เสียเวลา  เลยตัดสินใจเดินทางจากอำเภอลานสกาสู่อำเภอช้างกลาง  ซึ่งเส้นทางสายนี้ลัดเลาะไปทางภูเขาซึ่งเป็นธรรมชาติที่ให้ความสดชื่นแก่ชีวิตแล้วไปหยุดบูชารูปปั้นพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ บนเขาธงเป็นสำนักสงฆ์เทวศิษฐ์ จุดเชื่อมต่อระหว่างอำเภอลานสกากับอำเภอช้างกลางเป็นจุดที่สาม

   เสร็จแล้วเดินทางต่อไปยังน้ำตกท่าแพเพื่อหยุดรับปรานอาหารกลางกลางวัน ซึ่งอยู่ในเส้นทางผ่านเพื่อที่จะเดินทางไปยังวัดมะนาวหวานเป็นจุดที่สี่ต่อไป

       และได้เดินชมน้ำตกและป่าไม้ให้สดชื่นแห่งชีวิต  และได้มานั่งทานอาหารที่ร้านอาหารส้มตำริมน้ำตก  สั่งส้มตำ ไก่ย่างและข้าวเหนียวมาทานรวมกับอาหารที่นำไปจากบ้าน ทานอาหารไม่เสร็จฝนได้ตกมาอย่างหนักทำให้นึกไปว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีใครกำหนดได้  ทานอาหารเสร็จเจ้าของร้านเป็นชาวสวนผลไม้ ให้ทุเรียนและมังคุดทานฟรี คิดเฉพาะอาหารที่สั่ง   เป็นบรรยากาศการเอื้ออาทรซึ่งกันและกันของชีวิตชนบท

       หลังจากทานอาหารเสร็จ  ฝนยังตกเดินทางมาผ่านวัดมะนาวหวาน(พระอารามหลวง)เลยไม่แวะไปแต่ได้ยกมือไหว้อธิษฐานค่อยมาครั้งต่อไป  และเดินทางต่อไปยังวัดธาตุน้อยเป็นจุดที่ห้า วัดนี้เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งเป็นที่เก็บสรีระของพ่อท่านคล้าย  วาจาสิทธิ์  ซึ่งเป็นพระเกจิที่ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชองค์หนึ่ง  เป็นที่เคารพสักการบูชาของชาวนครและบุคคลทั่วไป  วัดนี้เลยเต็มไปด้วยผู้คนมากมายมาที่วัด

     ไปไหว้สักการะสรีระพ่อท่านคล้าย  วาจาสิทธิ์เสร็จแล้วเดินทางต่อมายังวัดสวนขันเป็นจุดที่หก เป็นวัดที่พ่อท่านคล้ายเคยจำวัดอยู่  ซึ่งมีองค์พระคชเชนท์(พระพิฆเนศร์)อยู่ซึ่งเป็นของคู่กายพ่อท่านคล้าย  ได้โทรหาเพื่อนเก่าสมัยเรียนซึ่งมีบ้านแถวนั้น  เขารับสายแล้วบอกว่าอยู่ที่บ้านมีงานฌาปนกิจของคุณย่า ผมเลยแวะไปเยี่ยมและร่วมทำบุญในงานด้วย  ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามกฎของไตรลักษณ์ เสร็จแล้วมุ่งต่อไปยังวัดสำโรงอยู่ในเขตอำเภอทุ่งสงเป็น จุดที่เจ็ด เส้นทางที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นเส้นทางเลียบเชิงเขามีป่าไม้ร่มรื่นดูแล้วสบายตา แต่กาลเวลามันช่างผ่านไปรวดเร็ว ทำให้บางจุดในเส้นทางผ่านไม่ได้แวะตามที่ตั้งใจไว้อย่างเช่นวัดสำโรง เพื่อชมปลาในสระที่เลี้ยงไว้  ต้องเดินทางมากราบไหว้คุณแม่ของพี่ที่ทำงานด้วยกันเพื่อมาขอพรและเอาของไปฝาก ที่ถ้ำพระหอเป็นจุดที่เจ็ด  ซึ่งมีสำนักสงฆ์อยู่ด้วย  ตอนนี้ก็เวลาบ่าย ๕ โมงเย็น การเดินทางระหว่างจุดนี้ถึงบ้านคุณพ่อคุณแม่เพื่อไปนอนพักที่บ้านท่านสักคืนที่อำเภอร่อนพิบูลย์ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง  เลยต้องตัดจุดที่ต้องแวะไป ๒ จุด คือวัดพนมเชือดและวัดเทพนิมิต วันรุ่งขึ้นเดินทางสู่บ้านพักในตัวอำเภอเมืองครบรอบพอดี    การเดินทางเส้นทางธรรมสู่ธรรมชาติก็สิ้นสุดลงเท่านี้ 

คำสำคัญ (Tags): #วันอาสาฬบูชา
หมายเลขบันทึก: 379494เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2010 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชม

มาเชียร์

คุณแมน...เป็นการเดินทางอย่างมีชีวิตชีวานะครับนี่...ได้บุญกุศลช่วยอำนวยชัยด้วยละ...

สวัสดีครับอาจารย์ยูมิ ผมมีภาพการเดินทางด้วยแต่กำลังตัดเพื่อลดขนาดของไฟล์ภาพ

ขอบคุณอาจารย์ยูมิมากที่เป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท