ผู้นำขององค์กรคุณเป็นแบบไหนเอ่ย ? ... (Secret)


โรเบิร์ต เบล็ค และเจน มัวตัน นักทฤษฎีชาวอเมริกันได้คิดค้นทฤษฎีที่ชื่อว่า Managerial Grid โดยแบ่งผู้นำออกเป็น 4 ประเภท คือ

 

แบบเผด็จการ (Authoritarian Leader)

ผู้นำประเภทนี้เน้นเรื่องผลของงานมากกว่าความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยเน้นให้ผู้ร่วมงานทำงานเพื่อเป้าหมายของงาน คาดหวังให้คนเชื่อฟังคำสั่งโดยไม่ต้องเสียเวลาโต้เถียง และหากมีอะไรผิดพลาดก็มักจะหาคนผิดมากกว่าการหาต้นเหตุเพื่อแก้ไข

(ประสบการณ์ตรง : คิดถึง รองอธิการฯ ที่จบทางด้านกีฬา เป็นตั้งแต่ตอนเป็นคณบดี และพี่ที่อยู่ทางสายกีฬานี่เช่นกัน แม่พิมพ์เดียวกันเปี๊ยบ)

 

แบบผู้นำทีม (Team Leader)

ผู้นำลักษณะนี้นอกจากจะเน้นเรื่องงานแล้วยังให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ผู้นำประเภทนี้จะสนับสนุนให้ลูกน้องพัฒนาศักยภาพตนเองอย่างสูงสุดเท่าที่ทำจะทำได้ ขณะเดียวกันก็สามารถทำให้คนในทีมรู้สึกอยากทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย และแน่นอนว่าองค์กรไหนที่มีผู้นำลักษณะนี้มักจะสร้างผลผลิตได้อย่างน่าชื่นชม

(ประสบการณ์ตรง : คิดถึงอาจารย์อดีตหัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาที่เกษียณอายุไปแล้ว น่าเสียดายที่องค์กรแทบหาผู้นำลักษณะนี้ไม่ได้)

 

แบบผู้นำชุมชน (Country Club Leader)

ผู้นำแบบนี้ให้ความสำคัญกับการสร้างสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กรมากกว่าผลสัมฤทธิ์ของงาน และมักเน้นการให้รางวัลเป็นแรงจูงใจ การบริหารงานของผู้นำที่มีลักษณะเช่นนี้จึงมักจบลงด้วยงานที่ไม่สัมฤทธิผล แถมยังเกิดความอิจฉาริษยากันเอง อันเป็นผลจากวิธีสร้างแรงจูงใจด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม

(ประสบการณ์ตรง : คิดถึง พ่อหลวง พ่อกำนัน)

 

แบบเสื่อมประสิทธิภาพ (Impoverished Leader)

ชื่อก็บอกแล้วว่า เป็นผู้นำที่ไม่เอาไหน นอกจากไม่ได้งานแล้ว ความสัมพันธ์ของคนในองค์กรก็ยังยุ่งเหยิง ผู้นำแบบนี้มักบริหารด้วยการใช้ตัวแทน โดยตัวเองมักจะหายหน้าไปบ่อย ๆ โดยไม่มีสาเหตุ ปล่อยให้ลูกน้องทำงานแบบต่างคนต่างทำและแก้ปัญหากันเอาเอง

(ประสบการณ์ตรง : อันนี้ไม่ต้องคิดถึง เพราะผู้บริหารที่คณะฯ แบบนี้เปี๊ยบ รอวันล่มสลาย)

 

 

 

แหล่งอ้างอิง
TS. (นามแฝง).  "ผู้นำแบบไหน...ได้ใจคนตาม" , ซีเคร็ต.  3, 49 (10 กรกฎาคม 2553) : 36 - 39.

หมายเลขบันทึก: 379454เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2010 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ  เราเลือกผู้นำไม่ได้นะคะ  เคยเข้าข่ายกบเลือกนายมาแล้วค่ะ

 สว้สดีครับ

  • ด้วยเลือดเนื้อเชื้อไข ชาวอีสาน ขอฝากลักษณะผู้นำแบบชาวอีสานนิดๆหน่อยๆ
  • เผื่อเอาไว้เปรียบเทียบกับลักษณะผู้นำแบบฝรั่งชาวตะวันตก นะครับ

 

      คติโบราณมีว่า บ้านเมืองจะอยู่ร่มเย็นเป็นสุขสงบเรียบราบ ปลอดภัยและเจริญรุ่งเรืองอยู่สถิตเสถียรมั่นคง เพราะมีผู้นำที่ครองธรรม บำเพ็ญตนให้เป็นแบบอย่างอันดีและ ต้องมีคุณสมบัติ ( ประมุขศิลปและสัมพันธภาพในการปฎิบัติงาน : สุวิทย์ ยิ่งวรพันธ์ 2509 หน้า 65 - 75 ) ดังนี้

 1. ตาเมือง หมายเอาปัญญา ผู้นำมีปัญญา ย่อมรู้จักมองลงมาข้างล่างดูผู้น้อยในบังคับบัญชา เพื่อจะได้รู้ทุกข์สุข และการงานของเขา

2. หูเมือง หมายเอาความหนักแน่น ผู้นำที่มีความหนักแน่นเป็นผู้หลักผู้ใหญ่และหูไว ทันกับเหตุการณ์ถือผู้พูดเสมือนผู้หว่าน ถือผู้ฟังเสมือนผู้เก็บเกี่ยว ไม่ปากพล่อย และหูเบา

3. แก่นเมือง หมายเอาศาสนา ผู้นำย่อมเป็นผู้มั่นคงในศาสนาและด้วยการสนใจในศาสนา ประพฤติดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีของหมู่คณะ

 4. หลักเมือง หมายเอาวิชาดี ซึ่งเป็นปัจจัยให้คิดชอบ รอบรู้ และหยั่งรู้ในเหตุผล คนมีวิชาดี ทำให้คิดชอบ ย่อมทำชอบ และย่อมพูดชอบ

5. ฐานเมือง หมายเอาจรรยาดี การรู้จักละอายสิ่งที่ชั่วและกลัวสิ่งที่ผิด เว้นการทำชั่วเป็นนิตย์ จะทำจะพูดจะคิดอะไรล้วนเป็นการดี ซึ่งตนเองและคนอื่นติเตียนไม่ได้

 6. ใจเมือง หมายถึงนิสัยรักการงาน ผู้นำต้องเป็นคนรักการงาน เพราะเนื้อหาแห่งชีวิตของคนเราคือการงาน เพราะนำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ และเป็นเครื่องมือป้องกันความเสื่อมโทรมทั้งปวง

7. ขื่อเมือง หมายเอานิสัยซื่อสัตย์ เพราะเป็นหลักค้ำประกันบ้านเมืองให้มั่นคง เพราะอาศัยความซื่อสัตย์ และความประพฤติซื่อจริง ตรงจริง เที่ยงจริง แท้จริง และแน่นอนจริง

 8. แปเมือง หมายเอาความขยันขันแข็ง เพราะเป็นผู้แบกภาระของบ้านเมือง เต็มไปด้วยความขยันขันแข็ง ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคใด ๆ

9. ฝาเมือง หมายเอาความสามารถอาจหาญ เพราะเป็นเครื่องประดับบ้านเมืองให้สง่าผึ่งผาย ไม่สะทกสะท้าน หรือเก้อเขินและมีน้ำใจแกล้วกล้า ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและภยันตราย

10. เขตเมือง หมายเอามารยาทที่ดี ผู้นำต้องมีกิริยาสุภาพ วาจาสุภาพ และใจสุภาพ ซึ่งเมื่อแสดงออกแก่ใคร ๆ ย่อมเกิดผลเป็นคนสุภาพเรียบร้อย อ่อนโยน น่าเคารพนับถือของสุภาพชน

11. ประตูเมือง หมายเอาความสามัคคี บ้านเมืองจะเจริญอุ่นหนาฝาคั่งได้ คนทุกคน ทุกแผนก จะต้องมีความรัก ความสามัคคีกัน ต้องทำงานเป็นทีม ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันต่อสู และร่วมกันแก้ปัญหา

12. สติเมือง หมายเอาการประหยัด รายได้เสมือนยาบำรุงธาตุ รายจ่ายประหนึ่งว่ายาระบาย รายเหลือคล้ายกับยาย่อยอาหาร แต่ถ้ารายจ่ายออกไปมาก ก็กลายเป็นยาถ่ายอย่างแรง

13. ค่าเมือง หมายเอาความกตัญญู อันเป็นภูมิธรรมดุจพื้นที่ยันแห่งคนดีทั้งหลาย ผู้นำต้องรู้จักกตัญญูต่อผู้มีพระคุณและกตัญญูต่อบ้านเมือง

 14. เมฆเมือง หมายเอาพรหมวิหาร อันเป็นคุณธรรมอำนวยให้ผู้นำมีนิสัยสุขุมชุ่มเย็น มีความเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ไปคุ้มครอง ปกป้อง และให้ความเป็นธรรมแก่ผู้น้อย

    คุณธรรมของผู้นำตามวัฒนธรรมไทยแม้จะเก่า แต่ก็ใหม่เอี่ยมด้วยคุณภาพ และไม่ล้าสมัยดังที่คิด แต่อย่างใด

                                                     ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับ พี่ ครูคิม ;)... เราจะนำข้อดีข้อด้อยมาพัฒนาตนเองในอนาคตน่ะครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดี ๆ จากคุณ KRUJOY (ครูจ่อย) ;)

เยี่ยมมาก ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ

ผู้นำในที่ทำงาน เป็นแบบข้อสองค่ะ Team Leader เน้นเนื้องานแล้วยังให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สนับสนุนให้ลูกน้องพัฒนาศักยภาพให้มากที่สุด แม้แต่ krudala ก็ต้องพัฒนาศักยภาพโดยการเข้ามาเป็นชาว GotoKnow และได้รับแรงใจจากผองเพื่อนสมาชิกเป็นอย่างดีนี่แหละค่ะ

เหมือนดังสุภาษิต " ถ้าวันใดที่คุณร้องไห้ คุณจะร้องไห้คนเดียว แต่ถ้าวันใดคุณหัวเราะ โลกจะหัวเราะกับคุณด้วย" เกี่ยวกันไหมคะ

ผู้นำในหมู่บ้านที่ Krudala อยู่ เป็นแบบข้อที่lสองและสามรวมกันค่ะ แบบบูรณาการ ก็ปกครองกันมาได้มีปัญหาก็ช่วยกันคิดแก้ไขปัญหาเท่าที่ทำได้ ไม่เคร่งเครียดแบบข้อหนึ่งนะคะ

วิเคราะห์ได้เจ๋งเป้งมาก ๆ ครับ คุณ KRUDALA ;)...

"ถ้าวันใดที่คุณร้องไห้ คุณจะร้องไห้คนเดียว แต่ถ้าวันใดคุณหัวเราะ โลกจะหัวเราะกับคุณด้วย"

เกี่ยวมั้งครับ 555

สวัสดีครับ

มีลักษณะของผู้นำที่ผมประทับใจอีกสไตล์หนึ่งคือผู้นำแบบผู้ช่วยเหลือ สนับสนุน (Support/Servant Leadership) นำแบบไม่นำ ขออนุญาตเชื่อมโยงไปยังเรื่องนี้ที่นี่ครับ http://www.managerroom.com/forums/forum_posts.asp?TID=9633&PN=1

เห็นซีเคร็ตเล่มนี้ ว่าแล้วอ.เสือต้องไม่พลาดแน่ๆ;)  มีประสบการณ์ตรงทุกแบบเลยนะคะ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ได้ฟังเรื่องเล่าพ่อของน้องที่ทำงาน ไม่ต้องมีตำแหน่งแต่ชาวบ้านศรัทธา รักใคร่มีอะไรจะไปปรึกษา นึกถึงผู้นำแบบธรรมชาติ ไม่ใช่ผู้นำแบบแต่งตั้ง

วันนี้มีสอนไหมคะ ปีนี้งานไออีไอทีที่ภูเก็ตผ่านไปแบบไม่ได้ไปชม สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์มาเยี่ยมชมผู้นำแบบต่างๆค่ะ อยู่ที่เดิมนานมากๆเปลี่ยนผู้นำมาก็หลายคน จึงพบความแตกต่างมากมาย เหมือนครูคิมบอกนะคะ เป็นกบเลือกนายตลอดค่ะ ขอคุณภาพเรื่อยๆ อิอิ

ขอบคุณครับ คุณ poo ;)... บ่มีสอน แต่ไปที่ทำงานเหมือนเดิมครับ

หากผู้บริหารเป็นคนดี องค์กรก็จะดีตาม ... เลือกไม่ได้ เพราะฟ้าประทานมาแล้ว ตามกรรมนั้น

ขอบคุณครับ คุณครู rinda ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท