เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

คนสวยงาม เมืองสวยงาม โลกสวยงาม


ปัจเจกบุคคลคือหัวใจสำคัญ...

คนสวยงาม....เมืองสวยงาม....โลกสวยงาม...

 

มิใช่ความฝันที่เราและท่านจะมีความสามารถในการเดินทางเพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเองจากรากเดิมอย่างสิ้นนเชิง.....

 

คนสวยงาม 

 

คือการเดินทางไปค้นหาตนเองจากภายในจิตแห่งตน   ค้นหาวิถีแห่งการติดยึด  ค้นหาวิธีแห่งการแย่งชิง   ค้นหาเส้นทางของการยึดครองที่เป็นรากเดิมอันฝังลึกภายในจิตแห่งตนอย่างไม่รู้สึกตัว    การเดินทางค้นหาตัวเองเช่นนี้  อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยยขุดรากถอนโคนในสิ่งที่ไม่รู้สำนึกแห่งตนเช่นนั้นได้.......

....

เมืองสวยงาม

เมื่อรากแห่งปัจเจกบุคคลได้ถูกรื้อค้นเพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเองใหม่   บุคคลที่ได้เรียนรู้เรื่องแห่งวิถีแห่งการรู้จักตนเอง  จะมีการเกิดขึ้นใหม่ในจิตสำนึกแห่งตน   นี้คือที่อยู่ของเมืองสวยงามที่ปัจเจกบุคคลผู้ขึ้นเหนือพ้นอำนาจศรัตราวุธ   อำนาจแห่งเงินตรา  อำนาจแห่งความอิจฉาริษยา  อำนาจแห่งความโกรธเกลียดชัง   เมื่อรากแห่งบุคคลได้ถูกขุดค้น   รากแห่งเมืองสวยงามได้เดินทางเคียงข้างบุคคลผู้ขึ้นเหนือพ้นกระบวนการยึดครองทางจิตสำนึกได้อย่างสิ้นเชิง.....

......

โลกสวยงาม

คือโลกที่เราดำรงชีวิตอยู่ด้วยความเป็นปัจเจกบุคคลผู้ที่ได้รื้อค้นรากดังกล่าวอาศัยอยู่   โลกของเขาจะเป็นโลกที่สวยงามอย่างยิ่ง   การมีชีวิตอยู่นี้นั้น   เป็นการมีชีวิตที่เห็นความงดงามตามความเป็นจริง   เห็นสัจจะเป็นเครื่องนำใจ   โลกของปัจเจกชนเช่นนั้น   คือโลกที่เป็นปัจจุบันขณะจิตนี้   ไม่ใช่โลกที่ต้องใช้เวลาเดินทางไปค้นหาอีกนับพันปีแสง  ถึงสังคมและโลกอันอุดมด้วยความสุข    แต่โลกของปัจเจกบุคคลที่ได้ถูกรื้อค้น   เสาะหาสัจจะแห่งตน   ค้นหาจิตสำนึกแห่งตน  เขาจะอยู่ในโลกของความเป็นจริง   ด้วยการไม่วิ่งหนีโลก   ด้วยการเห็นโลกคือชีวิต   เห็นผืนแผ่นดินทำให้เขาได้อาศัยดื่มกิน   โลกของเขาจึงเป็นลกที่เป็นสายเลือดแห่งชีวิต   ที่ได้ต่อยอดให้ชีวิตสวยงามดำรงอยู่ร่วมกับมวลหมู่ชีวิต   ทุกชีวิตได้ด้วยความสงบอย่างแท้จริง   ได้ด้วยการรู้จักชีวิต  รู้จักโลก  รู้จักตนเองอย่างแท้จริง.......

ณ  ที่แห่งนี้    มีคนสวยงาม   เมืองสวยงาม   โลกสวยงามอยู่จริง    และมิใช่โลกแห่งความฝัน  มิใช่เมืองแห่งอุดมคติ  โลกแห่งยูโทเปีย...

 

แต่เป็นโลกที่กระผมและท่าน   ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างแท้จริง   

 

หากท่านสนใจในการเดินทางขุดค้นรากแห่งปัจเจกชน  ขอเรียนเชิญท่านเข้ามาค้นหารากแห่งตนเองได้   ณ   ที่แห่งนี้ครับ.....

 

หมายเลขบันทึก: 379403เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
'' คนสวยงาม....''......

ความงามนี้ เป็นความงามที่เราท่านมีความสามารถอย่างยิ่งที่จะเข้าไปสัมผัสได้ด้วยตนเองอย่างแท้จริง โดยที่มิต้องใช้เวลาเดินทางไปเพื่อค้นหาความงามที่ยังมาไม่ถึงในอีกหลายสิบปีข้างหน้า....
.....
ความงามที่ได้เกิดขึ้นกับบุคคลเช่นนี้นั้น เป็นเรื่องของความรัก....ความดี....การเกิดความใส่ใจและตระหนักรู้ในทุกขณะของวการมีความสัมพันธ์กับเพื่อนมนุษย์ สัมพันธ์กับแสงอัศดงคตยามเย็น สัมพันธ์กับแสงดาวที่ใสกระจ่างบนท้องฟ้า ในทุกขณะจิตของการดำรงชีวิต ชีวิตที่มีความสุขอยู่กับการกระอันเกิดจากความรักจากภายในดวงจิตดวงใจจากเบื้องลึกรากฐานแห่งชีวิต ด้วยชีวิตของบุคคลที่รู้คุณค่าการดำรงชีวิต.....
ด้วยความใส่ใจอันเกิดจากการตระหนักรู้ในคุณค่าแห่งการดำรงชีวิต......
การที่บุคคลจะเดินทางไปสัมผัสกับจิตแห่งความดีงาม จิตแห่งรักได้ บุคคลนี้นั้น จะต้องมีความประสงค์ที่จะขุดค้นตนเองอย่างยิ่ง ค้นหาวิถีแห่งความคิด วิถีของการกระทำ เมื่อเราทำการขุดค้นตนเองจากรากเหง้าที่เราทำการยึดติด เกาะเกี่ยว สัมผัสกับรากที่ถูกถ่ายทอดมาจากทั่วทุกสารทิศ มาจากอีกฝากหนึ่งของทั่วทุกมุมโลก รากของชีวิตเราได้ถูกรดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ยถูกเร่งให้มีการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด เร่งให้ผลิดอกออกผล เพื่อให้รากเหง้าของชีวิตบุคคลได้ออกดอกออกผล เพื่อให้เจริญเติบโตตามสารเร่งผลผลิต เพื่อให้ผลของชีวิตตนนั้น เป็นผลที่มีน้ำหนักเกินกว่าผลผลิตที่เป็นธรรมชาติ ธรรมชาติชองพันธ์ไม้ ธรรมชาติของชีวิต......

 

สวัสดีค่ะ

  • ได้รับข้อความจากเฟซบุ๊ค  ให้ครูอิงช่วยลิงค์ ให้ไปโหวตบล็อก
  • ครูอิงทำลิงค์ให้ได้ แต่ติดให้ไม่ได้นะคะ
  • คุณต้องติดเองค่ะ  เข้าไปที่ แก้ไขบล็อกนะคะ
  • นำโค้ดข้างล่างนี้ไปใส่ไว้ในคำอธิบายบล็อกก็ได้นะคะ
  • ซึ่งสอดคล้องกับข้อความในคำอธิบายบล้อกพอดีเลยค่ะ

ก็อบโค้ดนี้เอาไปแปะได้เลยค่ะ

iframe src="http://www.thailandblogawards.com/widget.php?u=http%3A%2F%2Fgotoknow.org%2Fblog%2Fcolnago&ws=2" width="200" height="320"></iframe>

สวัสดีค่ะ

บอกลิงค์มาสิคะ  จะไปโหวดให้ทุกคน อยากให้ทุกคนที่เขียนเก่งๆได้รับการโหวด  โดยเฉพาะมิตรรักในโกทูโน

สวัสดีครับ   คุณครูอิงจันทร์...

....

ขอบพระคุณมากครับ   กระผมประสงค์ที่จะขอลิงห์ของคุณครูอิงจันทร์มาใส่ในบอ๊อคนี้ครับ   ลืมบอกไปว่าต้องการบล๊อคของคุณครู   กระผมทำและค้นหาไม่ค่อยเป็น...อยากจะเข้าไปโหวตคะแนนทุก ๆ ครั้งที่เปิดเข้ามาชมนะครับ   ถ้าอยู่ในบล๊อคนี้จะสะดวกดีครับ  เข้าหาง่ายกว่าเดิมครับผม....ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณครูอ้อย  ขอบพระคุณมากครับ

คุณเนิ่มคะ

  • ครูอิงนำลิงค์ของทุก ๆ ท่านที่เข้าประกวดเท่าที่ครูอิงสำรวจเจอ
  • รวมทั้งของคุณเนิ่ม ด้วยค่ะ
  • ไว้ที่นี่ค่ะ แวะไปดูนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/smallsmall/379958
  • ครูอิงอยากให้คุณเนิ่มได้ค่ะ
  • สำหรับครูอิงนั้น แค่เล่น ๆ  เพื่อเรียนรู้เท่านั้นค่ะ
  • ส่วนของคุณเนิ่มเป็นการทำความดีเพื่อเด็กๆ  อยากโหวตให้ได้
  • จะแวะไปโหวตให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

ด้วยความเคารพครับ

.....

คุณครูอิงจันทร์ ณ เรือนปันหยา

มาให้กำลังใจคนเขียนบล็อกด้วยค่ะ

อ่านบันทึกนี้แล้ว

รู้สึกดีจังค่ะ

ขอขอบพระคุณคุณ มณัญญา มากครับ ดีใจครับที่มีเสียงตอบรับมาจากแดนไกล....ดีใจมากครับในเช้าวันนี้ สวัสดีครับ

คนสวยงาม เมืองสวยงาม โลกสวยงาม

....

คือความสัมพันธ์กันของการอยู่ร่วมกัน ด้วยความรู้สึกตัวโดยปราศจากการบังคับจากบุคคล ความรู้สึกตัวต่อความดีงาม ความรู้สึกตัวต่อความรัก ความรู้สึกตัวต่อการดำรงชีวิต ที่เป็นการเดินทางไปสู่ความเป็นบุคคลที่ขึ้นเหนือพ้นการกระทำอันฉ้อฉล การกระทำอันนำมาซึ่งความโหดร้าย ความเกลียดชัง บุคคลเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ บุคคลจะต้องมีพลังอย่างยิ่งยวด ในการที่จะทำการศึกษาวิถีแห่งการเรียนรู้ตนเองด้วยความใส่ใจ ด้วยการตระหนักรู้ ถึงความสัมพันธ์ของตนเองต่อทุกสรรพสิ่ง....

....

กระผมกำลังเรียนเชิญท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน เดินทางไปขุดค้นรากแห่งตนเองกันอีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง ตลอดไป....

สวัสดีค่ะ

  • ทะลวงด่านผ่านทะลุ เข้าไปปรากฏอยู่หน้า 2 ได้ ด้วยคะแนนโหวต 700 กว่าคะแนน
  • ครูอิงแวะเข้าไปโหวต บางครั้งไม่ได้โพส เพราะเนตช้า รอโพสไม่ไหว
  • โดยเฉพาะวันนี้ เข้าไปโหวตเพื่อน ๆ ได้อย่างเดียว โพสข้อความไม่ได้
  • จริง ๆ แล้ว เค้ามีประกวดตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่ทราบ ครูอิงทราบเรื่องก็เมื่อสิ้นเดือน
  • ที่เขาขยายเวลาให้อีก 10 วัน
  • ถ้าได้สมัครตั้งแต่ต้น ๆ ก็คงมีสิทธิ์ลุ้น
  • ณ วันนี้ของตัวเองเลิกลุ้นไปนานแล้ว  อยากลุ้นของคุณเนิ่มเพราะอยู่หน้า 2
  • สมาชิก โกทูโนว์มีมากมาย ถ้าทุกคนช่วยกัน ก็คงได้ทะลุไปอยู่หน้าหนึ่ง
  • แต่น่าเสียดายเพราะเราไม่อาจจะไปจับมือใครให้ไปโหวตได้
  • เห็นเว็บอื่นเขาโหวตกันคึกคัก สนุกสนาน ชื่นใจ
  • ครูอิงก็พลอยสนุกสนานไปกับเค้าด้วย ดีใจค่ะ ได้เพื่อนใหม่ ๆ ต่างเว็บตั้งหลายท่าน
  • ทุก ๆ ท่าน มีน้ำใจดีนะคะ  และบล้อกของแต่ละคนก็มีคุณภาพกันทั้งนั้นเลยค่ะ
  • ยังไง ๆ ครูอิงก็จะไปลุ้นคุณเนิ่มต่อไป จนกว่าจะหมดเวลาโหวตแหละคะ

ขอบพระคุณมากครับคุณครู อิงจันทร์..ณ เรือนปันหยา...

....

ให้กำลังใจดีอย่างมากครับ ขอขอบพระคุณทุก ๆ ท่านอย่างมากด้วยครับ ที่เข้าไปช่วยโหวต ถือว่าทำความดีอย่างมากที่สุดแล้ว วันนี้อาจจะมีเพียงคนเดียว สิบคน ยี่สิบคน ที่เดินทางร่วมกัน ก็ไม่เป็นอะไร เพราะว่า การเดินทางของกระผมนั้น ใช้ชีวิตทั้งชีวิตเป็นเดิมพัน ใช้ชีวิตตนเอวเป็นหลักประกัน ใช้จิตใจเป็นเรื่องนำทาง.....

.....

ในอีกสิบปีข้างหน้า เราอาจจะเห็นกิจกรรมแบบนี้เกิดขึ้นทั้งบ้านทั้งเมือง ทั้งโลก กิจกรรมที่งดเว้นการขึ้นบนเวที กิจกรรมที่งดเว้นการปราศัย กิจกรรมที่เดิทางปสู่จิตสำนึก ให้เกิดขึ้นจริง ให้เปลี่ยนแปลงได้จริง นี้คือลูกของเรา

....

ขอขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณเนิ่ม

         ผมพยายามที่จะถามคุณเนิ่มหลายครั้ง แต่ยังไม่สบโอกาสเลย ก็ขออนุญาตถามซะวันนี้เลย ในฐานะคุณเนิ่มมีประสบการณ์เรื่องจักรยาน ผมได้มีโอกาสรู้จักกับ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองหมี จังหวัดสระแก้ว ท่านมีชื่อเสียงทางด้านการฝึกให้เด็กขี่จักรยานล้อเดียว โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่นักเรียนส่วนใหญ่เรียนเก่ง ท่านอธิบายผมว่า ที่เด็กเรียนเก่งเพราะเด็กมีสมาธิดี ผลจากการมีสมาธิดีเพราะมาจากการฝึกขี่จักรยานล้อเดียว อยากให้คุณเนิ่มยืนยันว่า การฝึกขี่จักรยานล้อเดียว ทำให้เกิดสมาธิจริงหรือไม่ ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับท่าน สมนึก โทญผลิน

....

ให้เกียรติกระผมมากเลยครับ ขอตอบตามความเข้าใจตนเองนะครับ ซึ่งอาจจะไม่ตรงก็ได้ การขี่จักรยานล้อเดียว คนที่ฝึกปั่นจะต้องนิ่งมาก ๆ ครับ นิ่งคือความมีสมาธิจิตอยู่กับการกระทำ ณ ตอนนั้นเลย คือไม่มีความวอกแวกเคลื่อนความคิดออกไปทางใด ถ้าใจไม่นิ่ง ก็จะล้มได้อย่างง่าย การฝึกขี่ในช่วงเริมต้น คนขี่มีโอกาสอย่างดียิ่งที่จะต้องอยู่นิ่งทางความคิด.. และเมื่อเขามีการพัฒนาต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ สมาธิจึงมิต้องมีการบังคับให้นิ่ง เขาจะนิ่งเองโดยธรรมชาติ ขี่เมื่อใดก็นิ่งเมื่อนั้น สงบเมื่อนั้น และสมาธิจิตนี้เอง ที่เกิดขึ้นกับตัวเขาอย่างต่อเนื่องแบบเป็นไปอย่างธรรมชาติ อยู่ในจิตสำนึกตลอดเวลา ครั้นไม่ว่าจะทำอะไร สมาธินี้เป็นการกระทำ ให้เกิดขึ้นด้วยการนิ่งเงียบ ไม่มีความคิดว่า ทำไมหนังสือยากจัง ยามที่เขาอ่านหนังสือ ไม่มีความคิดว่า ทำไมเราต้องถูบ้าน ยามที่เขากวาดบ้านกวาดเรือน เพราะเขามีสมาธิที่เกิดขึ้นเองจากธรรมชาติ ดั่งจิตเด็กยามได้รับสิ่งของถูกใจ..

.....

และการมีสมาธินี้เเอง ที่ทำให้จิตไม่วอกแวกออกไปจากตนเอง เมื่อเขาค้นพบสภาวะจิตดังกล่าวได้ นี้คือการกระทำที่เกิดจากความนิ่งเงียบในตัวเขา เขาอ่านหนังสือด้วยความเงียบ ด้วยการมีสมาธิที่ถูกทำให้เกิดการเรียนรู้โดยไม่ต้องสอน และถ้าถามว่า ทำไมเขาถึงอ่านหนังสือได้ เพราะหนังสือจะเหมาะสมกับคนที่จิตนิ่ง เขาอ่านได้โดยไม่มีการเคลื่อนจิตออกจากตัว เขาเข้าใจเองอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ด้วยความนิ่งเงียบนี้ คลังสมองของเขาได้บันทึกตัวอักษรในขณะที่สายตาเคลื่อนไหวอ่านหนังสือ เขาเพียงแต่นั่งมองหนังสือ ก็จำได้ถึงตัวอักษรของหนังสือ ลักษณะกาลเช่นนี้เคยเกิดขึ้นกับตนเอง กระผมมองตัวหนังสือ แล้วจำได้ ดั่งการมองรูปภาพ จำได้ว่าภาพมีเส้นสีเป็นอย่างนี้ หน้าคนนั้นเป็นอย่างนี้ และเมื่อมีความนิ่งเงียบนี้นี่เอง สมองของกระผมเพียงแต่มองดูตัวอักษร ก็จำได้ ไม่ต้องท่องเพื่อจำให้ได้ แต่ผมเห็นภาพตัวอักษรที่ติดอยู่ในคลังสมอง....

.....

ขอตอบตามความเข้าใจของตนเอง และขอยอมรับด้วยว่า การปั่นจักรยานล้อเดียวมีส่วนอย่างยิ่ง ที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ความเงียบของสภาวจิตได้อย่างเป็นไปตามธรรมชาติ นั้นคือเรื่องจักรยานล้อเดียว การปั่นจักรยานโดยทั่วไปก็เหมือนกัน ท่านจะพบกับปิติสุขด้วยความสงบ เพราะจิตเราปราศจากการบังคับ ปราศจากการแข่งขัน ปราศจากเรื่องทุกข์โศก ความกลัว เรามีความสามารถเรียนรู้วิถีแห่งความเงียบลงทางการคิด ความวอกแวก ความไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ได้ด้วยความเป็นไปเองอย่างเป็นธรรมชาติขอรับ

.....

แต่อาจจะไม่ตรง หรืออาจจะไม่เหมาะสมกับบุคคลท่านอื่น เพราะไม่สามารถหาหลักฐานที่เป็นรูปธรรมมาชี้แจงได้ เป็นแต่เพียงความเข้าใจของกระผมอย่างเดียวขอรับ และขอให้ท่านได้โปรดพิจารณาด้วยตัวท่านเองเถิดครับ ว่าจะเป็นจริงหรือไม่ด้วยตัวของท่านเองครับ

...

กระผมขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ ที่ให้เกียรติสอบถามมา ให้เกียรติมากครับ สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะ

  • แวะไปโหวตรอบสุดท้ายมาแล้วค่ะ
  • แต่โพสข้อความไม่ได้เลยค่ะ
  • คงจะจบภารกิจการโหวต แต่สิ่งที่ได้คือมิตรภาพจากเพื่อน ๆ ต่างเว็บ
  • เจอกันหน้า เฟส บุ๊ค  นะคะ

แวะมาชมความงามค่ะ  มีทุกที่สำหรับคนคิดบวก นราธิวาสที่เขาว่าน่ากลัว ใครจะคิดว่าอุดมสมบูรณ์วยป่าลำเนาไพร สีสันของผลหมากรากไม้ก็มีไม่แพ้ที่ไหนของเมืองไทยเลยค่ะ เข้าไปดูน้องแอมป์แล้วก็มารู้จักคุณครั้งแรกหลังจากห่างหายจากวงการGO2no ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ คุณMaster Bike 

สวัสดีครับคุณ anita

ขอขอบพระคุณมากครับ ช่วงนี้กระผมไม่ได้เข้ามาในบอร์ดแห่งนี้ พบว่า มีท่านเข้ามาให้กำลังใจ ดีใจมากครับ ขอเขียนงานต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท