ความหลากหลายทางชีวภาพ


บ่ายของวันที่ 18 ได้มีโอกาสดีที่ได้พบกับคุณวิฑูรย์ท่านได้นำเสนอเรื่องที่น่าสนใจอย่างมากที่เราเองไม่ได้นึกถึงว่าจะมีความลึกซึ้งอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงหลายต่อหลายอย่างบนโลกนี้ท่านได้ให้ความสำคัญต่อสิ่งนี้อย่างมากนั่นคือ Biological diversity ก็คือความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตทั้งในน้ำทะเลและน้ำจืดในระบบนิเวศนต่างๆซึ่งรวมไปถึง ความหลากหลายในตัวชนิดพันธุ์ ระหว่างพันธุ์ และความหลากหลายในระบบนิเวศน์ ในแนวทางที่หลายต่อหลายคนคิดที่จะรักษารวบรวมพันธุ์สิ่งต่างๆไว้แต่ไม่รักษาสภาพแวดล้อมเลย คำถามก็คือแล้วสิ่งที่รักษาไว้จะมีต่อได้จริงหรือไม่ถ้าไม่มีสภาพแวดล้อมที่สิ่งเหล่านั้นเคยอยู่จริง?????
จากประวัติศาสตร์ที่เคยมีมาถึงการล่าอาณานิคมของประเทศทางแถบยุโรปจะพบว่าพืชพันธุ์ต่างๆได้กระจายไปอย่างมากทั้งเป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ต่อพืชนั้นสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกไปอย่างมาก และต่อมากก็มีการรวบรวมแบบการกระจายและรวบรวมแบบความร่วมมือกันตามโครงการต่างก็จะพบว่าแนวทางจะดูดีขึ้นกว่าการเป็นอาณานิคมแต่ก็คล้ายแนวทางเดียวกันกล่าวคือก็มีการกระจายพันธุ์ต่างๆไปอย่างมากและรวบรวมไปไว้ในที่ผู้มีโครงการต้องการ และต้องการเป็นเจ้าของก็มีการจดลิขสิทธิ์เพราะต้องการที่จะใช้ประโยชน์แต่เป็นผู้เดียวไม่คิดให้เกียรติกับแหล่งกำเนิดเลย และปัจจุบันก็มีแนวทางในการพัฒนาออกไปเพื่อให้เห็นถึงความเจริญทางวิชาการอย่างมากที่จะมีการที่จะเป็นเจ้าของเพียงผู้เดียว และถือสิทธิ์ผูกขาดต่อสินค้าของโลกเพียงผู้เดียวจะทำให้การแข่งขันหมดลงผู้ที่ไม่มีแย่ก็จะแย่ลงและตายลงที่สุด
 
จากการที่ได้เรียนได้ฟังในวันนี้เห็นพ้องกับคุณวิฑูรย์อย่างมากที่จะต้องมีการต่อต้านกันอย่างมากต่อการผูกขาดสินค้า หรือเป็นเจ้าของแต่เป็นผู้เดียว และจะไม่มีการแข่งขันกันอีกทำให้จะไม่มีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม และฉวยโอกาสในการเป็นผู้มีอำนาจกระทำกับผู้ด้อยกว่าได้อย่างไม่เป็นธรรม ถ้าเราไม่ช่วยกันรักษาไว้แล้วลูกหลานเราจะได้เห็นอะไรนอกจากวัตถุใหม่ที่ไม่รู้ต้นกำเนิดมาจากอะไรเลย เป็นสิ่งที่น่าหดหู่ใจอย่างมาก ไม่คิดว่าคนบนโลกนี้จะพัฒนาได้แต่สิ่งภายนอก ไม่มีใครสนใจที่จะพัฒนาจิตใจกันบ้างว่าจะเป็นเช่นไรในอนาคต ซึ่งจะพบว่า Human อาจจะไม่มีความแตกต่างอะไรอีกกับ animal ในอนาคต ซึ่งจะเป็นแบบผู้มีกำลังมากกว่าก็อยู่ได้และผู้ด้อยก็จะสูญพันธุ์ไปเอง อนิจจาจะมีใครที่มีอำนาจและมีจิตใจที่เข้าเจ้าโลกบ้างหรือไม่????????
หมายเลขบันทึก: 379402เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท