หยาดหนึ่งจากพรสวรรค์....สิ่งมหัศจรรย์ช่วยจรรโลงชีวิต(2)


หยาดหนึ่งจากพรสวรรค์....สิ่งมหัศจรรย์ช่วยจรรโลงชีวิต ลองอ่านผลงานย้อนอดีตเมื่อสมัยเรียนมัธยมปลาย ปี 2414 เมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา

 

หยาดหนึ่งจากพรสวรรค์

“เธอ...ที่ฉันรัก”

            เธอ...ที่ฉันรัก  ฉันพบเธอครั้งแรกในห้วงแห่งความนึกฝัน ในขณะที่หัวใจของฉันกำลังสิ้นหวังทุกสิ่งทุกอย่าง เธอเป็นผู้ช่วยชีวิตให้ฉันลุกขึ้นจากความอ่อนแอ ความระทม ความทุกข์มาสู่ความสุขร่าเริงและแจ่มใส 

            เธอ...ที่ฉันรัก...คงเป็นสวรรค์กระมังที่ประทานเธอมาให้ความอบอุ่นแก่ฉัน ฉันเพิ่งจะพบกับเธอไม่นานนักแต่ฉันก็เข้าใจเธอดี ฉันตระหนักถึงความห่วงใย ความสงสาร ความละเมียดละไม ความอ่อนหวานที่เธอมีต่อฉันทั้งในห้วงคำนึงและภวังค์แห่งความนึกคิด

            เธอ...ที่ฉันรัก  เขาว่ากันว่าดวงตามันเป็นหน้าต่างของหัวใจ และในเมื่อดวงตามันเต็มไปด้วยความรักอย่างนี้ มันก็ย่อมฟ้องให้เห็นอยู่เสมอ เธอก็รู้ว่าฉันรักเธอมากน้อยเพียงใด ไม่มีความรู้สึกที่สูงส่งใด ๆ ในจิตใจฉันจะมากไปกว่าความรู้สึกที่ฉันได้รักเธอ ด้วยแรงรักของฉันที่มีต่อเธอทำให้ฉันไม่กล้าที่เอ่ยคำรักกับเธอง่าย ๆ เพราะฉันไม่แน่ใจว่าคนที่คิดค้นคำ ๆ นี้ขึ้นมาใช้จะมีความรู้สึกลึกซึ้งมากไปกว่าฉันหรือเปล่าและนี่ถ้าเธอรับรักฉันมันก็เท่ากับว่าเธอปิดบังดวงตาทั้งสองของฉันให้มืดสนิทจนมิอาจมองใครได้อีกนอกจากเธอแต่มันก็เป็นสิ่งที่ฉันปรารถนาเพราะหากฉันได้รักเธอและเธอได้รักฉันก็เหมือนกับว่าฉันได้รักใคร ๆ หมดแล้วทั้งโลก

          เธอ...ที่ฉันรัก  ฉันคิดถึงเธอ คิดถึงเธอเหลือเกิน ฉันอยากจะกอดเธอไว้ในอ้อมอกเพื่อรับความอบอุ่นที่เธออาจพึงมี เพื่อบั่นทอนความเศร้าโศกให้ฉันลืมความหลังที่ทำให้ฉันตะเกียกตะกายอย่างคนอ่อนแอ...อย่างคนสิ้นหวัง

          เธอ...ที่ฉันรัก  ดูซิใคร ๆ เขาอ่านหัวใจของเธอและของฉัน เขารู้ไหมว่า เรารักกันเพียงใดในหัวใจของเราไม่มีคำว่าริษยา อาฆาตแค้น หยิ่งยะโส แต่เรามีความเห็นอกเห็นใจต่อกันและกันเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงหัวใจของเราให้มั่นในรักตลอดไป เขาอ่านหัวใจของเรา อ่านไปซิ เราไม่เคยสนใจใครเลย...เราสนใจแต่รักของเราเท่านั้นเป็นพอ

           เธอ...ที่ฉันรัก  วันหนึ่งขณะที่เธอยิ้มให้ฉันฉันเก็บดอกกุหลาบสีแดงซึ่งหมายถึงความรักมาประดับบนเรือนผมของเธอ ทั้ง ๆ ที่ความงามของเธอก็งามกว่าใครในความนึกคิดของฉันแต่เพื่อให้เธอซึ้งถึงคำว่ารักที่ฉันมีต่อเธอ แล้วชื่อละ...ชื่อของเธอ  เธอไม่เคยบอกฉันเลย...เธอ  เป็นใบ้หรือไงนะ...ถึงไม่ยอมพูดกับฉัน...เธอได้แต่ยิ้ม  ยิ้มอย่างเดียว...เอาล่ะ  ฉันจะตั้งชื่อเธอ...ให้สมกับที่ฉันรักสุดหัวใจ...เธอที่ฉันรัก...ชื่อของเธอ...“หยาดหนึ่งจากพรสวรรค์” 

(นี่คือบทกล่าวนำ แต่ไปพิมพ์ไว้ที่ท้ายเล่มหน้าสุดท้าย  ส่วนปกหนังสือรวมกลอนเล่มนี้พื้นจะเป็นสีขาวทั้งหมด ส่วนตรงกลางปกจะเป็นรูปดอกกุหลาบสีแดงเกือบเต็มหน้าปกออกแบบโดย อาทร  เขมศิริ เพื่อนเรียนร่วมชั้น)

หมายเลขบันทึก: 379068เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2010 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านผู้อ่านครับ  ผมผิดจนได้พิมพ์   พ.ศ  ผิดครับ  2414 ที่ถูกต้อง 2514 ครับ ขออภัยมา ณโอกาสนี้ด้วยครับ 

เป็นบันทึกที่มีค่าอ่านแล้วเข้าถึงใจจริงๆ ค่ะ ขอบคุณนะคะ

อ่านแล้วทำให้อยากเป็นเธอคนนั้นจังเลย เขียนได้ความรู้สึก อ่านแล้วประทับใจในคำที่ ออดอ้อน  ละเมียดละไม "หยาดหนึ่งจากพรสวรรค์"

คนเราถ้ามีอารมณ์ในห้วงรักและความคิดถึง เขียนอะไรออกไป เหมือนกลั่นออกจากจิตใจ บางครั้งเคลิ้มและอินไปกับบทความนั้น ท่านเก่งมากคะ เป็นนักกลอนนักเขียนได้คะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท