ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา : อุตรดิตถ์ไดอารี่


นักศึกษาได้รู้จักการทำงานร่วมกัน , เกิดความผูกพันธ์ซึ่งกันและกัน

กิจกรรมของนักศึกษาระดับอุดมศึกษามีด้วยกันมากมายหลายประเภทครับ แต่กิจกรรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเพณีและวัฒนธรรมของไทยเราที่สำคัญและจัดเป็นประจำทุก ๆ ปีก็คือ "แห่เทียนเข้าพรรษา"

 

การทำกิจกรรมของนักศึกษา ผลสัมฤทธิ์ของการทำกิจกรรมนั้นมีอยู่ด้วยกันมากมายหลายอย่าง ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ นักศึกษาได้รู้จักการทำงานร่วมกัน โดยการทำงานร่วมกันจะทำให้นักศึกษารู้จักคน รู้จักเพื่อน ทำให้เกิดความผูกพันธ์ซึ่งกันและกัน ทั้งผูกพันธ์กับเพื่อนก็ดี ผูกพันธ์กับอาจารย์ผู้ควบคุมกิจกรรม ผูกพันธ์กับมหาวิทยาลัย ผลสัมฤทธิ์นั้นอาจจะไม่สามารถวัดออกมาในเชิงตัวเลขหรือเชิงปริมาณได้ แต่สิ่งที่นักศึกษาได้รับนั้นมีคุณค่าทางด้านจิตใจที่ประเมินค่ามิได้

หมายเลขบันทึก: 37866เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2006 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ที่กาฬสินธุ์ มีกิจกรรมเข้าพรรษาเมื่อ 7 ก.ค.2549 ที่ผ่านมาครับ นักเรียนนักศึกษาบางส่วนไม่ค่อยอยากร่วมกิจกรรมมากนัก เพราะต้องร่วมในขบวนแห่ ตอนบ่าย 2 โมง แดดร้อน เลยร่วมเดินขบวนแห่  แค่ครึ่งทาง แล้วแอบหลบจากแถวไป แต่ส่วนใหญ่ก็อยู่ร่วมจนงานเสร็จสิ้น แม้ว่าผู้หญิงที่แต่งชุดไทย รองเท้าจะกัดบ้าง เหงื่อไหลจนซับไม่ทัน แต่พวกเขาคงจะได้รับคุณค่าทางจิตใจที่ประเมินไม่ได้อย่างที่คุณปภังกร เขียนไว้ครับ

ตอนเรียนมัธยมผมไม่เคยไปดูเขาแห่เทียนเข้าพรรษาในเมือง   ก็เลยจำไม่ค่อยได้เกี่ยวกับประเพณีนี้ในอุตรดิตถ์ (เป็นเด็กที่แย่จัง)

ที่ผมจำได้แม่นเลย ก็ตอนผมเป็นเด็กประถม ช่วงหลังวันออกพรรษา ครอบครัวผมจะพาผมที่ตลาดสดเทศบาล เพื่อไปตักบาตรเทโวเกือบทุกปี   หลังจากนั้นจะคอยดูเขาเดินแห่พวกคนที่มีหัวเป็นรูปสัตว์ต่างๆ มีเปรตตัวโตๆ ด้วย มือจะยาวๆ แล้วยื่นมาให้เราใส่สตางค์ในมือของเขา ผมจะกลัวมากมาก (จำได้ว่ามีภาพถ่ายขาวดำอยู่ แต่หลังจากน้ำท่วมบ้านไม่รู้ว่าจะยังอยู่หรือเปล่า) ประเพณีตักบาตรเทโวแบบดั้งเดิม หาชมได้ที่วัดไผ่ล้อม อำเภอลับแล อุตรดิตถ์ครับ

ปีนี้การแห่เทียนที่จังหวัดอุบลฯ  จัดได้อย่างยิ่งใหญ่มาก  มีการรวมนักแกะลักเทียนพรรษาจากต่างประเทศมากถึง 9ประเทศ ช่างเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง  ครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท