Use Case & User Interface น่าจะทำไปด้วยกัน


ช่วงที่ผ่านมาซอฟต์แวร์ KnowledgeVolution ที่ติดตั้งใช้งานใน GotoKnow.org มีแผนจะต้องพัฒนาระบบเพิ่มเติม ดังนั้นก็เลยได้เวลามานั่งออกแบบระบบอีกแล้ว

ก่อนรอบนี้ได้ใช้วิธีการทำ Task analysis ด้วย Tree Diagram (แผนภูมิต้นไม้) แต่คิดว่าไม่เหมาะอย่างมากกับการที่ต้องส่งเอกสารต่อไปให้กับโปรแกรมเมอร์ที่ไม่ได้นั่งอยู่ใน office เดียวกัน เพราะว่าการสื่อสารผ่านภาพนี้ มันทำให้ขาดรายละเอียด และต้องทำเอกสารเพิ่มเยอะ เลยมาปรับกระบวนวิธีการใหม่ ให้มันง่าย เร็ว และสื่อสารกันแบบไม่ตกหล่น

รอบนี้ลองมานั่งออกแบบระบบด้วย use case อีกครั้ง โดยการทำ use case จะทำให้เข้าใจว่า interaction ระหว่างระบบกับ user คืออะไร จะเกิดเหตุการณ์อะไรในการใช้ระบบ มันเหมือนเป็นการเล่าเรื่องด้วยการใช้ตาราเพียงแค่ 2 column เท่านั้น แต่ไม่ต้องพูดว่ามีกี่ row นะคะ เพราะว่าเล่ากันเป็น scenario ยาวบ้าง สั้นบ้าง

แต่พอกลับมาใช้งานก็พบว่ามีปัญหาว่า บาง scenario ดันเขียนไม่ออก หรือ เขียนออกไม่ดีนัก บางอันถึงกับต้องแก้ใหม่หมด ด้วยการเขียนออกมาจากแบบจำลองในสมองที่ใช้ประสบการณ์ที่สัมผัสกับระบบ บวกกับความรู้ด้าน usability แต่ไม่ได้ร่างภาพออกมาให้เห็นชัดเจน มันเลยเกิดปัญหา

ดังนั้นจากงานครั้งนี้ เลยต้องมาปรับกระบวนวิธีการกันใหม่ ด้วยการต้องนั่งทดความคิดของตัวเองด้วยการอาศัยการวาด User Interface ลงบนกระดาษหรือจะใช้โปรแกรม อันนี้แล้วแต่สะดวก เพื่อร่างความคิดออกมาให้เป็นรูปธรรม แล้วก็มาประเมินว่ารูปแบบใดเหมาะที่จะออกแบบตัว task ที่จะเกิดขึ้นในระบบ ก็เลยทำให้ step ของการใช้งานที่จะออกแบบมองเห็นภาพได้ง่ายขึ้น และงานก็เร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 378455เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บันทึกวิชาการอ่ะ มี "ภาษาปะกิต" เป็นจำนวนมากด้วย ;)

ข้าเจ้าอ่านแล้วหัวหมุน ติ้ว ๆ เพราะหาใช่ทางของข้าเจ้า

มีนิยามศัพท์ป่ะ ... ขอหน่อยครับ พี่น้องมะปรางเปรี้ยว ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท