ทำไมหลายคนถึงไม่ work กับธุรกิจเครือข่าย


ทำไมหลายๆคนทำธุรกิจเครือข่ายมาหลายบริษัทแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จซักษริษัทเลย

ทำไมหลายคนถึงไม่ work กับธุรกิจเครือข่าย

เพื่อนๆ เคยสงสัยป่าวครับ รอบๆ ตัวเราจะมีคนทำพวกธุรกิจเครือข่ายหลายคนเลย แต่ส่วนใหญ่ที่เราได้ฟังมา  80% บอกว่าไม่เวิค ทำแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ ผมก็เคยนั่งๆ คิด นอนคิด เพราะผมเคยก็เคยล้มเหลวกับการทำ MLM มาก่อน ถ้าไม่นับ หลักเกณฑ์ในการเลือกบริษัทที่ผมเคยกล่าวไปแล้ว แสดงว่ามันมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแหงๆ เลย แล้วผมก็พบความจริงบางข้อครับ % ประสบผลสำเร็จ ถ้าไม่นับบริษัทแล้ว ก็อยู่ที่ตัวพวกเราเองนี่แล่ะครับ ถ้าบริษัท เวิค แล้วทำไมเราถึงไม่เวิคกัน ผมมีสรุปให้ฟังดังนี้ครับ

 

 1. ลืมไปครับว่ามาทำธุรกิจ

เป็นเหตุผลตลกๆ แรกๆ เลย ที่หลายคนมาทำธุรกิจเครือข่ายลืมไปครับว่าตัวเองมาทำธุรกิจ ไม่ใช่มาเล่นๆ งั้นการทำธุรกิจต้องการไรบ้าง การทำธุรกิจเครือข่ายก็แทบจะเหมือนกันเลยครับ ต้องการความตั้งใจ ต้องการเรียนรู้ ต้องการการลงทุน และต้องการการลงแรง หลายคนที่มาทำ แทบจะลืมที่ผมบอกไปหมด เพราะดันไปเจอ สโลแกน แปลกๆ ของบริษัทธุรกิจเครือข่ายบางบริษัท ยกตัวอย่างเช่น

นั่งกด internet แค่ 3 ชม. ก็ได้เงินเป็นแสน (อันนี้สงสัยชวนเล่นหุ้น)

บริษัทของเราแผนการตลาดดีที่สุดในโลก ทำ 3 อาทิด รายได้เป็นหมื่น

ผลิตภัณฑ์ของเราผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด เป็นที่ต้องการของตลาด

อ่านผ่านๆ ผมบอกได้เลยว่า การทำธุรกิจเครือข่ายไม่ใช่เป็นอย่างที่เค้าบอกมาเลยครับ ถ้าบริษัทดี ก็อยู่ที่ตัวเพื่อนๆ นี่แล่ะครับ แน่นอนครับธุรกิจเครือข่ายเป็นธุรกิจที่ลงทุนต่ำ ความเสี่ยงน้อย แต่ต้องการการลงแรงหมายถึงต้องเหนื่อยกับมันบ้างเหมือนกับการทำธุรกิจทั่วไปครับ ต้องการการฝึกอบรม ต้องการการกำหนดเป้าหมาย หลายคนบอกไม่จริง มี อันนี้ทำได้ อันนั้นทำได้ หลายคนบอก ไม่รู้สิครับผมไม่ค่อยเชื่อที่แค่คำที่เค้าเขียนเฉยๆ ไม่ว่าทำไรต้องมีแผนงานชัดเจน

2. ต้องอยู่ต้นสายถึงจะน่าทำ 

เป็นความเชื่อผิดๆ ที่เล่าขานกันมาตรับ ว่า บริษัทที่น่าจะทำ คือบริษัท ที่เราสามารถเป็นต้นสายได้ก่อนคนอื่น -.- ไม่จริงหรอกครับ ไม่ว่าคุณมาช้ามาไว ก็สำเร็จได้ อย่างแรกเป็นปัจจัยของบริษัท ผลิตภัณฑ์ ผู้บริหาร แผนการตลาด แต่ถ้าที่ผมกล่าวมามันดี แล้วคุณไม่ทำไรเลย นั่งเล่นไปเล่นมา ต่อให้ต้นสาย 100 ปี ก็ไม่สำเร็จครับ บอกแล้วครับทำธุรกิจเครือข่าย ต้องเหนื่อยครับ ไม่ใช่เหมือนหลายๆ ท่านบอก สบายๆ อยู่บ้านก็รวยได้ ถามจริงๆ ครับมีงานไหนไม่เหนื่อยแล้วได้ผลตอบแทนเป็นแสนบ้างครับ  ขนาดทำหอพักยังเหนื่อยเวลามารบกับคนในหอเลย

3. ต้อง stock ของไว้ขายนะ

อันนี้ ถ้าเพื่อนๆ เจอบริษัทไหนที่เพื่อนๆ ต้องไป stock สินค้าแล้วต้องไปซื้อเก็บไว้เพื่อขายต่อ ผมว่าเลิกเหอะครับ บริษัทดีๆ สมัยใหม่ๆ เค้าไม่ทำไรโบราณแบบนั้นเลย ต้องไปเสียเงินเป็นหมื่นซื้อของมาเก็บ สุดท้ายมันก็จะอยู่มุมห้องเพื่อนๆ จนเพื่อนๆ เลิกทำนี่แล่ะครับ

 4. กลัวความลำบากครับ

หลายคนบอกว่ามีคนแบบนี้ในโลกด้วยเหรอเนี่ย มีจริงๆ ครับ คนทำธุรกิจเครือข่าย โดยเฉพาะคนที่โดนชวนมาแบบผิดๆ โดนหลอกมาว่า งานสบายๆ เดี๋ยวก็มีรายได้ พวกนี้จะกลัวความลำบากเป็นอย่างมาก พูดง่ายๆ ไม่อยากทำไรเลยครับ เคยเจอป่าวครับ ทีมเรามีคนที่บอกว่าจะทำรออัพไลน์ช่วยก่อนถึงจะทำ ธุรกิจเครือข่ายจะโตได้อยู่กับตัวคุณครับ เพราะคุณเองต้องไปถ่ายทอดทีมคุณต่ออีกทีเมื่อคุณมีทีมของคุณแล้ว 100% ของคนที่คิดแบบนี้ล้มเหลวครับ

 5. ไม่อยากรักษายอด

ลองมองแบบเป็นธรรมนะครับ เพราะผมได้ยินหลายคนชอบบอกว่า ทำไมชั้นหรือเราต้องรักษายอดด้วย  เหตุผลง่ายๆ เลยนะครับ บริษัทที่เราทำจะมีรายได้มาจ่ายเราได้ยังไง ถ้าบริษัทยอดขายตกลง ถ้าเพื่อนๆ เป็น sale ของบริษัทแห่งหนึ่ง ผมถามจากใจเลยครับ บริษัทเพื่อนๆ ไม่เคยบอกเพื่อนให้ทำยอด หรือรักษายอดขายแต่ละเดือนหรือครับ อย่างที่ผมบอก หลายคนลืมว่าตัวเองมาทำธุรกิจครับ เลยเอาความคิดแปลกๆ ใส่เข้าไป โดยไม่มองความจริงว่า เรากำลังอยู่ในธุรกิจเครือข่าย

ทุกบริษัทเปิดมาความจริงคือต้องการขายสินค้าครับไม่งั้นเค้าจะเปิดมาทำไม จะเป็นไปได้ยังไงที่ไม่ต้องรักษายอด แล้วถามเล่นๆ บริษัทเครือข่ายปกติสามารถทำธุรกิจอยู่ได้ยังไงครับ เอาเงินไหนมาจ่ายพวกเรา ง่ายๆ เลยครับก็มาจากยอดซื้อซ้ำของคนเก่า กับยอดซื้อใหม่ของคนใหม่ สะสมกันจนถึงยอดเป้าหมายและบริษัทเติบโตไปได้ แทนที่จะห่วงกับการรักษายอด ผมว่าน่าจะสนใจยอดขายภาพรวมของบริษัทที่เติบโตได้ทุกปีจะดีกว่า ยอดที่เพิ่มขึ้น หมายถึงรายได้เราที่จะมากขึ้นด้วยครับ

ผมเห็นหลายบริษัทบอก บริษัทเราไม่ต้องรักษายอด เยี่ยมครับ แล้วถ้าเกิดยอดขายตก บริษัทเคยคิดไหมครับว่าจะทำไง มีเงินมาจ่ายคนทำงานหรือป่าว ตอบไม่ได้ครับ เพราะคิดว่าแต่จะขายได้  เลิกเลยครับถ้าบริษัทตอบแบบนี้ว่าแผนการตลาดเราสุดยอด ไงก็มีเงินจ่าย

6. เกลียดการอบรมสุดๆ

การอบรมของธุรกิจเครือข่ายหรือที่ใครๆ เรียกว่าประชุมนี่แล่ะครับ หลายคนบอกพี่ๆ หนูอ่ะไม่ไปได้ป่าว ไม่เห็นมีไรที่ต้องไปเลยน่าเบื่อมากๆๆ มีแต่เรื่องเดิมๆ มีคนถามผมจริงๆ ว่าทำไมต้องไปอบรม

คำตอบที่ง่ายมากคือไปหัดเรียนรู้ครับ แน่นอนถ้าคุณเป็นมือใหม่ในโลกธุรกิจเครือข่ายวิธีที่ง่ายที่สุดคือไปดูคนที่เค้าเคยทำแล้ว เค้าทำยังไง ง่ายๆ เหมือนเพื่อนๆ เป็น sale ขายรถ แน่นอนบริษัทต้องส่งเพื่อนๆ ไปเรียนเกี่ยวกับตัวสินค้า การแนะนำรถยนต์ การกำหนดเป้าหมาย เหมือนกันครับ  ไม่ว่าจะธุรกิจธรรมดา และ ธุรกิจเครือข่าย ก็ต้องการห้องอบรม หรืออะไรก็ได้ ที่สามารถถ่ายทอดวิธีการทำงานไปสู่อีกคนต่อไปเรื่อยๆ ลองไปถามพวกทำยอดเป็นแสนดิครับ เค้าจะสามารถทำงานได้เองเหรอครับ วิธีของเค้าคือสร้างทีมงานที่มีคุณภาพขึ้นมา

ลองยกตัวอย่างเล่นๆ ถ้าเพื่อนๆ ทำธุรกิจเครือข่ายตัวนึง โห่ พึ่งเข้าใหม่เลย จะไปแนะนำคนที่บ้านหรือไปบอกรายละเอียด เอาง่ายๆ คุณแม่หละกาน ผมว่ามันก็ไม่ง่ายมากนะครับ ถ้าจะไปบอกเรื่องราวที่เรารับทราบมาแค่การไปฟัง 1 ครั้ง แล้วถ่ายทอดได้ครบถ้วน ลองไปถามอัพไลน์ที่รายได้เยอะๆ ถามง่ายๆ ครับเค้าผ่านมากี่เคสแล่ะ เคยไปสปอนเซอร์มากี่คน รับรองเป็นพันครับ กว่าจะมาวันนี้

แล้วถามต่อทำไมต้องไปฟังหลายครั้ง ครั้งเดียวไม่ได้เหรอ ได้ครับ ถ้าเพื่อนๆ คิดว่าไปครั้งเดียวแล้วได้หมดเลย แต่ถ้าคิดว่ายังไม่พร้อม แนะนำไปอีกรอบครับ center ที่ดี เข้าฟรีครับไม่มีเก็บเงิน เรียนรู้ได้ทุกครั้งที่ต้องการครับ  อย่าว่าแล่ะครับ ธุรกิจเครือข่ายคือการใช้เครือข่ายผ่อนแรงให้คุณ ถ้าคุณต้องไปถ่ายทอดเรื่องราวทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว กับการใช้เครือข่ายช่วยถ่ายทอด แน่นอน เครือข่ายน่าจะเป็นเครื่องมือเบาแรงได้มากกว่า

มีมากกว่านั้นหลายที่บอกว่า ผมแค่ใช้เวลา 2-3 นาทีโทรไปคุยกับทีมงานก็เรียบร้อยแล้ว แจ่มครับ ผมก็ใช้วิธีโทรไปติดตามประจำแล่ะครับ แต่ถ้าจะมั่นใจว่าลูกทีมเรามีศักยภาพถึงไหนแล้ว ไงการ meeting หรือ อบรมเล็กๆ ก็จำเป็นครับ ไม่งั้นบริษัท toyota บริษัท acer เค้าคงไม่อบรมพนักงานเกี่ยวกับการขายของของเค้าหรอกครับ

 7. เดือนแรกขอรวยโลด

อันนี้เป็นความเข้าใจผิดๆ ที่หลายท่านทำแล้วบอกว่า เอทำไมเดือนแรกรายได้หลักร้อยอยู่เลย มันก็มีครับที่บางคนสามารถแตะหลักเหมื่นและหลักแสน ได้ในเวลาไม่กี่เดือน ข้อด้อยของธุรกิจเครือข่ายคือ รายได้จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ลองคิดเล่นๆ ครับ วันนี้มีบริษัทนึงบอกเชิญท่านมาร่วมเครือข่ายแล้วให้เงินเดือน 2 หมื่นคงที่ ไม่มีขึ้น ผมว่าก็มีหลายคนสนใจนะ เพราะรายได้แน่นอน แต่ธุรกิจเครือข่ายรายได้พวกเราไม่แน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับการใช้ของเครือข่ายและจำนวนคนในเครือข่ายเราจริงป่าวครับ แต่ถ้าทีมเราเติบโต แน่นอนเราตั้งเป้าหมายได้ครับ ว่าจะรายได้สักเท่าไหร่ในเวลาเท่าไหร่ อย่างผมก็มีครับ ผมตั้งทีละขั้น 6 เดือนผมขอแตะหลักหมื่นให้ได้ แล้วค่อยไปอีกก้าวครับ ใจเย็นๆ อย่ารีบครับ

แล้วสรุปว่า จะมาทำธุรกิจเครือข่ายต้องทำใจไรบ้าง

  • ต้องมีการลงแรงครับ หมายถึง เพื่อนๆ ต้องตั้งใจครับ ไหนๆ จะมาทำแล้ว อย่าลืมครับตัวเองมาทำธุรกิจไม่ได้มาเล่นๆ เหมือนเรียนไปโดดไป
  • หมั่นเรียนรู้ครับ ใครมีเทคนิค ไรดี มีอะไรน่าสนใจ ผมว่า น่าสนนะ ผมชอบไปฟังพวกที่เค้ารายได้แสนกว่า เค้าทำยังไง มีไรที่น่ามาประยุกต์ใช้บ้าง
  • หัดตั้งเป้าหมายเป็น ขั้นๆ ครับ 3 เดือนคิดจะมีรายได้เท่าไหร่ 6 เดือนเท่าไหร่ 1 ปี เท่าไหร่ ไม่ต้องแบบ เดือนแรกรวย
  • เริ่มที่ตัวเพื่อนๆ เองครับ ไม่มีใครช่วยเพื่อนๆ ได้ดีเท่ากับตัวเอง อย่าต้องรอว่าจะเริ่มเมื่อมีคนอื่นช่วยๆ
  • หัดแบ่งเวลาครับ แน่นอนเพราะว่าเวลาส่วนนึง เพื่อนๆ ก็ต้องแบ่งไปให้ธุรกิจที่เพื่อนๆ ทำ วันนึงมี 24 ชม. ผมว่าแบ่งไม่ยากนะครับ ทำงาน 8 พักผ่อน 8 เหลืออีก 8 บางคนไม่เต็ม 8 เจียดมาสัก 1-2 ชม.ต่อวัน ก็ยังดี 

ติดตามข้อมูลได้ที่

http://www.phongsak-snatur2success.com/

หมายเลขบันทึก: 378300เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท