เรือนใจ/บ้านที่แท้จริง


บ้านที่แท้จริง

          คุณเคยรู้จักหรือได้ยินคำนี้ไหม บ้านที่แท้จริง หรือเรือนใจ ฉันเพิ่งจะรู้จักเมื่อไม่นานมานี้เอง  ตลอดการใช้ชีวิตที่ผ่านมา สิ่งที่ฉันรู้สึกกลวง ๆ เหมือนอะไรบางอย่างภายในขาดหายไปนั้น ก็เพิ่งได้คำตอบ

          เพราะฉันไม่เคยรู้มาก่อนว่าแท้จริงแล้ว เราทุกคนมีบ้านภายในคือเรือนใจ เมื่อไม่รู้ ฉันก็ได้แต่ปล่อยให้ใจออกมาอยู่ข้างนอก เป็นเหมือนคนไร้บ้าน นกไร้รัง เที่ยวเร่ร่อน โบยบิน ตามความคิดฝันไป วิ่งไล่ไขว่คว้า เหน็ดเหนื่อยโรยแรงไร้ที่พักพิงใจ ทั้งที่ตัวเองมีเรือนใจหรือบ้านที่แท้จริงอยู่แล้ว แต่กลับทิ้งเรือนใจเปล่ากลวงเหมือนเรือนร้าง

          ถึงวันนี้ ฉันรู้จักบ้านที่แท้จริงแล้ว ฉันกลับมาสู่บ้านที่แท้จริงของฉันได้แล้ว และฉันสามารถใช้ชีวิตอย่างมั่นคงขึ้น มีความสุขมากขึ้น นี้คือสิ่งที่ฉันได้สัมผัสแลถายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ โดยมีสหายทางธรรมช่วยถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษให้ด้วย(ปัจจุบันท่านได้เป็นนักบวชของหมู่บ้านพลัมไปแล้ว)

            บ้านของฉัน                              My home

ด้วยชีวิตที่เหน็ดเหนื่อย                       Life  filled  with tiredness

ปว่ยเจ็บ                                          Sickness.

และเต็มไปด้วยบาดแผล                      And full of  deep wounds.

ฉันกลับมาแล้ว                                  I have returned.

 

ฉันเห็นแล้ว                                      I can see now.

ฉันอยู่ที่นี่                                        I am home.

ได้โปรดช่วยฉันที                              Can you help me

ฉันไม่รู้วิธีเข้าบ้าน                              To get into my home.

 

ฉันกลับมาแล้ว                                  I have come home.

ฉันอยู่ที่นี่                                         I  am here.

ฉันอยู่ที่บ้าน                                     I am home

ฉันมีความสุข                                    I am  happy.

- ๑๓ เมษายน ๒๕๕๑

คำสำคัญ (Tags): #บ้านที่แท้จริง
หมายเลขบันทึก: 378294เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฉันเผลอทิ้งบ้าน ออกไปไหนต่อไหนจนเหนื่อยล้า พอรู้สึกตัว(ได้สติ)ฉันจึงต้องรีบกลับสู่ "บ้าน"และทำให้ฉันสงบและมั่นคงขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท