เลือกธุรกิจเครือข่ายบริษัทไหน ที่คิดว่าดี


เมื่อสนใจทำธุรกิจเครือข่าย จะเลือกทำธุรกิจเครือข่ายบริษัทไหนดี จึงจะประสบความสำเร็จ

เลือกธุรกิจเครือข่ายอันไหน ที่คิดว่าดี 

ผมคิดว่าเพื่อนๆ หลายท่าน คงมีข้อสงสัยว่าเลือกธุรกิจเครือข่ายอันไหนดี ที่ทำแล้ว ไม่เสียแรงเปล่า ทำแล้วมีโอกาสประสบความสำเร็จ

แน่นอนเลยครับ การจะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องเพราะหลายๆ ท่าน ก็คงจะสังเกตุมีหลายคนทำขายตรง แต่เท่าที่เพื่อนๆ จำได้ มีไม่ถึง 50% ที่ได้รายได้ตามที่เพื่อนๆ เคยได้ยินมา ปัจจัยมีหลายอย่างที่จะประสบความสำเร็จ แต่อย่างน้อยๆ ปัจจัยหลักๆ ที่เพื่อนๆ เองสามารถกำหนดได้ เช่น การเลือกบริษัท แนวโน้มของบริษัท เป็นองค์ประกอบง่ายๆ ที่สามารถทำให้เพื่อนๆ แน่ใจในระดับนึงได้ว่าที่เลือกมาจะทำให้เกิดความสำเร็จในอนาคตได้

หลังจากไปค้นคว้ามา ผมพอสรุปรวมๆ ได้ครับ ว่าการเลือกธุรกิจเครือข่ายหรือขายตรง จะต้องมีคุณสมบัติเหมาะสมดังนี้

 

  1. บริษัทต้องมีความมั่นคง มีความแข็งแกร่งในฐานะการเงิน : แน่นอนเลยครับ หากไม่มีคุณสมบัติข้อนี้ ผมคิดว่าเสียแรงป่าวเลยที่จะทำ พอไปได้ถึงจุดหนึ่ง บริษัท ล้ม มันจะเหมือนที่เพื่อนๆ สร้างมานี่พังทลายไปได้ในวันเดียว ฉะนั้น ตรวจสอบ Profile ของบริษัท เป็นอะไรที่ง่ายมากๆ ตามที่ผมบอกไปในบทความก่อนหน้านี้แล้วครับ
  2. ผลิตภัณฑ์ของบริษัท : ตามที่ผมเคยกล่าวไปเกี่ยวกับประวัติธุรกิจเครือข่าย หรือ ขายตรง ชื่อก็บอกว่าขายตรงครับ เป็นการกระจายสินค้าจากบริษัทไปยังผู้ใช้โดยตรงโดยอาศัยทีมงานของเครือข่าย ไม่ผ่านรูปแบบการตลาดอื่นๆ เช่นการเปิดหน้าร้าน การขายส่ง เป็นต้น การจะสามารถกระจ่ายสินค้าไปได้นั้น สินค้าต้องดีครับ ต้องดีกว่าหรืออย่างน้อยเทียบเท่ากับของที่มีอยู่ในตลาด  หากจะดีบริษัทควรมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายครับ อย่างเช่น อาหารเสริม, ของใช้ภายในบ้าน, Cosmetic, Skin Care ซึ่งของใช้ภายในบ้านเป็นหมวดที่ผมชอบมากๆ เพราะซื้อได้บ่อย เกือบทุกโอกาส ไหนจะปีใหม่แจกคนที่ทำงาน เพื่อนขึ้นบ้านใหม่  ที่สำคัญควรมีรับประกันความพอใจในสินค้าครับ
  3. จังหวะเวลา : อันนี้สำคัญครับ ตามสถิติที่เค้าว่ากันมา บริษัทธุรกิจเครือข่ายที่มี % ทำให้คนในองค์กรประสบความสำเร็จสูง ต้องอยู่ในช่วงเริ่มต้น หรือขาขึ้นครับ ทุกคนคงสงสัยว่า ช่วงต้นเป็นไง ช่วงต้นก็ตามความหายเลยครับ หมายถึง บริษัทพึ่งเปิดตัว โดยองค์ประกอบ 2 อย่างแรกที่ดี ส่วนขาขึ้น นี่หมายถึง เมื่อบริษัทมีองค์ประกอบที่ดี ธุรกิจก็จะเติบโต หมายถึง คนเริ่มสนใจในบริษัท บริษัทเริ่มเติบโตแบบก้าวกระโดด ช่วงนี้เรียกว่ายุคทองเลยครับ แล้วถามว่าจะรู้ได้ไงบริษัทอยู่ในช่วงนี้ โดยปกติช่วงต้นและช่วงขาขึ้น จะมีระยะเวลาประมาณ 10 ปีครับ หมายถึง ในช่วงตั้งแต่บริษัทเปิดถึงปีที่ 10 แนวโน้มที่ทำแล้วจะสำเร็จมีมากกว่า ช่วงอื่นๆ  ในทางกลับกันช่วงไหนหละครับที่ไม่น่าทำแล้ว ก็คือช่วงเริ่มอิ่มตัวหละครับ  เป็นไงครับอิ่มตัว ตรงตัวเลยครับ ช่วงที่คนส่วนใหญ่รู้จักบริษัทนี้อย่างนี้แล้ว เกือบ 80% เคยผ่านการชักชวนหรือเคยทำธุรกิจนี้มาแล้ว ไม่ใช่ว่าทำช่วงนี้จะไม่สำเร็จนะครับ หมายถึง % มันจะน้อยกว่า 2 ช่วงแรก แต่อย่างที่บอกครับมีปัจจัยอื่นๆ ด้วย อันนี้เป็นแค่สถิติที่บอกเราให้คอยสังเกตุเฉยๆ ครับ สำเร็จหรือไม่ ต้องพูดยาวครับ
  4. แนวโน้มของตลาด : อันนี้หมายถึง ในอนาคตผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่เราเลือกนั้น ยังสามารถทำการตลาดอยู่ได้หรือป่าว กล่าวคือ ยังขายได้หรือไม่ในอนาคต = = ถ้าขายไม่ได้ ใช้ไม่ดี อันนี้ต้องน่าคิดหนักครับ แล้วผลิตภัณฑ์ไหนที่จะมาแรงในอนาคต ง่ายๆ เลยครับช่วงนี้คงหนีไม่พ้น สินค้าจำพวกสุขภาพ เพราะคนส่วนใหญ่เริ่มตระหนักถึงข้อนี้ พยายามดูแลตัวเอง มากขึ้นกว่าแต่ก่อน สังเกตุง่ายๆ ครับ ช่วงนี้เราจะเห็นอาหารเสริมโน้นนี่ออกมากันให้ควัก แล้วผมเชื่อว่าในอนาคตก็ยังคงเป็นเช่นเดียวกัน
  5. แผนการตลาดครับ : หรือที่ใครๆ เรียกกันว่า แผนธุรกิจ ครับ มีหลายแผนหลายแบบ แต่ส่วนใหญ่ที่เคยพบจะเป็นแบบ metrix และแบบ Binary ซะส่วนใหญ่ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ไว้จะมาเล่าต่อครับ แผนการตลาดนี่ก็เป็นปัจจัยนะครับ ต้องดู (ถึงแม้จะยากหน่อย)  แล้วแบบลูกโซ่มันเป็นไง ง่ายมากครับ แค่หาคนบางที่บอกหามาได้ 5 คนสมัครแล้วจ่ายคือให้ 3000 บาท แล้วเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ อันนี้ต้องระวังอีกอย่างครับตามที่ผมเคยกล่าวในบทความที่ผ่านมาครับ
  6. ทีมงาน : หลายคนคิดว่าไม่มีส่วน แต่ทีมงานนี่แล่ะครับเรียกว่าสำคัญ มากๆ อาจจะสำคัญกว่าไรทั้งหมดที่ว่ามา เพราะ เพื่อนๆ จะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ชื่อก่อบอกแล้วครับธุรกิจเครือข่าย มันทำคนเดียวไม่ได้ มันต้องอาศัยคนจำนวนมาก แล้วการดูแลหรือฝึกคนจำนวนมากๆ เนี่ยถ้าไม่มีทีมงานที่ดี เพื่อนๆ คิดว่าไงครับ – - เล่ะ ครับ ปัญหาของ MLM หลายท่านอาจจะคิดว่า ปัญหาการหาคนมาสมัครแต่ป่าวเลยครับ ปัญหาหลักจริงๆ คือ การทำให้คนที่สมัครอยู่กับทีมเราไปนานๆ ครับ ทำไงครับให้เค้าอยู่กับเราไปนานๆ อย่างแรกเค้าต้องรู้สึกก้าวหน้าครับ อันนี้ไว้จะเล่าในโอกาสต่อไปว่าทำอย่างไร โชคดีครับผมได้อยู่ในทีมงานดี 
  7. ผู้บริหาร : หากบริษัทที่เพื่อนๆ ทำมีผู้บริหารที่ไม่ดี ไม่มีวิสัยทัศน์จะเกิดไรขึ้นครับ ยกตัวอย่าง ง่ายๆ ได้รายได้เข้าบริษัทมาไม่เคยพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทเลย หรือไม่ก็ไม่เคยคิดค้นสินค้าใหม่ๆ ที่เหมาะกับตลาดออกมา นึกภาพดิครับทำมา 10 ปี สินค้ามีเท่าไหร่ก็มีเท่านั้นไม่เคยเพิ่มขึ้น แถมคุณภาพทำไปทำมา ดันแย่ลง

นี่เป็นตัวอย่าง คร่าวๆ ครับ ที่พอจะเป็นหลักเกณฑ์เบิ้องต้นในการเลือก บริษัท ที่เพื่อนๆ จะไปร่วมธุรกิจเครือข่ายกับเค้าครับ

ติดตามข้อมูลได้ที่

http://www.phongsak-snatur2success.com/

หมายเลขบันทึก: 378292เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท