ทำอย่างไรเมื่อพบว่านักศึกษาใช้วุฒิปลอม


วิธีเพิกถอนสภาพนักศึกษาในโปรแกรม IT ให้ใช้เมนู 1.ขั้นตอนการดำเนินงาน ...

19 - 23  กรกฎาคม  2553

 

         ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ผมไปเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการคัดเลือกและจัดทำต้นฉบับแบบทดสอบปลายภาคเรียนที่ 1/2553 หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ( หลักสูตรใหม่ )  ณ โรงแรมริเวอร์แคว จังหวัดกาญจนบุรี

         ทราบว่า ครั้งนี้ การพิมพ์แบบทดสอบวิชาบังคับ ส่วนกลางจะจ้างเอกชนพิมพ์แบบทดสอบหลักสูตรใหม่ทั่วประเทศ    สำหรับสถาบันฯภาคฯ จะพิมพ์แบบทดสอบเฉพาะหลักสูตร 44 กับหลักสูตรนำร่อง  ( สถาบันฯภาคฯ ตรวจข้อสอบ )


         สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ผมไม่ได้เพิ่มบันทึกใหม่ในบล็อกนี้ เพราะลาพักผ่อน 4 วัน แต่ก็สรุปรายการสายใย กศน. และคุณ นราภร กล้ากรกิจ ครู กศน.อำเภอลาดบัวหลวง โทร.มาถามว่า ที่ กศน.อำเภอลาดบัวหลวง ไม่ให้นักศึกษาที่เทียบโอนได้บางวิชา ลงทะเบียนในรายวิชาอื่น ๆ แทน จะทำให้เรียนจบช้ากว่าคนอื่นหรือไม่
         ได้ตอบว่า การที่เทียบโอนบางรายวิชาได้ แต่ไม่ให้ลงทะเบียนเรียนวิชาอื่นแทน จะทำให้นักศึกษาคนนั้นเรียนในแต่ละภาคเรียนน้อยกว่าคนอื่น แต่ก็จะเรียบจบพร้อมกับคนอื่นที่ไม่ได้เทียบโอน ไม่ได้จบช้ากว่า   ( สถานศึกษาสามารถนำรายวิชาเลือกที่จะเรียนในภาคเรียนหลัง ๆ มาให้เรียนในภาคเรียนแรกแทนวิชาที่เทียบโอน ได้ ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาที่เทียบโอน เรียนจบเร็วกว่าคนอื่น )

 

         อ.อดุลย์ ขรก.ครู กศน.อำเภอวังน้อย โทรมาถามว่า ถ้าพบว่านักศึกษานำใบวุฒิปลอมมาสมัครเรียน หลังจากที่ให้ลงทะเบียนเรียนไปแล้ว ได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวมาแล้ว จะต้องดำเนินการอย่างไร
         ตอบว่า ให้เพิกถอนสภาพนักศึกษา ( ถ้าเรียนจนจบได้วุฒิแล้ว ให้เพิกกถอนวุฒิการศึกษา )  ส่วนจะแจ้งความดำเนินคดีข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการ ( ใช้ข้อความเท็จ ) หรือไม่ อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหารสถานศึกษา ( ถ้าเป็น มสธ. เขาจะแจ้งความดำเนินคดีทุกราย )
         สำหรับถ้าเป็นการปลอมแปลงวุฒิสังกัด กศน. ( ปลอมวุฒิ กศน. ของเรา ) จะใช้วิธีการแจ้งตำรวจเพื่อให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายอาญา

         วิธีเพิกถอนสภาพนักศึกษาในโปรแกรม IT ให้ใช้เมนู 1.ขั้นตอนการดำเนินงาน - 1.บันทึกประวัตินักศึกษา - 5.แก้ไขข้อมูลการจบออก โดยเลือกสาเหตุที่จบ/ออก เป็น “3.หมดสภาพ”

 

คำสำคัญ (Tags): #วุฒิปลอม
หมายเลขบันทึก: 378026เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

... ขอบคุณแทนพวกเราทุกคนครับ พี่เอกชัย ยุติศรี ที่มีข้อเขียนที่เป็นประโยชน์มากฝากทุกครั้งครับ ...

ยินดีครับ ที่ท่าน ผอ.  เห็นว่าเป็นประโยชน์

เป็นที่แน่นอนแล้วใช่ไหมคะ ว่าการพิมพ์แบบทดสอบวิชาบังคับ ส่วนกลางจะจ้างเอกชนพิมพ์แบบทดสอบหลักสูตรใหม่ทั่วประเทศ

จะได้ยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะกำลังกลุ่มใจเป็นอย่างมากเรื่องการจัดและบรรจุข้อสอบ เพราะข้อสอบที่จังหวัดที่ตนเองรับผิดชอบเยอะมาก

ท่านเลขาธิการฯ ประชุมผู้บริหารสถาบัน กศน.ภาคทุกภาค และกลุ่มพัฒนาฯ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.53 แล้วสรุปอย่างนั้น
         แต่เมื่อออกมาดำเนินการตามขั้นตอน ไม่รู้จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเปล่านะ
         อยู่ภาคไหนครับ ทำไม
ได้จัดและบรรจุข้อสอบของจังหวัดตัวเอง ( ก็ดีเหมือนกัน ถ้าผิดพลาดจะได้ไม่ต้องว่าใคร )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท