การนิเทศแบบ ADS


ADS คือหลักการที่ใช้เป็นแนวทางการนิเทศที่เกิดจาการออกแบบให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนที่รับผิดชอบ

บทคัดย่อ

 

การวิจัยการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโดยการนิเทศแบบ ADS  มีวัตถุประสงค์คือ  1) เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาของครูผู้สอน  2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้บริหารที่มีต่อการนิเทศแบบ ADS  3) เพื่อศึกษาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยในลักษณะการวิจัยและพัฒนา (Research  and  Development)  โดยประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory  Action  Research)  ซึ่งมีขั้นตอนการวิจัย  ดังนี้

ขั้นตอนที่  1  การศึกษาความต้องการในการพัฒนาของครูผู้สอน  เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนพัฒนา  โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มผู้บริหารและกลุ่มครูผู้สอน

ขั้นตอนที่  2 – 4  ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโดยการนิเทศ
แบบ ADS  ซึ่งใช้หลักการนิเทศ  3  ประการ  คือ  1) การนิเทศสร้างความตระหนัก (Awareness  Supervision)  2) การนิเทศช่วยเหลือพัฒนา (Developmental  Supervision)  3) การนิเทศกัลยาณมิตร (Sincerity  Supervision)  ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนควบคู่ไปกับการพัฒนาแนวทางการนิเทศแบบ ADS  ซึ่งดำเนินการ  3  ครั้ง

ขั้นตอนที่  5  เสริมสร้างศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน  เป็นขั้นตอนที่สร้าง
ความเข้มแข็งด้านการจัดการเรียนรู้ให้แก่ครูผู้สอน  โดยใช้หลักการนิเทศช่วยเหลือพัฒนา (Developmental  Supervision)  และหลักการนิเทศกัลยาณมิตร (Sincerity  Supervision)  ควบคู่กัน

ขั้นตอนที่  6  การประเมินผลการนิเทศ  เป็นขั้นตอนในการเก็บรวบรวมข้อมูล  เพื่อประเมิน
ผลสุดท้ายของการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน  โดยใช้เครื่องมือจำนวน  10  ฉบับ  เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มครูผู้สอน  ผู้บริหาร  นักเรียน  ผู้ปกครอง  และชุมชน

ขั้นตอนที่  7  การวิเคราะห์ข้อมูล  เป็นขั้นตอนวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ  คือ  ค่าเฉลี่ย ( )  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  t-test  Independent  ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha  Co-efficient)  และค่าร้อยละ

 

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. ความต้องการในการพัฒนาของครูผู้สอนคือ  ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้
    ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  2. ความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้บริหารที่มีต่อการนิเทศแบบ ADS  พบว่า  ภาพรวมอยู่ในระดับมาก  โดยครูผู้สอนมีความพึงพอใจมากที่สุดเกี่ยวกับได้รับคำแนะนำ  ปรึกษา  ช่วยเหลือจาก
    ผู้นิเทศอย่างเต็มที่  ส่วนผู้บริหารมีความพึงพอใจมากที่สุดเกี่ยวกับครูผู้สอนมีความตระหนักในบทบาทหน้าที่ของตนเอง
  3. คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน

3.1  คุณภาพของนักเรียน  พบว่า  นักเรียนมีนิสัยใฝ่เรียนใฝ่รู้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพ  4  ปฏิบัติเองอย่างสม่ำเสมอ  จนเป็นนิสัย  และเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่น  นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญในโรงเรียนมากที่สุดคือ  ห้องสมุด  คุณลักษณะของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูผู้สอน  ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง  ส่วนผู้ปกครองและนักเรียนประเมินตนเอง  ภาพรวมอยู่ในระดับดี  และทั้งครูผู้สอน  ผู้ปกครอง  และนักเรียนประเมินตนเอง  ต่างก็มีความเห็นว่านักเรียนมีคุณลักษณะ
ด้านนักเรียนมีความมากที่สุด  ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  พบว่า  ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพดี

3.2  คุณภาพของครู  พบว่า  ครูผู้สอนส่วนใหญ่ได้รับการประเมินเป็นครูปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้อยู่ในระดับ  3  มีความเหมาะสมที่จะเป็นแกนนำการปฏิรูปการเรียนรู้  ส่วน
ความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอน  ภาพรวมอยู่ในระดับมาก  สิ่งที่พบมากที่สุด  คือ  ครูให้โอกาสนักเรียนแสดงความคิดสร้างสรรค์  คิดวิเคราะห์  ได้อย่างหลากหลาย  สำหรับการประเมินตนเองเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาพรวมอยู่ในระดับมาก  สิ่งที่พบมากที่สุดคือ  การวิเคราะห์หลักสูตร  และความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนภาพรวมอยู่ในระดับมาก  สิ่งที่พบมากที่สุดคือ  ครูเปิดโอกาสให้นักเรียน
มีส่วนร่วมในการวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 377674เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2010 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีต้อนรับครับ ขอขอบคุณที่ร่วมเผยแพร่งานวิชาการและประสบการณ์ดีๆ

ขอขอคุณ สพท. ลำพูน เขต ๑ ที่ให้การต้อนรับสู่ Webblog จะพยายาม นำประสบการอื่นๆมาเล่าในโอกาสต่อๆไปอีกนะคะ

เป็นงานวิจัยที่น่าสนใจ ทำยังไงถึงจะได้อ่านฉบับสมบูรณ์บ้างคะ

ยินดีค่ะ แล้วจะ Copy ให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท