โครงการเยาวชนหัวใจประชาธิปไตย ตอนที่ 1


ศูนย์กลางเครือข่ายเชื่อมโยงประสานกลุ่มเด็กและเยาวชนในจังหวัด/อำเภอในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแสดงความคิดเห็น ป้องกัน และแก้ปัญหาเด็กและเยาวชน ทำกิจกรรมต่าง อย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคมและประเทศชาติ ภายใต้หลักการ “เด็กนำ ผู้ใหญ่หนุน”

โครงการเยาวชนหัวใจประชาธิปไตย เป็นโครงการที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มาตรา 22 มาตรา 25  จังหวัดนครศรีธรรมราชได้จัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนจังหวัด  สภาเด็กและเยาวชนอำเภอ ให้เป็นศูนย์กลางเครือข่ายเชื่อมโยงประสานกลุ่มเด็กและเยาวชนในจังหวัด/อำเภอในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแสดงความคิดเห็น ป้องกัน และแก้ปัญหาเด็กและเยาวชน ทำกิจกรรมต่าง     อย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคมและประเทศชาติ ภายใต้หลักการ “เด็กนำ ผู้ใหญ่หนุน” โดยมีคณะบริหารสภาเด็กและเยาวชนจังหวัด/อำเภอ เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ด้านวิชาการและกิจกรรมสร้างเครือข่าย เชื่อมโยง กลุ่มเด็ก และเยาวชนเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบและรูปธรรม ในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ความสามารถและจริยธรรม

 การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้สำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนจังหวัด และองค์การบริหารส่วนตำบลมะม่วงสองต้นร่วมกับภาคีเครือข่ายหน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมจัดกิจกรรม เช่น  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช  ศูนย์ ๓ วัยสานสายใยรักแห่งครอบครัว มะม่วงสองต้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ได้รวมพลังเด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบลมะม่วงสองต้น เข้าร่วมโครงการเยาวชนหัวใจประชาธิปไตย เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน ครอบครัวในพื้นที่ได้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยกับเยาวชนไทย และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไประยุกต์ใช้ในครอบครัว ชุมชน ได้อย่างเหมาะสมตลอดจนสร้างกลุ่มแกนนำเยาวชนในระดับตำบลให้มีบทบาทหน้าที่และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ซึ่งนำไปถึงความมีคุณภาพของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติต่อไป

 ในการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน เช่น โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งนครศรีธรรมราช  และเจ้าอาวาสวัดสระเรียง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ร่วมเป็นวิทยากรจัดกระบวนการเรียนรู้ของโครงการเยาวชนหัวใจประชาธิปไตยในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 377427เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท