จาก "กาฝาก" ถึง "Deep Watching"


ข้อสรุปที่ได้มีทั้งระดับเบื้องต้น คือเรื่อง กาฝาก และระดับที่สูงขึ้น คือ การมีวิจารณญาณที่เพียงพอ ต่อสรรพสิ่งที่ปรากฏ หรือบังเกิดขึ้น

    ผมเคยต่อยอดคำว่า " Deep Listening " มาเป็น " Deep Reading " ซึงท่าน คนไร้กรอบ หรือ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ เคยบอกว่าชอบ 

    วันนี้ผมสร้างใหม่อีกคำแล้วครับ มันคือ " Deep Watching "

   สืบเนื่องจากบันทึกที่แล้วเรื่อง กาฝาก พืชจอมเนรคุณ ได้มีผู้เข้ามาให้ข้อคิด ความเห็นที่น่าสนใจอยู่หลายราย เป็นเหตุให้ผมมีแรงบันดาลใจที่จะมาเขียนขยายผลต่อในบันทึกนี้

   ผมยอมรับว่าตอนจั่วหัวชื่อบันทึกด้วยข้อความ กาฝาก พืชจอมเนรคุณ นั้น ผมมีความตั้งใจอยู่ 2 ประการคือ

     1. เพื่อแสดงออกซึ่งอารมณ์ ซึ่งผมมีต่อพืชชนิดนี้  ที่กระทำกับไม้ผลคือส้มโอต้นเดียวที่บ้านผม จนแทบเอาชีวิตไม่รอด  แถมยังได้เห็นต้นชมพู่ที่บ้านญาติติดๆกันที่เหลือแต่กิ่งตายแล้ว เพราะโดนกาฝากรุมทึ้ง  ก่อนต้นชมพู่ตายผมเคยไปสำรวจดูว่าที่เห็นเขียวๆนั้นมีใบชมพู่อยู่ตรงไหนบ้าง  ก็หาแทบไม่เจอ  พาให้คิดไปถึงเรื่องการพึ่งพิง อิงอาศัยว่า ที่ถูกต้องนั้นมันจะต้องเป็นทั้งการให้ และการรับ ที่สมดุลกัน มีการเกื้อกูลกัน ไม่ใช่ขออาศัยหน่อย แต่พอได้จังหวะก็สูบเลือด สูบเนื้อจนผู้มีพระคุณต้องตายไปอย่างน่าสมเพช .. ที่จริงตอนหลังนี้ก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องต้นไม้แล้วล่ะครับ คิดถึงอะไรที่มากกว่านั้นอีกเยอะ

     2. ผมเจตนาจะเสนอการ "มองมุมเดียว" ของตัวเอง เพื่อแสวงหา "มุมต่าง" จากผู้แวะมาอ่าน แล้วก็ได้พบจริงๆ และมีคุณค่ามากด้วยครับ

     ข้อสรุปที่ได้มีทั้งระดับเบื้องต้น คือเรื่อง กาฝาก และระดับที่สูงขึ้น คือ การมีวิจารณญาณที่เพียงพอ ต่อสรรพสิ่งที่ปรากฏ หรือบังเกิดขึ้น

     เรื่องกาฝาก ข้อคิดที่ควรได้ก็คือ จงจัดการกับเขาอย่างพอเหมาะ ตามเงื่อนไข และสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ไม่มีบทสรุปตายตัวว่าควรทำอย่างไร แค่ไหน "ความพอดี" ในสถานการณ์ที่ต่างกัน ย่อมแตกต่างกันไปด้วย

     จะ .. ฟันทิ้งไม่ให้เหลือซาก  ...  ตัดออกเสียบ้าง  หรือ ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ล้วนเป็นความพอเหมาะ พอดี ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่า เหตุการณ์เกิดที่ไหน กับอะไร และเราต้องการผลอะไรเป็นสำคัญ

     เรื่องที่สูงกว่า "กาฝาก" ก็มีครับ .. คือว่า ในชีวิตคนเรานั้น เมื่อเห็นการกระทำของใครในเรื่องใดๆก็ตาม เราไม่ควรด่วนสรุป หรือพิพากษา หาคำตอบว่า ผิด-ถูก ดี-ชั่ว ในทันทีที่ได้รับรู้  ในฐานะผู้ดู เราควรทำการ " Deep Watching " ก่อนเสมอ เมื่อพิเคราะห์โดยรอบด้านแล้ว ก็จะได้คำตอบที่ถูกต้องออกมา เป็นความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องได้ในที่สุด

      Deep Watching แปลว่าอะไร .. ผมว่ามันก็แนวเดียวกับ Deep Reading และ Deep Listening นั่นแหละครับ

                                                             สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 376986เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ชัดเจนดีครับ ผมขออนุญาตจุดประกายเชื่อมโยงต่อดังนี้นะครับ เปรียบเหมือน Deep Listening เป็นการรับ และ Deep Wactching เป็นรุกครับ แต่ก็อยู่ในกระบวนท่าเดียวกัน คือไม่ตัดสิน (แขวนคำพิพากษา) พิจารณาด้วยโยนิโสมนสิการ แล้วค่อยตอบสนองด้วยการ Best Practice ตามบริบทนั้นๆ (Tailor Made)

ตอบคุณ ไทเลย-บ้านแฮ่

  • สิ่งที่ต่อยอดให้ ก็ชัดเจนดี และมีประโยชน์มากครับ
  • ชวยกันเสริม เติม ต่อ ในที่สุดสิ่งที่ไม่กระจ่างก็จะแจ่มชัดขึ้นมา
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ได้ความรู้ใหม่ในเรื่องกาฝากและคำน่ารู้

Deep Watching แปลว่าอะไร .. ผมว่ามันก็แนวเดียวกับ Deep Reading และ Deep Listening

ค้วยความขอบคุณครับอาจารย์

ขอบคุณท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- .. ขอบคุณที่แวะมาทักทายยามเช้าครับ

  • เรื่อง ไม่ Deep นั้นดูจะเป็นโรคร้ายที่รอการบำบัดรักษาอย่างเร่งด่วนแล้วล่ะครับ
  • เด็กๆ ไม่อาจ Deep ได้ เพราะเขามีแต่ความรีบร้อน รีบเร่ง ทำอะไรก็เอาแบบให้เสร็จไวๆ ไม่ต้องคิดมาก ทางลัดมีได้ก็รีบใช้ทันที แล้วก็เอาเทคโนโลยีนั่นแหละมาทำลายโอกาสแห่งการเรียนรู้ไปอย่างน่าเสียดาย
  • ผู้ใหญ่ที่รู้สึกตัวว่าเรียนมาก เก่งมาก นี่ก็ Deep ไม่ค่อยได้ เพราะแม้อาการภายนอกดูมีมารยาท ฟังคนอื่นอย่างสงบ แต่ภายในใจนั้นมักเต็มไปด้วยการตัดสิน พิพากษา เป็นระยะ ไม่ทันจบถ้อยกระทงความของสิ่งที่อ่านที่ฟัง .. เป็นกันมากจริงๆครับ

มาอ่านหลายรอบแล้ว เพิ่งแสดงความคิดเห็น เป็นเทคนิคที่ทำให้แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างได้ดีครับพี่ สบายดีนะครับ

ขอบคุณครับ น้องบ่าว ขจิต ฝอยทอง

  • สบายดีครับ .. อยู่กับธรรมชาติ และแวดล้อมไปด้วยความรัก ความอบอุ่นจากญาติมิตร พี่น้อง ลูก หลาน เหลน .. มีเรื่องให้ได้คิด ทำ มากมาย .. ยุ่งแต่มีความสุขครับ
  • มีเวลาอย่าลืมแวะไปนะ  มีอะไรดีๆเยอะแยะ ที่แน่ๆ อาหาร และอากาศที่ไม่มีพิษภัยครับ

อาจารย์ครับ

   ผมมองว่า Deep watching ไปที่ "ใจ" ตัวเองครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • สัปดาห์นี้มีเวลาว่างถึง  4  วัน..เลยมีเวลาได้อ่านแนวคิดดีๆจากอาจารย์
  • "การไม่ด่วนสรุป"สิ่งใดๆนับว่าเป็นสิ่งที่ดี..แต่คนส่วนใหญ่มักสรุปกันเสมอโดยเอาความคิดเห็นของตนเองเป็นบรรทัดฐาน...การใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังเป็นสิ่งที่ดีถ้าสามารถทำได้...แต่โดยทั่วไปแล้วเมื่อมีอะไรมากระทบเราก็มักตอบโต้ทันที..บางครั้งอาจไม่ทันได้ใช้วิจารณญาณด้วยซ้ำไป
  • การฝึกเป็นผู้ดู..หากทำได้จะดียิ่งนะคะ...แนวคิดนี้ดีเตือนสติได้มากค่ะ

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณท่าน small man ... ใช่ครับ Deep ได้ ก็เพราะใจเรานี่แหละเป็นสำคัญ
  • ขอบคุณท่าน Preeda ... ด้วยความยินดีครับ .. ดีใจที่การขีดเขียนก่อประโยชน์แม้เพียงเล็กน้อย .. คิดถึงอาจารย์และมิตรสหายในเครือข่ายครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท