ขึ้นทางด่วนยกระดับ KM ใน สคส.


ช่วงแบบนี้กระพริบตาไม่ได้ ! ต้องมีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผู้เขียนมักเรียก กลวิธีนี้แบบนี้ว่า ใช้ "น้ำใหม่ผสมน้ำเก่า" เขย่าให้กลืนเป็นเนื้อเดียว แล้วเทออกมา จะเกิดสิ่งดีๆมากมาย และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะปริมาณน้ำใหม่เกือบครึ่งแก้ว

       วันนี้ผู้เขียนรู้สึกเบิกบานใจเป็นพิเศษ เมื่อพบพัฒนาการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ใน สคส.

        ตอนนี้ สคส. มีสมาชิกใหม่  4-5 ท่าน ตามที่แนะนำกันไปแล้ว ทำให้ผู้จัดการฯ ต้องรับภาระงาน การสอน หรือปั้นลูกน้องมาอีก 1 งาน  ก็นับเป็นการพัฒนาในแนวท้าทายไม่น้อย  ...ทำอย่างไร? ให้ลูกน้องทำตามคำสั่งงานและความต้องการของเรา และมีคุณภาพงานอย่างที่เราคาดหวัง หรือเกินคาดหวัง     สำหรับเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ ก็มีบัดดี้ ให้ดูแล เป็นคู่ๆไป   ช่วงแบบนี้กระพริบตาไม่ได้ ! ต้องมีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  ผู้เขียนมักเรียก กลวิธีนี้แบบนี้ว่า  ใช้ "น้ำใหม่ผสมน้ำเก่า" เขย่าให้กลืนเป็นเนื้อเดียว  แล้วเทออกมา จะเกิดสิ่งดีๆมากมาย และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะปริมาณน้ำใหม่เกือบครึ่งแก้ว

       ช่วงเช้าผู้เขียนได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ ผู้จัดการสำนักงาน ถึง บทสนทนา ระหว่างท่านกับแม่บ้าน  

ผู้จัดการฯ  "สั่งไปครั้งหนึ่งแล้ว จำไม่ได้เหรอ  ว่าให้เช็ดคราบสบู่ล้างมือที่ติดกล่องสบู่ในห้องน้ำ..." 

แม่บ้าน      "...."  และคงรีบเดินไปทำตามคำสั่ง

ผู้เขียน       "ทำไมดุจังคะ?"

ผู้จัดการฯ  "ควรใช้คำพูดอย่างไรดีคะ?"

ผู้เขียน       "ถ้าลองปลี่ยนเป็น  ...ช่วยเช็ดคราบสบู่ล้างมือที่ติดกล่องสบู่ในห้องน้ำออก ด้วยนะจ๊ะ   เอ๊ะ ! คราวที่แล้ว เราคุยกันเรื่องนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว ติดปัญหาอะไรหรือเปล่า ?....        จะทำให้เราทราบถึงสาเหตุ  และเด็กไม่เกร็ง เขาอาจจะบอกว่าหนูลืม  หรือ ... ก็ต้องถามต่อว่าทำไม ? ต้องแก้ไขอย่างไร ?  หรือ ถามนำว่า  กล่องแบบนี้ไม่เหมาะ กับการใช้งาน แล้วตามไปดู วิธีไหลของสบู่ตอนกดออกมาใช้ ....  เด็กจะมีพลังกระตือรือร้น  อยากทำงาน  รายงานปัญหาทุกครั้งที่พบ  อยากเข้าใกล้เรา  เพื่อให้เราจัดการงานง่ายขึ้น"

       สิ่งที่ผู้เขียนชื่นชมผู้จัดการฯ คือ  การเปิดใจ และกระตือรือร้น เรียนรู้เชิงปฏิบัติ  ท่านต้องการให้มีคนคอยเตือนวิธีใช้คำพูด  แต่ผู้เขียนก็บอกว่า จะทำให้เราเครียด  และเราต้องรู้จักสังเกตปฏิกริยาผู้ฟัง  ว่าเป็นอย่างไร? จะบอกได้ว่า เราได้พัฒนาหรือยัง? 

       เราพูดคุยกันถึงเคล็ดลับ วิธีการ ในการฝึกใช้คำพูด ว่าต้องซึมซับ กับ ระดับที่ต่อกันได้ โดยผู้ฝึกจะบอกและแก้คำให้ แล้วให้ผู้ถูกฝึกหมั่นสังเกต วิธีพูด ของผู้บริหารระดับสูง ที่เอ่ยเพียง 2 คำ แบบสุภาพไพเราะ แต่ก็เป็นคำสั่งที่เราต้องไปทำงานชิ้นโต   ...แล้วเราจะสามารถพัฒนายกระดับทักษะการพูด ได้เป็นอย่างดี 

       ในวงสนทนา ยังมีผู้ฟังร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  กรณีศึกษานี้ อีกท่านหนึ่ง คือ น้องเลขานุการ  โดยผู้เขียนสรุปให้ว่า เขามีระดับการเรียนรู้ต้องไปต่อกับผู้ฝึกประเภทใด ?  และเล่าถึงแม่แบบเลขานุการ ที่ผู้เขียนเคยรู้จักและประทับใจคร่าวๆ    เขาเปิดใจอธิบายถึง วิธีการที่เขาชอบเรียนรู้แบบลงมือทำ และแลกปลี่ยนเรียนรู้กันในประเด็นปลีกย่อยอีกเล็กน้อย

       ผู้เขียนรู้สึกยินดีกับ ทั้ง 2 ท่านเป็นอย่างยิ่ง  เพราะสัมผัสได้ถึงความอ่อนโยน ที่ซุกซ่อน อยู่ในตัวเขา และรอวันเปิดเผย ต่อสายตาสาธารณชน ด้วยวิธีการจัดการความรู้แบบหนึ่ง

       ตอนทานข้าวกลางวัน ยังมีวงสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องสบายๆ ในรูปแบบการใช้ภาษาอังกฤษสนทนา   ซึ่งเป็นการเริ่มต้น กิจกรรมใหม่ๆเพื่อยกระดับการจัดการความรู้อย่างหนึ่ง  ที่สมาชิกคิดกันขึ้น และชักชวนกันเข้าร่วมทดลองดู

        สำหรับการเขียน blog เป็นหัวข้อสุดอิตที่สุด ในขณะนี้  จะมีการโปรโมทกัน  และเตรียมพัฒนายกระดับกันยกใหญ่  เพราะสมาชิกใหม่พากันเปิดบล็อก  สมาชิกรุ่นพี่เชียร์กันเต็มที่  และรีบหาหัวข้อเขียนกัน  หรือปรึกษาหารือกัน เพื่อการควัก Tacit Knowledge ในตัว ออกมาถ่ายทอดให้ได้  ผู้เขียนก็รู้สึกยินดีอีกเช่นกัน เพราะเล็งเห็นประโยชน์จากการใช้ข้อมูลนี้ ไปบริหารจัดการได้อย่างดีทีเดียว ซึ่งความเข้าใจแบบนี้เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยคิด ช่วยค้น ในกลุ่มสนทนานั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 37663เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2006 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันติดตามอ่านบล็อกของคน สคส. เป็นประจำคะ และเท่าที่เห็นก็มีสมาชิก GotoKnow หลายท่าน ติดตามอยู่ด้วยคะเพื่อจะได้ ลปรร.

ก็อยากฝากมือใหม่เขียนบล็อกว่า ไม่ต้องเครียดนะจ้ะ ว่างก็มาเขียน อย่าให้ถึงกับเป็นสิ่งที่ต้องทำ หรือเป็น commitment จ้ะ :)

ขอบคุณแทนมือใหม่นะคะ  จริงๆ เรายังมีคนเตรียมโชว์ผลงาน กันออกมาเรื่อยๆนะคะ  วัดฝีมือระดับผู้คุมทีมกันค่ะว่า จะฉกฉวยโอกาสนี้เล่นอะไรต่อไป...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท