เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

ด้วยความรัก


ด้วยความรัก
ข้าพเจ้า
ข้าพเจ้ามีลูกสาวหนึ่งคน ลูกชายหนึ่งคน ชื่อพระจันทร์งาม กับเด็กชายญาณชนะ ....ทุกวันยามเช้า ต้องมานั่งป้อนข้าวให้ลูก พอไปถึงโรงเรียน อุ้มลูกไปส่งที่โรงเรียน กอดหอมชื่นใจ ท่ามกลางสายตาของผู้ปกครองหลายท่าน  ทำไมถึงต้องเลี้ยงลูกแบบนี้ ทำไมถึงต้องกอดหอมลูก ไม่กลัวลูกอายเพื่อนหรือไง ...
....
ทำไมถึงต้องป้อนข้าวให้ลูก ในเมื่อลูกโตขนาดนี้แล้ว ทำไมไม่เลี้ยงลูกให้มีความกล้าหาญชาญชัย ทำไมถึงเลี้ยงลูกไม่เหมือนรากฐานตะวันตก ที่ว่าด้วยเรื่องการช่วยเหลือตนเอง ว่าด้วยเรื่องการพัฒนาการแบบสังคมที่เจริญแล้ว แต่ข้าพเจ้าเลี้ยงลูกแบบนี้ ทุกคืนก่อนนอนกอดหอมชื่นใจ ทุกวันยามเช้านั่งป้อนข้าวให้ลูก ลูกร้องไห้ก็ปลอบประโลมใจ ข้าพเจ้าฉีกทษฎีที่ว่าด้วยลูกทุกเล่มในโลกนี้ เหลือเพียงสิ่งเดียวที่อยู่คู่กับใจตนเองมาโดยตลอด คือการเลี้ยงดูด้วยความรัก....ด้วยความรัก
.....
ด้วยความรักนี้
...
ข้าพเจ้าสามารถที่จะเฝ้ามองเด็ก ๆ ที่อยู่ร่วมกัน ที่กินนอนอยู่บ้านเดียวกัน ที่ไปขุดหามาจากดิน ไม่ได้ไปขุดหาเพชรพลอยทองคำล้ำค่า แต่ขุดหาแก่นแท้ของดิน เมื่อเจอแก่นแท้แล้ว ไม่ว่าดินที่อยู่ตรงไหน คือดินที่เราเดินไปทั่วสยามอาริยะ ไม่ว่าดินที่เราขุดอยู่ จะเป็นดินภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอิสาน ก็เป็นดินเดียวกันทั้งประเทศทั้งโลก นี้คือดินที่ยิ่งใหญ่ แต่การที่จะขุดดินดีได้ เราต้องขุดด้วยดวงใจ ถ้าใจเราเฝ้าประณามเพียงแค่เด็กส่งเสียงดัง ถ้าใจเราประณามเพียงแค่เด็กขี่จักรยานแกะกะถนน เพียงแค่แต่งตัว ผมยาวกระรุงกระรัง ขี่จักรยานเล่นตามถนน ใจเราที่เฝ้าดูนี้นั้น จะเป็นดั่งใจที่ถูกภัยบังตา มิใช่ใจที่มีความรัก.....
.....
สัจจะเกิดขึ้นจริงจากลูกน้อย ลูกของข้าพเจ้าได้เป็นคุรุทางใจให้กับข้าพเจ้า ในการเฝ้ามองทุกสรรพสิ่งด้วยความรัก การเลี้ยงลูกอันเกิดจากความรัก ทำให้จิตเดินทางเข้าสู่รัก และจิตแห่งรักนี้ จะมองเด็ก เพื่อนมนุษย์ ผู้ขับรถยนต์ขับแซงซ้ายแซงขวา กลับเป็นจิตที่เฝ้ามองด้วยความแตกต่าง เฝ้ามองด้วยความเข้าใจตัวเอง ไม่ได้เฝ้ามองด้วยการตัดสิน วิพากษ์วิจารณ์ นี้คือจิตที่เกิดขึ้นจากความรัก ขอความรักนี้ ให้พี่น้องทุกท่าน ช่วยกันสร้างสังคมอันดีงาม ที่เราเพียรอาศัยอยู่ ที่เราใช้ชีวิตอยู่ ที่เราสัมพันธ์กันอยู่นี้ สวยงามด้วยความรัก เพราะเราทุกคนมีความรัก เรารักในสิ่งเดียวกัน ความรักนี้ จะช่วยเปิดประตูสู่สัจจะได้ ด้วยตัวเรา...
...
ขอขอบพระคุณพี่น้องทุกท่านขอรับ
....
หากเราไม่เริ่มต้นด้วยความรัก พรอันใดทั้งจักรวาล ไม่สามารถที่จะเป็นจริงได้ หากใจของเราไร้ซึ่งพรแห่งรัก
.....
ขอความรักนี้ มอบให้กับพ่อด้วยดวงใจ ด้วยการทำความดี ด้วยการเรียนรู้ในสิ่งที่พ่อสอน ด้วยการเดินทางที่เป็นดั่งการเดินทางไร้คนชื่นชม ด้วยพื้นที่นี้ คือพื้นที่ปิดทองหลังพระ เพราะความรักที่พ่อสอน ไม่มีผลเป็นรางวัล ผลของความรักคือความสวยงาม ที่เกิดขึ้นในดวงใจ

 

 

แนบไฟล์:
DSC04011.jpg
คำสำคัญ (Tags): #ด้วยความรัก
หมายเลขบันทึก: 375587เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชื่นชมครอบครัวที่อบอุ่น น่ารัก และสมบูรณ์แบบของคุณเนิ่มค่ะ
  • ชื่อลูกก็เพราะไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อนเลยค่ะ  พระจันทร์งาม และ ญาณชนะ ....
  • การเลี้ยงลูกด้วยความรัก จะเป็นภูมิคุ้มกันให้ลูกเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มีคุณภาพค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

  • สวัสดีตอนเช้าครับ
  • การกอดเป็นการถ่ายทอดพลังแห่งความรัก ความอบอุ่นให่แก่กัน มีพลังมากมายกว่าที่เราคิดครับ มากกว่าคำพูดดีๆเป็นล้านคำ ผมกอดลูกทุกวัน ถ้าไปทำงานพอจะออกจากประตูและก็วิ่งมากอดผมก็หอมขม่อมให้ชื่นใจ ลุกก็มีความสุข เราก็มีความสุข ใครไม่ลองทำไม่รู้หรอกครับ
  • ขอให้มีความสุขกับความรักดีๆ มากมายในครอบครัวครับ

อิ่มเอมไปกับเรื่องราวครอบครัวอบอุ่นด้วยความรักค่ะ น่ายินดีนะคะคุณเนิ่มมีพระจันทร์งาม เป็นของตัวเองได้เฝ้ามองทุกวี่วัน ;) แถมย้งมี ญาณชนะ คอยพิทักษ์คุ้มครองปลอดจากผองภัย ;) เชื่อมั่น ความรัก จักชนะอุปสรรคทุกสิ่งอย่าง และเป็นฐานรากสำคัญของครอบครัวที่มั่นคง .. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

หากเราไม่เริ่มต้นด้วยความรัก พรอันใดทั้งจักรวาล ไม่สามารถที่จะเป็นจริงได้ หากใจของเราไร้ซึ่งพรแห่งรัก  

  • ค่ะ ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอค่ะ
  • ครูอิงมีลูกชายสองคนค่ะ  ม.3  กับ  ป.6
  • เราสามคนแม่ลูกยังคงนอนอยู่ในห้องนอนเดียวกัน
  • เมื่อฝ่ายใดถูกใจในการกระทำของอีกฝ่าย เราก็จะแสดงออกด้วยการชื่นชมกัน
  • กอดกัน  หอมกัน  "นอนหลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับแม่"  เป็นคำที่คุ้นชิน
  • ความรักนั้นหากได้แสดงออกให้ทราบว่ารัก
  • เป็นรักที่สัมผัสได้ชัดเจน  ควบคู่ไปกับการบ่มเพาะประคับประคองให้เขาเห็นว่ารักอย่างไรถึงจะเป็นรักที่พอเพียง
  • โตขึ้นเค้าคงจะเป็นคนที่มีความสุขที่จะได้รัก  มากกว่าความสุขที่เป็นคนถูกรัก
  • ขอบพระคุณ ค่ะสำหรับพรแห่งรักในบันทึกนี้
  • และขอบพระคุณสำหรับบทกลอนแห่งกำลังใจที่มอบให้ครูอิง ณ  "ลานดิน กลิ่นหญ้า"
  • ด้วยความซาบซึ้งจริง ๆ ค่ะ  ขอบพระคุณค่ะ

มาชมภาพเด็กน้อย แล้วได้อมยิ้มพิมพ์ใจค่ะ ... รอฟ้าฝนเป็นใจ ไปปั่นจักรยาน เมืองสองแคว ช่วงนี้เป็นไงบ้างคะ  ..

สวัสดีครุบ คุณบุษรา

กระผมขออภัยด้วยครับ ทีตอบขอบคุณล่าช้า เพิ่งกลับมาถึงบ้านครับ ติดธุระด่วน เดินทางไปต่างจังหวัดครับ ขอบคุณมากครับ

ถึงคุณชำนาญเขื่อนแก้ว

ขอสวัสดีครับ ขอบพระคุณที่ให้เกียรติกระผมและได้ชมเรื่องราวเมืองแห่งมิตรภาพ ขอบพระคุณมากครับ

ขอบพระคุณคุณครูอิงขันทร์ครับ

ตอบล่าช้าขออภัยด้วยขอรับ ดีใจมากครับเมื่อเข้ามาเดินท่องบนถนนตัวอักษร ถนนแห่งกำลังใจขอรับ

สวัสดีครับคุณปู

พิษณุโลก ยินดีต้อนรับครับ มาเมื่อใดจะได้ขอแนะนำตน พร้อมกับพาไปปั่นเที่ยวเมืองสองแควครับผม แนะนำกลุ่มปั่นจักรยานขอรับ

สวัสดีค่ะ

ลูกสาวคนโตเรียนอยู่ปีสาม เวลาไปเยี่ยมที่หอพัก ไม่ว่าจเพิ่งได้พบ หรือเวลากลับ จะกอด หอมลูกเสมอ บางทีลูกก็ยื่นหน้ามาให้กอมโดยทีไม่ต้องร้องขอ

เคยห็นเด็กคนอื่นๆที่จุฬาทำอย่างนี้กับพ่อเค้าเหมือนกันค่ะ

มีอยู่ครั้งหนึ่ง ตอนลูกยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย เห็นแม่คนหนึ่งส่งลูกหน้าโรงเรียน เสร็จแล้วเรียกลูกให้กลับมาเพื่อยื่นหน้าผ่านกระจกมาหอมแก้ม ยังพูดกับลูกว่า ดูเด็กคนนั้นซิ เค้าต้องเป็นเด็กน่ารักมากๆเลย ขนาดเดินไปแล้ว แม่ยังเรียกกลับมาหอมอีก

กลิ่นอะไรก็ไม่หอมเหมือนกลิ่นแก้มลูกค่ะ

ขอขอบพระคุณมากครับ คุณณํฐรดา

กอดหอมลูกชื่นใจ ชื่นใจจริง ๆ ครับ กลิ่นหอมของดอกไม้ ฤาจะสู้หอมรักจากไออุ่น หอมรักจากพ่อแม่ สู่ดวงใจลูกน้อย ดีใจครับ ที่กอดหอมชื่นใจกระทู้นี้ ได้เดินทางเข้าไปเปิดดวงใจของท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน วันแห่งความรัก ไม่ใช่วันวาเลน์ไทร วันแห่งความรัก อยู่คู่ดวงใจพ่อและแม่ ทุกเช้าค่ำทุกราตรี ทุกนาทีและทุกเวลา

......

แด่เจ้าดอกไม้ของพ่อแม่

.....

ดีใจครับ

...

สวัสดีครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • กำลังใจเป็นสิ่งที่ดีงามเสมอ หนึ่งกำลังใจเหมือนเสียงสวรรค์ประทานพรลงมา เหมือนหยาดน้ำทิพย์ ชโลมหัวใจดวงนี้ให้มีขวัญและกำลังใจในการทำงาน และมีกำลังใจในการเขียนเรื่องราวดี ๆ  อย่างต่อเนื่อง และดีใจมาก ๆ ค่ะ ที่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกัลยาณมิตรดี ๆ อย่างคุณเนิ่มค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะ 

                             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท