เรื่องใกล้ตัว


กฏหมายน่ารู้ใกล้ตัว

         ปัจจุบันคนเราเห็นว่าเรื่องของกฏหมายเป็นเรื่องที่ซับซ้อนยุ่งยาก เวลามีปัญหาที จะต้องวิ่งไปหาทนาย ไปหาตํารวจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเราต้องการที่พึ่ง เพราะเราไม่มีความรู้ในเรื่องต่างๆเหล่านี้ แต่แท้ที่จริงแล้ว กฏหมายมิใช่เรื่องยากเลย หากเราเปิดใจยอบรับและพร้อมทําความเข้าใจกับมัน ไม่มีอะไรที่ยากเกินความพยายามหรอกครับ ดังนั้นเราลองมาดูกันว่ามันจะยากอย่างที่คิดหรือเปล่าครับ

ตัวอย่าง คำพิพากษาศาลฏีกา395/2538

             มาตรา 143 ทรัพย์นอกพาณิชย์

            ที่ดินที่จำเลยขายให้แก่โจทก์ที่ 1 บางส่วนเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่สงวนไว้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ จึงเป็นทรัพย์นอกพาณิชย์ซึ่งไม่อาจซึ่งขายกันได้ สัญญาจะซื้อจะขายและสัญญาซึ้งขายที่ดินส่วนดังกล่าว จึงมีวัตถุประสงค์เป็นการต้องห้ามชัดแจ้งโดยกฎหมายเป็นโมฆะ เท่ากับว่าจำเลยไม่เคยทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินส่วนดังกล่าวกับโจทก์ที่ 1 จึงไม่มีสัญญาจะซื้อจะขายหรือสัญญาซื้อขายที่ดินส่วนดังกล่าวที่จำเลยจะต้องรับผิดในการรอนสิทธิ

             คำวินิจฉัย ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 143 ทรัพย์นอกพาณิชย์ หมายความว่าทรัพย์ที่ไม่สามารถถือเอาได้และทรัพย์ที่โอนแก่กันมิได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

             จากกรณีข้างต้น จะเห็นได้ว่า การซื้อขายที่ดินบางส่วนเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินตามหลักกฎหมายไม่สามารถทำการซื้อขาย หรือการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่กันได้ เพราะเป็นสมบัติของส่วนรวม

             (อิลชาอัลลอฮฺ) เดี๋ยวโอกาสหน้าจะมีมานําเสนอต่อเรื่อยๆครับ

หมายเลขบันทึก: 374906เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 06:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

P
บุษรา
เมื่อ พ. 14 ก.ค. 2553 @ 11:20
#2088525 [ ลบ
ขอบคุณครับ
            แวะมาทักทายบ่อยๆนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท