ข้าวสังข์หยด


คุณค่าประโยชน์จากการรับประทานข้าวสังข์หยด

       ปัจจุบันนี้กระแสการดูแลรักษาสุขภาพมาแรง เพราะคนเป็นโรคกันเยอะสาเหตุก็เกิดมาจากจากกินอาหารที่มีสารพิษเข้าไป ไม่เว้นแม้แต่ข้าวสารที่เรากินกันทุกมื้อ คิดดูเอาเองก็แล้วกันนะคะว่าในร่างกายของเราจะสะสมสารพิษไว้มากขนาดไหนซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆตามมา  

       จึงอยากจะแนะนำการซื้อข้าวมากินกันโดยให้เปลี่ยนจากข้าวขาวมาเป็นขาวแดงซึ่งก็คือข้าวสังข์หยดของ จ.พัทลุง ซึ่งมีหลายแบบ แบบข้าวกล้อง แบบข้าวซ้อมมือ แบบขัดเล็กน้อย เลือกซื้อได้ตามใจชอบ ราคาอาจจะแพงกว่าข้าวหอมมะลิแต่เกินคุ้มกับคุณค่าอาหารที่ได้รับ

        ประโยชน์ที่จะได้จากการรับประทานข้าวสังข์หยดต่อน้ำหนักข้าว 100 กรัมเราจะได้  โปรตีน  6.2 กรัม  ไขมัน 3.3 กรัม  แคลเซียม  65 มิลลิกรัม วิตามินบี 1 0.037 กรัม

วิตามินบี 2 0.96  มิลลิกรัมและไนอะซิน 2.2 มิลลิกรัม

      เนื่องจากข้าวสังข์หยด จะมีคุณประโยชน์มากกว่าข้าวอื่น เนื่องจากไม่นิยมสีแบบขัดสี จะใช้วิธีแบบซ้อมมือ คือ ใช้ครก หรือเครื่องสีข้าวแบบโบราณเพราะฉะนั้นจะเหลือคุณค่าทางอาหารอยู่ที่เมล็ดข้าวอีกเยอะ เมื่อสุกแล้วมีกลิ่นหอม จะเหนียวเหมือนกับข้าวเหนียว สีแดง รสชาติมัน สรุปแล้วอร่อยมากๆๆคะ ต้องไปซื้อมารับประทานแล้วจะติดใจ

        

      

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 374900เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อืมมม... มีประโยชน์อย่างนี้นี้เอง

ที่บ้านก็รับประทานอยู่เหมือนกันครับ

ท่านอื่นที่ไม่เคยรับประทานก็ลองดูนะครับ

ขอบคุณครับ

  • เคยทานข้าวกล้อง แต่ด้วยเหตุจำเป็นบางอย่าง ตอนนี้ทานข้าวขาว ที่ขัดเอาของดีออกไปหมด
  • จะลองหามาทานดูครับ

อีกนิดนึง ลืมไป .. ควรแจ้งที่มาของข้อมูลด้วยเสมอครับ

แนะนำข้าวสังข์หยดครับ
https://www.facebook.com/ricesiam

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท