TPM TQM LO & KM BSC/KPI ISO เป็นเรื่องเดียวกันครับ


เรากำลังโดนฝรั่ง ญี่ปุ่น ขายทั้งเครื่องจักร ระบบ ที่ปรึกษา ค่าตรวจประเมิน อบรม ..... เรามีความรู้ "ไม่พอเพียง" ครับ

 

 วันนี้ ผม ตั้ง "วงเล่า"  กับ  พวกปูนฯ แก่งคอย

เราได้ แนวคิด หลากหลาย  เท่าที่ ผมพอจำได้  เช่น

ระบบต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น TPM  TQM  LO & KM  BSC/KPI  ISO   ล้วน สามารถ นำมาขมวด เป็น ภาพๆเดียวกันได้

เรากำลัง โดนต่างชาติ   หลอกขาย ตั้งแต่ เครื่องจักร เทคโนโลยี

พอเราโง่มากขึ้น  เขาก็ขาย ระบบบริหารให้เรา

เมื่อ พวกเราไม่ค่อยได้คิด นั่นคือพอเราโง่กว่าเก่า  เขาก็ขาย "ที่ปรึกษา"   เอาคนของเขา มาเป็นที่ปรึกษา  อายุมากแล้ว  ว่างงาน  เข้ามาสอนเรา

พอเรายิ่งๆโง่ขึ้นไปอีก   เมื่อ เขาเข้ามาปรึกษาแล้ว เราไม่เข้าใจ  เขาก็เลย ขาย package อบรม 

ในอนาคต  เราจะโง่ ขนาด เขา เอาคน ของเขามานั่ง มาทำงาน ที่บ้านเราเลย   ฮุบกิจการ  เราเป็นแค่ พนักงาน ระดับล่าง

สุดท้าย เราก็สิ้นชาติไป   เป็น กรรมกร ไม่ต้องใช้ความคิด

***************************************************************

ผมชอบที่ ครูบาสุทธินันท์ พูด คือ  "คนไทย ความรู้ไม่พอเพียง  ไม่พอใช้  นำเข้าความรู้  ขาดทุนทางปัญญา"

*******************************************************

สรุปแล้ว  เราก็คิดว่า  เราก็ สร้าง ระบบของเราเองได้

สังเกตไหม บางโรงเรียน  โดนคนมาตรวจไม่รู้กี่ค่าย  จนครู สับสน ต้อนรับคนตรวจ  จนมึน 

ไม่รู้ว่า เมื่อไร คนตรวจทั้งหลาย แต่ละสำนักต่างๆ   จะ เรียนรู้ ที่จะ เมตตา ครูที่โดนตรวจบ้าง

ระบบต่างๆ สามารถ merge (รวม) ได้   

 

คำสำคัญ (Tags): #วงเล่า
หมายเลขบันทึก: 37462เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ได้เรียนศัพท์ใหม่จากอาจารย์เพิ่มอีกคำครับ "วงเล่า"
  • ผมก็รู้สึกสับสน และ ต้องตามเรียนรู้มา หลายอย่างมาก ในตอนรับราชการอยู่
  • เมื่อวานดูทีวีก็เห็น รองนายกฯ ไปมอบรางวัล TQC, TQA Award ให้บริษัท ต่าง ๆ เห็นว่าจัดกันมาหลายปีแล้ว บอกว่าเป็นระดับ Inter คงต้องนำเข้าผู้เชี่ยวชาญกันอีกตามเคยไหมเนี่ย ?
  • รางวัล บริษัท เศรษฐกิจพอเพียง ดีเด่นแห่งชาติ  มีบ้างหรือเปล่าหนอ ?
เมื่อก่อนผมชอบตั้ง "วงเหล้า" หมดเปลืองไปโดยเปล่าประโยชน์ เดี๋ยวนี้ชอบที่จะตั้ง "วงเล่า" มากกว่า โดยเฉพาะใน GotoKnow  ได้พบเห็นแต่สิ่งดี มีประโยชน์ ชอบคำว่าวงเล่าครับ ขอบพระคุณครับ

คุณเจริญมั่น  (เลี่ยว)  วิศวกรหนุ่มโสด  ปูนฯ ท่าหลวง (เพิ่งย้าย ไปจากแก่งคอย  กค 49 นี้เอง) เป็นคน คิดคำว่า "วงเล่า" นี้ขึ้นมา

 

หลังๆ เรามี mp3 คอยบันทึก  สาระ  มาให้คุณลิขิต แกะสาระออกมา

 

ล่าสุด เราไปกันที่ ห้วยเจ็ดคด   โดยเชิญ อดีต MD ของแก่งคอย   ท่านเกษียณไปแล้ว    เราเชิญท่าน มาตั้ ง"วงเล่า"  โดย บอกว่า  ผมจะ brief ธรรมะ แนว  Digital Science ให้ท่าน  ตั้งแต่ บ่ายสาม ยัน สองทุ่ม

พอดึกๆ วิศวกรรุ่นน้อง ก็ได้มีโอกาส ตั้งวงเล่า  ดึง Knowledge ลูกเล่น ประสบการณ์  อุปสรรค เรื่องสนุกๆ ทั้งดี ล้มเหลว ตื่นเต้น ระทึกขวัญ ฯลฯ ในอดีต ของอดีตนายช่างท่านนี้ออกมา

การถ่ายทอด ศิลปะ การบริหาร จากรุ่นเก๋า  การแลกเปลี่ยนวิธีคิด ระหว่าง วิศวกรเฒ่า กับ หนุ่ม  เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก   เป็นสิ่งที่ "ไม่มีสอนในสถาบีนการศึกษาใดๆ"

ผมก็แจม  แบบ "แหย่" "ยั่ว"  ให้ประเด็นน่าสนใจ

วัฒนธรรม "วงเล่า"  เป็นอะไรที่ได้มากกว่าการ ลิขิตความรู้  

 

ทำอย่างไรให้วงเล่าของกลุ่มผู้หญิงจะมีบรรยากาศการลปรร.แบบนี้บ้าง (ในองค์กรผู้หญิงเยอะ)ส่วนใหญ่พอเข้ากลุ่มก็จะเข้าสู่วัฒนธรรมนินทาเจ้านายทุกที (ได้ช่องทางระบายกับคนหัวอกเดียวกัน)

ต้องให้พวกเขา ผ่านกระบวนการ  ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมครับ

ดูหนังดีๆ  ด้วยกันบ่อยๆ

ออกไปนอกสถานที่ ได้เหงื่อด้วยกันบ่อยๆ  ( แต่ ถ้าเหมารสบัส ขึ้นเขา อย่าเช่ารถแบบไม่ดูสภาพรถ ไม่เอาคนชำนาญทาง  ขับออกนอกเส้นทาง ฯลฯ  ผมเสีย ผู้บริหารโรงพยาบาลที่เป็นลูกศิษย์ผมไปห้าคน ตกเขาตายที่เขาใหญ่ เดือนก่อนโน้น)

หา crisis มาให้ แก้โจทย์ร่วมกันบ่อยๆ

ดีที่สุด  คือ ไป ป่าช้า    ไปดูฝึกสติ

 

สนใจเรื่องเปลี่ยนพฤติกรรม     ขอความกรุณาอาจารย์ขยายหน่อยค่ะจะเป็นพระคุณ    หัวข้อต่อไปก็ได้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท