อินเทอร์เน็ตกับการพัฒนาเครือข่ายวิจัย : การวิจัยร่วมกับภาควิชาสังคมศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข


การจัดกระบวนการทางการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ในการวิจัยที่ดำเนินการอย่างมีส่วนร่วมและการวิจัยที่ดำเนินการอย่างเป็นเครือข่ายนั้น เป็นองค์ประกอบหนึ่งของการวิจัยที่มีความจำเป็นมาก เป็นการสร้างสิ่งดีต่อทุกฝ่าย เนื่องจากการพัฒนาความรู้ความเข้าใจให้กับเครือข่ายและทุกคนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการสร้างทักษะปฏิบัติให้ดำเนินไปอย่างสอดคล้องกับแนวทางการวิจัยแก่เครือข่ายผู้เกี่ยวข้อง จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดคุณภาพของข้อมูลและได้ผลการวิจัยที่มีคุณภาพสูง

ส่วนกลุ่มเป้าหมายของการวิจัย ก็จะมีโอกาสพัฒนาตนเอง ทำให้มีประสบการณ์และทักษะต่างๆนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ได้ทั้งองค์ความรู้ การสร้างศักยภาพพลเมือง และปฏิบัติการแก้ปัญหาที่บูรณาการไปบนกระบวนการวิจัย

ในอดีต กระบวนการดังกล่าวสามารถดำเนินการได้หลายวิธี เช่น การอบรมทีมวิจัย การประชุมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาสื่อ คู่มือ และเอกสารความรู้ สนับสนุนการเรียนรู้และปฏิบัติด้วยตนเองให้ดีที่สุด รวมทั้งในการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม ทั้งในรูปแบบการทำงานแนวประชาคม และการขับเคลื่อนภาคปฏิบัติของประชาชนโดยการอบรมและพัฒนาการเรียนรู้ให้มีทักษะปฏิบัติ ก็สามารถพัฒนาระเบียบวิธีเพื่อดำเนินการผ่านการถอดบทเรียนและการทำงานเป็นกลุ่ม กลมกลืนเป็นกระบวนการเรียนรู้กับการทำงานที่ดำเนินไปเป็นเนื้อเดียวกันตลอดกระบวนการวิจัย

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและสนองตอบต่อความเป็นจริงอันแตกต่างหลากหลายของชุมชนในพื้นที่ต่างๆของประเทศ วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ เสริมศักยภาพ และจัดทรัพยากรความรู้เสริมเข้าไปในกระบวนการ ก็มีความจำเป็นต้องพัฒนาอย่างผสมผสานให้ได้ผลดีทั้งต่อการวิจัยและในทุกด้านให้มากยิ่งๆขึ้น ซึ่งการนำเอาอินเทอร์เน็ตและความเป็นนวัตกรรมเพื่อสื่อสารเชิงปฏิสัมพันธ์ทางไกลและการจัดการความรู้ของเว็บบล๊อกมาใช้ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่น่าสนใจ

การสื่อสารและจัดการความรู้เพื่อสนับสนุนเครือข่ายการวิจัยใน ๔ ภูมิภาคของประเทศในข่ายวิจัยนโยบายเสริมศักยภาพ อสม สู่การพัฒนาในอนาคต เป็นตัวอย่างหนึ่งของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาการวิจัยชุมชน[Click here] ในแนวทางดังที่กล่าวมาในข้างต้น.

หมายเลขบันทึก: 373681เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดี ครับ อาจารย์วิรัตน์ ครับ

มีโอกาสเข้ามาอ่านบันทึกทางการศึกษาของอาจารย์ อีกบันทึกหนึ่ง

...

การนำเอาอินเทอร์เน็ตและความเป็นนวัตกรรมเพื่อสื่อสารเชิงปฏิสัมพันธ์ทางไกล และการจัดการความรู้ของเว็บบล๊อกมาใช้ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่น่าสนใจ

ผมเห็นด้วย ครับ เพราะทุกวันนี้ การได้มีโอกาสใช้เทคโนโลยี ดังกล่าว ทำให้เข้าถึงสื่อทางการศึกษามากขึ้น มีโอกาสมากขึ้น 

ผมเคยคุยกับคุณหมอท่านหนึ่ง ท่านกล่าวกับผมว่า ...เราต้องการองค์ความรู้อะไรที่เราสนใจ ...เราไม่ต้องดิ้นรนมากเหมือนเมื่อก่อน  ผมเห็นด้วย ครับ

...

คืนนี้ อาจารย์นอนดึกมั้ย ครับ

ผมชวนอาจารย์นั่งเชียร์เกมส์ลูกหนังโลกด้วยกัน นะครับ

สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดีครับ

  • อันที่จริงที่มาของการได้ทำและมีบทเรียนมาคุยเรื่องนี้แบ่งปันกันไว้นั้น ก็มาจากเครือข่ายการวิจัยในโครงการนี้ที่เป็นทีมของภาคใต้ คือทีมสงขลาและนครศรีธรรมราชครับ
  • เขาอยากให้ผมลงไปหากันบ้างสักครั้ง แม้ผมจะเป็นคนดูแลของภาคเหนือ ซึ่งก็แทบจะไม่มีเวลาเกาะติดงานไปกับพื้นที่อย่างใกล้ชิดให้มากอย่างที่ต้องการมากนัก แต่วิธีทำงานก็ถูกโฉลกกันมากว่างั้นเถอะ อยากให้ผมลงไปและช่วยถอดบทเรียน เสริมศักยภาพเครือข่ายให้หน่อย
  • ผมขออนุญาตที่อาจจะไม่ได้ลงไป แต่ก็ให้ความสำคัญต่อการทำงานไปด้วยกันว่าจะต้องส่งเสริมให้มีความเชื่อมโยงกัน และผมก็ได้ปฏิสัมพันธ์ เรียนรู้ไปกับเครือข่ายในพื้นที่ต่างๆไปด้วยให้ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยให้วิเคราะห์ผลและเขียนรายงานได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำภายใต้ข้อจำกัดต่างๆได้ เลยคิดที่จะทำสื่อทางไกล จัดการความรู้และสร้างการสื่อสารหนุนกันไปทางอินเทอร์เน็ตนี้อีกทางหนึ่ง
  • ดูจากจำนวนของการคลิ๊กแล้วก็เชื่อว่าใช้ได้ทีเดียวครับ ผมเลยมีทางเลือกที่ดีๆเพิ่มขึ้น ที่จะไม่ต้องตาเหลือกลงไปเป็นวิทยากรการวิจัยและได้ข้อมูลจากการลงไปเก็บด้วยตนเองอย่างเดียวน่ะครับ
  • ได้บรรยากาศของเทศกาลบอลโลกจริงๆเลยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ
  • แต่ผมไม่ได้ดูทีวี และยกทีวีให้คนอื่นไป ๖ ปีแล้วครับ ตั้งแต่ในบ้านเราเริ่มกรุ่นการทะเลาะกัน
  • แต่เมื่อกลางวันนี้ไปกินข้าว ก็ได้อ่านข่าวว่า คุณพอล : ปลาหมึกยักษ์แห่งโลกยุคคลื่นลูกที่สาม ได้ทำนายไว้ล่วงหน้าแล้วละครับว่าสเปนจะชนะ
  • พรุ่งนี้ ผมว่าคนไม่ค่อยจะสนใจเรื่องผลบอลอย่างเดียวเสียแล้วกระมังครับ แต่คงจะสนใจว่าปลาหมึกพอลจะทายถูกหรือผิด ลุ้นกันสองต่อเลยเชียวนะนี่

รู้สึกเป็นเกียรติมากจริง ๆ ครับ

ที่ได้มีโอกาส ลปรร. กับอาจารย์

....

ทำให้เห็นวัตรของอาจารย์มากขึ้น อดชื่นชมอาจารย์อยู่ในใจลึก ๆ เสมอมา

ด้วยความรักและเคารพอาจารย์ นะครับ

  • ผมชื่นชมคุณแสงแห่งความดีมากเช่นกันครับ
  • ชื่นชมในฐานที่เป็นคนบ้านนอก-คนชนบทเหมือนกัน มีพี่น้องเยอะที่รักและห่วงใยกันดีครับ
  • ที่ชื่นชมมากคือคุณแสงแห่งความดีเป็นคนทำงานราชการที่ทำสวน คิด และให้ความหมายต่อการดำเนินชีวิตที่ดีมากจริงๆครับ เป็นชีวิตคนทำงานที่สง่างามและมีพลังชีวิตดีครับ
  • เป็นศิลปะของชีวิตที่ให้ความบันดาลใจดีครับ

การพัฒนาเครือข่าย

ผมว่า ต้องเข้าใจ social network ให้ดีครับ

ผมว่า อย่างแนวคิด

facebook +twitter +msn ให้อะไรเรามากๆครับ

  • เป็นอีกวิธีหนึ่งของการสื่อสารและสร้างปฏิสัมพันธ์กันผ่าน IT ที่มีบทบาทน่าสนใจมากเหมือนกันครับ
  • แต่ที่เรียก Social network ก็เนื่องจากเชื่อมโยงกันผ่านความรู้จักกันเป็นพื้นฐานมาก่อน
  • ในระยะต่อมาก็รองรับการริเริ่มรู้จักเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่เน้นความเป็น Social function มากกว่าการพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้และพัฒนาชุมชนการทำงานน่ะครับ
  • เครือข่ายแบบการเรียนรู้เน้นการเชื่อมโยงกันทางภารกิจและการปฏิสัมพันธ์กันเพื่อสร้าง Shared visions บนภารกิจเดียวกันซึ่งอาจจะขาดมิติ Social function มากเหมือนกันครับ
  • เมื่อเสร็จงานแล้วบางคนอาจจะไม่มีโอกาสรู้จักกันเลยก็ได้ครับ รองรับการใช้สอยต่างกันมากเหมือนกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท