ก็หนูไม่รู้........


จะเป็นครูสอนให้ดี ต้องเริ่มคิดแบบนี้ ว่าเราไม่เก่ง เราก็จะหาวิธีที่ทำให้เราเข้าใจได้ เพื่อเด็กจะเข้าใจได้ด้วย แต่คนที่เก่งแล้วนั้น ก็มักจะคิดว่าเด็กเข้าใจแล้ว

                       การไปฝึกประสบการวิชาชีพครู ทำให้รู้ว่า ตัวเองไม่มีความรู้อะไรเลย  สิ่งที่เคยเรียนมันหายไปกับกาลเวลา

                       แล้วนี่เราจะสอนนักเรียนได้รึเนี่ย? เราจะให้อะไรกับเค้าได้บ้างเนี่ย?

                       เครียดอยู่ประมาณครึ่งวัน คิดไปถึงว่า เลิกคิดเป็นครูซะดีกว่ามั้ง เฮ้อ....................

                     อยู่ ๆ ก็ไม่รู้ว่าพลังมันมาจากไหน (สงสัยได้ฝึกสมาธิจากทำโยคะ หรือได้เห็นหน้าน้องหนูดี หรือบุญจัดสรร อิอิ ไม่รู้เหมือนกันคะ) เกิดความคิดว่า ไม่ได้สิ ปล่อยไปไม่ได้แล้ว เราจะต้องศึกษา เราจะต้องรู้จริง

                    พอได้ทบทวน ได้ศึกษา ได้ถามครูพี่เลี้ยง แบบนั่งสนทนา ถามคำถามทุกอย่างที่อยากถาม ครูพี่เลี้ยงก็ใจดี ตอบคำถามทุกอย่างให้หมด พอเข้าใจก็พบว่า เราเข้าใจอะไร ๆ ได้ดีขึ้น แบบแท้จริง และนำไปใช้ได้ ที่ผ่านมาเราถูกสอนแบบในหนังสือ แล้วในใจเราก็ไม่เคยเชื่อสิ่งที่ครูสอนเลย

                     เช่น ครูบอกว่า เตารีดนี่กินไฟนะเธอ (ในใจก็จะนึกว่า จริงดิ ซึ่งมันไม่นำไปสู่การตระหนักว่าต้องประหยัดเลย)

                     แต่วันนี้ ได้ดูสื่อการสอนของครูพี่เลี้ยง มันได้เห็นของจริง ก็เชื่อแล้วก็ตระหนักคิดว่าจะลดค่าไฟจะทำไงบ้าง แล้วก็มั่นใจว่านักเรียนที่ได้ดูด้วยก็เข้าใจเหมือนกัน

                    อาจารย์พี่เลี้ยงพูดคำนึงว่า "จะเป็นครูสอนให้ดี ต้องเริ่มคิดแบบนี้ ว่าเราไม่เก่ง เราก็จะหาวิธีที่ทำให้เราเข้าใจได้ เพื่อเด็กจะเข้าใจได้ด้วย แต่คนที่เก่งแล้วนั้น ก็มักจะคิดว่าเด็กเข้าใจแล้ว"

                   เพราะฉะนั้น จะไม่ปล่อยให้ตัวเอง ไม่มีความรู้เด็ดขาด

                       เอากับเค้าสิ คนเพี้ยน........................................ 

 

ปอลอ. บันทึกนี้ยาวจัง ตั้งใจว่าจะไม่บันทึกยาว กลัวคนอื่นเข้ามาอ่านแล้วรีบผ่านไป (ที่จริงเวลาเราเจอบันทึกยาว ๆ เราก็ผ่านของเขาไปไง ก็เลยกลัว อิอิ ) แต่ก็มีอย่างน้อยคนนึงที่อ่าน คือตัวเราเอง      

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

หมายเลขบันทึก: 373448เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ไม่ยาวเลย
  • เป็นธรรมชาติ น่าคิด น่าติดตามดี
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

ขอบคุณ คุณ handy ผู้ใจดีที่สละเวลามาอ่านบันทึกและให้คำแนะนำที่ดีจริง ๆ บ่อยๆ นะคะ และก็คุณ บุษรา ที่มาพร้อมกับดอกไม้สวย ๆ ทำให้บันทึกหน้านี้สวยขึ้นคะ

เป็นความคิดที่เยี่ยมมากเลยครับ เป้นกำลังใจให้ครับคุณครู

ขอบคุณคะ คุณบีเวอร์ เมื่อไหร่จะเขียนบันทึกอีกคะ จะได้เข้าไปอ่าน ชอบบันทึก ฟ้าหม่นแล้วใจเอย ..... อย่าหม่น ของคุณบีเวอร์มากคะ ภาพสวยจริง ๆ อ่านแล้วเย็นใจดีด้วย 555+

คุณกีรติ์พรครับ ไม่มีใครไม่มีความรู้หรอกครับ เพียงแต่เราไม่คุ้นกับมันเท่าสนั้นเอง มนุษย์ก็เป็นแบบนี้เองครับ ไปพบสิ่งใหม่ ทำอะไรใหม่ๆ จะเริ่มต้นด้วยความแน่ใจเสมอ เข้าใจได้เช่นนี้ ทุกอย่างลุยได้ครับ

ขอบคุณ คุณครูหยุยคะ ที่สละเวลามาแนะนำกัน ดีใจมาก ๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท