สวัสดี...เส้นทางใหม่


ปุ๋ยที่ดีที่สุดของดอกไม้ของครู คือ ใจครูที่เปิดกว้าง

ยิ่งเราเจอบทเรียนยากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น

ณ วันนี้ ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงเป็นบทพิสูจน์

ยังจำได้ ในวันที่เรากลัวการถูกกลืนเข้าไปในสิ่งแวดล้อมที่ไม่พึงประสงค์ อาจารย์เคยให้ข้อคิดว่า ถ้าไม่ใช่ทางชีวิตของเราอย่าอยู่ที่นั่นเกินสามปีเพราะเราจะถูกกลืน

วันนี้ครบหกปีแล้ว เราก็ยังไม่ถูกกลืน ยังคงเป็นตัวตนของเราอย่างมั่นคง

แต่เราได้โอกาสใหม่ ได้เข้ามาอยู่ในเส้นทางชีวิตที่เลือกใหม่

ครั้งนี้เราเลือกของเราเอง

เส้นทางที่เป็นผู้ให้...

วันนี้เรามาเป็นครู  เป็นผู้ให้

เมื่อวานได้มีโอกาสฟังนักศึกษาจัดประชุมกันเรื่องการจัดกีฬาภายในของมหาวิทยาลัย

เราเคยมีความคิดว่า เด็กวัยรุ่นเดี๋ยวนี้สู้รุ่นเราก็ไม่ได้ ไม่อดทน พูดจาไม่รู้เรื่อง เอาแต่ใจ กวนประสาท ฯลฯ

แต่หลังจากที่ได้นั่งฟังเค้าประชุมกันโดยตลอด พร้อมกับอาจารย์ที่ปรึกษาอีก 2 ท่าน (พวกเราร่วมกันนั่งเป็นกำลังใจ และลุ้นผลผลิตของเราเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง)  ด้วยความอดทน โดยไม่แสดงความคิดเห็น หรือพูดชักนำใดๆ ปล่อยให้เค้าร่วมกันคิดอย่างมีอิสระ  ได้ปรึกษาและเสนอความคิดเห็นของตัวเอง และควบคุมสถานการณ์ในการประชุมกันเอง

ภาพที่เราเห็นคือ ดอกไม้ที่กำลังบาน อนาคตประเทศไทยเรายังก้าวไปได้อีกไกล เราสู้ประเทศอื่นๆได้สบาย ความเมตตา ความอบอุ่น ความเป็นพี่เป็นน้อง ความเป็นไทยของเรายังคงสืบทอดอยู่ในสายเลือด

เราเคยคิดผิด และคนที่คิดว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่บางคนอาจคิดผิดด้วย!!

เรามักจะเห็นคนที่อายุน้อยกว่าเรา ด้อยกว่าเราเสมอ

"คิดอะไรไม่ได้เรื่อง" แล้วก็รีบสรุปให้จะได้ไม่เสียเวลา

วันนี้เราเข้าใจมากขึ้น

ทำไมคนเป็นครูจะต้องอดทน...

ทำไมครูจะต้องเป็นผู้ให้...

เพราะว่าครู ประทับใจที่ได้เห็นดอกไม้บานอยู่เสมอ

อยากให้ครูทุกท่านได้มีโอกาสมองเห็นดอกไม้บาน

ปุ๋ยที่ดีที่สุดของดอกไม้ของครู คือ ใจครูที่เปิดกว้าง

วิเศษที่สุด ที่ได้มีโอกาสเดินอยู่บนทางสายนี้

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 373345เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท