คำขวัญประจำจังหวัดตอนที่ 2


คำขวัญประจำจังหวัดคัดมาให้อ่านครบทุกจังหวัด

            วันนี้ได้รับเชิญจากโรงเรียนที่เคยทำการสอนให้ไปพบปะกับนักเรียนเนื่องในวันไหว้ครูประจำปี  และถูกเชิญให้พูดคุยเรื่องอะไรก็ได้ ก็เลยพูดเรื่องบุญคุณของครูและเชิญชวนให้นักเรียนได้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนโดยเฉพาะอยากจะให้เข้ามาเยี่ยมชุมชน GOTOKNOW.ORG  บ้างเพื่อจะได้ฝึกการอ่านและนำไปสู่การเขียนบันทึก  ถ้าอ่านมากเขียนมากทักษะพิเศษและความรู้ก็จะเกิดขึ้นมากมาย   และที่จะดีใจมาก ๆ ก็คือจะมีสมาชิกในชุมชนเข้ามาอ่านผลงานของเราจากทั่วประเทศ  และต้องการจะค้นหาอะไรอ่านที่นี่จะเป็นศูนย์รวมของการจัดการความรู้ที่หลากหลาย   ขณะที่พูดประเมินผู้ฟังด้วยสายตาพบว่ามีคนที่จะสนใจเรื่องนี้น้อยมาก ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของเด็กไทย  ที่ไม่ชอบการเขียนการอ่าน 

              ก่อนจบการพูดคุยก็แจ้งให้นักเรียนทราบว่าเมื่อคุณครูให้หาความรู้ในชุมชนแห่งนี้ จะมีมากกว่าแหล่งอื่น ๆ  นักเรียนก็สามารถเข้าไปหาได้ทุกเรื่อง  ก่อนจะจบก็ให้นักเรียนมีความกตัญญูต่อครูทุกคนทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนหรือใครที่ไหนก็ตามที่เคยอุปถัมภ์สั่งสอนเราต้องระลึกถึงท่านผู้มีพระคุณเหล่านั้นให้ตลอดไป พบท่านที่ไหนจะต้องแสดงความเคารพทุกครั้ง  เราจะมีความเจริญก้าวในการดำเนินชีวิตตลอดไป  

             พูดจบก็กลับมานั่งพูดคุยกับคณะครูอยู่พักหนึ่งแล้วลากลับ  ขณะเดินมายังประตูออกนอกบริเวณโรงเรียน ก็มีนักเรียนเข้ามาสวัสดีพร้อมกัน  4  คน พร้อมกับรายงานตัวว่ากำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีความประสงค์จะค้นหา คำขวัญประจำจังหวัด จะค้นหาพบหรือเปล่า   ก็แจ้งนักเรียนกลุ่มนั้นทราบว่าค้นได้ได้ทั้งหมด พร้อมกับบอกวิธีการเข้าสู่ชุมชน gotoknow.org จนทุกคนบอกว่าเข้าใจ ก็แยกย้ายจากกัน

              พอกลับไปถึงที่บ้าน ผู้เขียนก็ลองเปิดค้นดู  กว่าจะพบก็ใช้เวลานานอันเนื่องมาจากหาไม่พบในชุมชนของเรา แต่ไปพบจากแหล่งอื่น อันอาจจะเนื่องมาจากการค้นของผู้เขียนมีความบกพร่องในด้านใดด้านหนึ่ง  ก็อาจเป็นได้

                ด้วยเหตุดังกล่าวจึงจำเป็นที่ต้องจัดนำคำขวัญประจำจังหวัดหามาให้มีในชุมชนแห่งนี้ให้ได้ เผื่อเด็ก ๆ เข้ามาหาพบ จะได้เป็นแรงจูงใจว่าเมื่อจะหาสาระเรื่องอะไรจะได้เข้ามาเยี่ยมที่นี่ก่อนทุกครั้งและพบทุกครั้งในสาระที่ต้องการจะอ่าน

                 คำขวัญประจำจังหวัดเป็นข้อความที่แต่ละจังหวัดจัดให้มีไว้เป็นคำที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์  ประเพณีวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว พืชพันธุ์ผลไม้  แหล่งธรรมชาติ  หรืออื่น ๆ ที่ชี้ให้เห็นว่าเป็นจุดเด่นของแต่ละจังหวัด  แล้วจัดทำเป็นป้ายประกาศให้ทราบกันทั้งจังหวัด   โดยใช้คำคล้องจองกันเพื่อให้สะดวกในการจำ

                 คำขวัญแต่ละจังหวัดเพื่อให้สะดวกในการอ่นและการบันทึกจึงได้จัดแบ่งเป็นแต่ละภาคเพื่อให้สะดวกในการค้นหา  ผู้เขียนบันทึกได้ไปค้นพบในวิกิพีเดียที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ที่สุดมาแบ่งปันกันในชุมชนแห่งนี้  ใครอยู่ภาคไหนจังหวัดไหนก็สามารถดูได้ทุกจังหวัด

จังหวัดเพชรบูรณ์

จังหวัดลพบุรี

จังหวัดสมุทรปราการ

จังหวัดสมุทรสงคราม

จังหวัดสมุทรสาคร

จังหวัดสระบุรี

จังหวัดสิงห์บุรี

จังหวัดสุโขทัย

จังหวัดสุพรรณบุรี

จังหวัดอ่างทอง

จังหวัดอุทัยธานี

ภาคตะวันออก

จังหวัดจันทบุรี

จังหวัดฉะเชิงเทรา

จังหวัดชลบุรี

จังหวัดตราด

จังหวัดปราจีนบุรี

จังหวัดระยอง

จังหวัดสระแก้ว

ภาคตะวันตก

จังหวัดกาญจนบุรี

จังหวัดตาก

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จังหวัดเพชรบุรี

จังหวัดราชบุรี

ภาคใต้

จังหวัดกระบี่

  • กระบี่เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก

จังหวัดชุมพร

จังหวัดตรัง

จังหวัดนครศรีธรรมราช

  • เมืองประวัติศาสตร์ พระธาตุทองคำ ชื่นฉ่ำธรรมชาติ แร่ธาตุอุดม เครื่องถมสามกษัตริย์ มากวัดมากศิลป์ ครบสิ้นกุ้งปู

จังหวัดนราธิวาส

จังหวัดปัตตานี

จังหวัดพังงา

จังหวัดพัทลุง

จังหวัดภูเก็ต

จังหวัดยะลา

จังหวัดระนอง

จังหวัดสงขลา

จังหวัดสตูล

  • สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์

จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ.

............................................................................................................

แหล่งอ้างอิงที่มาของข้อมูล....วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี   8  กรกฎาคม 2553

หมายเลขบันทึก: 373156เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2010 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท