เงินกองกลาง


ทั้ง ๆ ที่ขบวนการตรวจสอบ หูตา กลไลในการตรวจสอบมีมากมาย ผู้ให้ไม่โวยวาย ผู้รับเนียนไม่มีปัญหา บริหารเงินกองกลางลงตัวก็อยู่กันไปได้

                          ต้นเดือน มิถุนายน 2549  มีโอกาสพบกับน้อง ๆ ทำงานด้านสื่อมวลชน และยังเป็นเจ้าของกิจการพิมพ์   ด้วยความที่คุ้นเคยเขามาเป็นเวลานาน  ได้นำเรื่อง เงินกองกลาง  มาสนทนา เงินกองกลางที่กล่าวมา หมายถึง เงินเปอร์เซ็นจากงานราชการ หลายคนเรียกว่าเงินเปอร์เซ็น  น้องคนที่สนทนาบอกว่า  ที่เราพูดมาทั้งหมดเขาเข้าใจว่า หวังดีไม่อยากให้ราชการเรียกร้องเปอร์เซ็น ในชีวิตจริงเขาว่าเป็นไปได้ยาก ขนาดเขาทำงานสื่อมวลชน ต้องส่งพนักงานไปหากไม่เสนอเงินเปอร์เซ็น ฝ่ายราชการจะไม่พูดด้วย  ไม่วาง ไม่ติดต่อกลับที่สุดกิจการเขาจะไม่ได้งานใด ๆ เลย เรื่องเงินกองกลาง ดูจำเป็นจริง ๆ

 

                           " กิจการต่าง ๆ ล้วนต้องการงาน  หากไม่เสนอเปอร์เซ็น ที่อื่นเขาเสนอเปอร์เซ็นให้เขาก็ได้งานกันไป  ในชีวิตจริงจะทำแบบอุดมการณ์แล้วจะมีงานทำได้อย่างไร  "   เจ้าของโรงพิมพ์กล่าวไว้  เขาจำเป็นต้องให้เปอร์เซ็นตามที่ตกลงไป  ไม่มีการลดหรือลดคุณภาพงานแม้ว่าจะถูกเรียกร้องเปอร์เซ็น   เงินกองกลางถูกส่วนราชการอ้างว่า  จำเป็นต้องเอาไปใช้ในงานบุญต่าง ๆ  งานเลี้ยงรับรองที่ไม่สามารถตั้งงบราชการรับรองได้  มีรายจ่ายอื่น ๆ มากมายที่ไม่สามารถเบิกจากงบประมาณตรง ๆ ได้  เป็นข้ออ้างที่เราได้รับทราบมา

 

                              เป็นความจริงในสังคมที่เห็น ๆ  กันแต่ไม่มีใครกล้าเปิดเผย  เพราะเป็นเรื่องผิดระเบียบ  ผิดกฎหมาย  จึงเป็นเรื่องที่เล่า เรื่องที่ฟังต่อ ๆ กันมา  จนถึงวันนี้ เป็นอันรู้ ๆ  กันว่า  งานราชการจะมีเงินกองกลาง  แล้วเขาเก็บ เขาบริหารเงินกองกลางกันอย่างไร  ทั้ง ๆ ที่ขบวนการตรวจสอบ  หูตา กลไลในการตรวจสอบมีมากมาย   ผู้ให้ไม่โวยวาย ผู้รับเนียนไม่มีปัญหา  บริหารเงินกองกลางลงตัวก็อยู่กันไปได้  จึงดูว่าที่พูดถึงการบริหารงานโปร่งใส่  ตรวจสอบได้  หากหมายถึง บริหารเงินกองกลางด้วยแล้ว คงพูดได้ไม่เป็นปาก เต็มคำ.

คำสำคัญ (Tags): #เงินกองกลาง
หมายเลขบันทึก: 37289เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ชอบมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ชอบมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ^^ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท