ข้อเสนอแนะจากแพทย์ไทยในอเมริกา


วันนี้ทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวานได้ประชุมกัน โดยใช้ข้อเสนอแนะจากทีมแพทย์ไทยในอเมริกาที่เข้ามาเยี่ยม และช่วยตรวจรักษาผู้ป่วย ตามโครงการของ พระเจ้าหลานเธอพัชรกิติยาภา ระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายนที่ผ่านมา โดย นายแพทย์ Pudchong Srisethnil จาก Bernert Hospital UMDNJ-SOM Paterson,New Jersey ดังนี้

1.ให้ใช้ HbA1c เป็นตัว Monitor หลัก โดยหลักแล้วให้ตั้งตัวชี้วัดเฉลี่ยออกมา โดยอาจเริ่มที่ประมาณ 9% ก่อน (ที่ รพร.ธาตพนม 12%)

2.ควรมีการตรวจ microalbumin เพื่อที่ใช้ในการค้นหาความเสี่ยงของไต รวมถึงพิจรณายากลุ่ม ACEI, ARB เพื่อชลอการเสื่อมของไต

3.พิจรณาการรักษาผู้ป่วยที่ใช้ insulin ให้เป็นแบบ Intensive เพราะการใช้แค่ intermidiate acting insulin (NPH) ไม่เพียงพอ ในการควบคุม

4.ใช้ Postprandial blood glucose ในการ monitor ผู้ป่วยแทน FBS ในปัจจุบัน ซึ่งจะสามารถเห็นการควบคุมนำตาลไชดเจนกว่า รวมทั้งสดวกต่อการรับบริการของผู้ป่วย  รวมทั้งส่งเสริมให้มีการตรวจนำตาลในเลือดของผู้ป่วยให้มากขึ้น (self monitoring) อย่างน้อยเดือนละครั้ง (ปัจจุบันนัด 1-3 เดือน)

ข้อสรุปของการประชุม

1.ทีมบริการด่านหน้า ปรับรูปแบบของการผู้ป่วยที่คลินิกพิเศษเบาหวานใหม่ โดยใช้ Postprandial เป็นหลักในการ monitor ผู้ป่วย โดยแบ่งผู้ป่วยเป็นเช้า บ่าย วัน พฤ-ศุกร์ เพื่อลดความหนาแน่นผู้ป่วยลง

2.ให้อายุรแพทย์ ทำแนวทางการรักษา ที่เหมาะสมใหม่ กับศักยภาพของโรงพยาบาล รวมทั้งมีการทบทวนวิชาการเกี่ยวกับการติดตามผู้ป่วยด้วย Postprandial blood glucose

3.อนุมัติเพิ่มการตรวจ microalbumin ใน Annual checkup ปีนี้ โดยให้ไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม รวมทั้งการตรวจหาภาวะ Ratinpathy ที่โรงพยาบาลยังเป็นจุดด้อยที่ยังไม่สามารถตรวจได้

4.จัดทำสมุดประจำตัวใหม่ ทั้งเบาหวาน และความดัน เพื่อให้การบันทึกเชื่อมโยงถึงระดับ PCU และตัวผู้ป่วยในชมรมเบาหวาน ในชุมชน

 

ภก.เอนก  ทนงหาญ  ผู้สรุปการประชุม

คำสำคัญ (Tags): #postprandial#microalbumin#hba1c
หมายเลขบันทึก: 37279เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 04:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้อเสนอแนะของกลุ่มแพทย์ไทยจากสหรัฐอเมริกานี้ เป็นสิ่งที่ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ เดินสายให้ความรู้แก่ทีมเบาหวานทั่วประเทศมายาวนานแล้ว ดีใจที่รู้ว่าบ้านเรามีความทันสมัยไม่ด้อยกว่า USA

สำหรับการตรวจ microalbuminuria ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพงทางทีมเบาหวานของเทพธารินทร์ได้นำผล UA มาพิจารณาร่วมด้วย จะนำรายละเอียดมาลงให้ทราบต่อไป

เรื่อง postpandrial BG นั้นมีการใช้เพื่อ monitor การ control BG มานานแล้วเช่นกัน ปัจจุบันได้พยายามเสนอให้ใช้ในการคัดกรองด้วย เนื่องจากจะ detect ความผิดปกติได้เร็วกว่า FPG

ขอบคุณอาจารย์ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท