บทบาทของการวิจัยที่มีต่อทฤษฎีและสมมุติฐาน (ต่อ)


บทบาทของการวิจัยที่มีต่อทฤษฎีและสมมุติฐาน (ต่อ)

       การวิจัยมีบทบาทที่สำคัญยิ่งต่อทฤษฎีและสมมุติฐาน ในสองลักษณะ คือ             1) บทบาทในการสร้างทฤษฎีและสมมุติฐาน  และ 2) บทบาทในการทดสอบทฤษฎี   และสมมุติฐาน  สรุปได้ดังนี้

        1) บทบาทของการวิจัยในการสร้างทฤษฎีและสมมุติฐาน  การวิจัยจะเริ่มต้นจากการค้นหาความจริงเกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ โดยเริ่มจากการสังเกต เพื่อตอบคำถามว่า ปรากฏการณ์นั้นคืออะไร เกิดขึ้นเมื่อไร เกิดขึ้นที่ไหน  และเกิดขึ้นอย่างไร        ซึ่งในการหาความจริงเพื่อตอบคำถามทำนองนี้ก็คือ การบรรยายหรือการพรรณนา (Description) ปรากฏการณ์นั่นเอง  หลังจากนั้นเมื่อสังเกตปรากฏการณ์จนสามารถอบคำถามเหล่านี้ได้ชัดเจนแล้ว การวิจัยก็จะเริ่มหาคำตอบว่า เพราะเหตุใดหรือทำไมปรากฏการณ์นั้นจึงเกิดขึ้น ซึ่งการหาคำตอบลักษณะเช่นนี้ก็คือ การอธิบาย (Explanation) ปรากฏการณ์นั่นเอง  โดยการหาคำตอบนี้ก็ต้องอาศัยการคาดคะเนหรือทำนายว่าหรือทำนายว่าการที่ปรากฏการณ์เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะเหตุใด  ซึ่งก็คือ การสร้างสมมุติฐาน นั่นเอง  หลังจากเมื่อตั้งสมมุติฐานแล้วก็จะทำการสังเกตปรากฏการณ์ว่าเป็นไปตามที่คาดคะเนไว้หรือไม่ อย่างไร หากผลการสังเกตพบว่ายืนยันหรือไม่ยืนยันตามที่คาดคะเนไว้ก็ทำให้ได้ความรู้ ความจริงในเชิงอธิบายและทำนายปรากฏการณ์นั้นๆ ทั้งนี้เมื่อเราทำเช่นนี้มากครั้งขึ้นก็จะทำให้ได้ความรู้ ความจริงเกี่ยวกับปรากฏการณ์ กระทั่งความจริงที่ค้นพบนี้จัดเป็นหมวดหมู่ได้เป็นมโนทัศน์ใหม่ๆ ก็จะเป็นการสร้างทฤษฎี นั่นเอง

         2)  บทบาทของการวิจัยในการทดสอบทฤษฎีและสมมุติฐาน  หากเรามองการวิจัยโดยเริ่มตั้งแต่การใช้กรอบทฤษฎีใดทฤษฎีหนึ่งเป็นพื้นฐานของการวิจัยแล้วทำการนิรนัยข้อความในเชิงสมมุติฐานออกจากทฤษฎีเพื่อเชื่อมโยงไปสู่สิ่งที่จะทำการทดสอบ หลังจากนั้นก็จะเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูล หรือสร้างข้อความย่อยๆ เพื่อยืนยันหรือไม่ยืนยัน สอดคล้องหรือไม่สอดคล้องกับสมมุติฐานนั้นๆ  กล่าวคือ ถ้าผลการทดสอบจากสิ่งเชิงประจักษ์หรือเชิงวิตรรกยืนยันสมมุติฐานก็เท่ากับว่ายืนยันทฤษฎีด้วยนั่นเอง   ในทำนองตรงกันข้ามหากผลการทดสอบหรือ พิสูจน์จากสิ่งเชิงประจักษ์หรือเชิงวิตรรก  ไม่ยืนยัน ไม่สอดคล้องกับสมมุติฐานก็เท่ากับไม่ยืนยันหรือไม่สอดคล้องกับทฤษฎีด้วยเช่นกัน

            ------------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 372662เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับการใช้ทฤษฎีและการใช้สมมุติฐานในการทำวิจัยมากขึ้น

เข้ามาใช้ประโยชน์แล้วครับ

ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท