ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

เห็ดคืออะไร?


เห็ดเป็นอะไร ใครรู้บ้าง

เห็ด ในความหมายของนักจุลชีววิทยามักจะบอกว่าเป็นเชื้อราชั้นสูงที่สามารถพัฒนาเป็นดอกหรือเป็นกลุ่มก้อน มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่นักเกษตรมักจะให้ความหมายว่า เห็ดนั้นเป็นพืชชั้นต่ำ ที่ไม่สามารถสร้างอาหารเองได้เนื่องจากเห็ดไม่มี่สารสีเขียวที่เราเรียกว่า คลอโรฟีล จึงต้องอาศัยอาหารจากการย่อยสลายอินทรีย์วัตถุจากจุลินทรีย์ต่างๆ ในการดำรงชีพ

เห็ดมีทั้งชนิดที่กินได้ และชนิดที่กินไม่ได้ ที่เราเรียกว่าเห็ดพิษ สำหรับชนิดที่กินได้ได้แก่ เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า นางรม เป๋าฮื้อ หูหนู ยานางิ เข็มทอง เห็ดหอม เห็ดบด เห็ดขอนขาว เห็ดโคน เห็ดตีนแรด เห็ดระโงก เห็ดผึ้ง เห็ดเผาะ เห็ดน้ำหมาก ฯลฯ และเห็ดที่นิยม กินเพื่อเป็นสมุนไพรคือ เห็ดหลินจือ ตีนตุ๊กแก สำหรับเห็ดที่เป็นพิษได้แก่ เห็ดน้ำหมึก เห็ดสะงาก (ระโงกหิน) ซึ่งเป็นเห็ดที่มีพิษร้ายแรงที่สุด ดังนั้นในการกินเห็ดต้องพึงระมัดระวังในการกิน เห็ดที่ไม่รู้จัก และไม่แน่ใจจึงไม่ควรกิน หรือหากอดใจม่ได้ควรกินแต่น้อย สำหรับการเพาะ และคนเพาะเห็ดควรเป็นอย่างไรโปรดติตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 37252เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
เห็ดโคนแพงมาก แต่เหมือนเนื้อไก่ครับ

เขาเรียกว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวครับ

อยากทราบวิธีการเพาะเห็ดเผาะครับ

 

นางสาวจิราพร แก้วกด
การเพาะเห็ดจะทำได้ผลดีในช่วงเวลาไหนค่ะ

สามารถเพาะได้ตลอดทั้งปีครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะต่อการเจริญเติบโตของเห็ดแต่ละชนิดครับ

ยกตัวอย่างเช่นเห็ดที่ชอบอากาศเย็น เช่น เห็ดหอม หูหนู นางฟ้านางรม ฯลฯ เราต้องสร้างโรงเรือนที่ควบคุมอุณหภูมิอยู่ในระหว่าง 25-30 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธิ์ 80-90 %(หากคุมไม่ได้ควรเพาะในหน้าหนว)

และหากเป็นเห็ดบด ขอนขาว เราต้องสร้างโรงเรือนที่ควบคุมอุณหภูมิอยู่ในระหว่าง 32-38 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธิ์ 80-90 %(หากคุมไม่ได้ควรเพาะในหน้าร้อน)

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องอีกมาก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อเข้ามาได้ครับ

ขอบคุณมากครับ

อุทัย

การที่เราจะเข้าใจการเพาะเห็ดต้องทำอย่างไร

 

เห็นชนิดไหนที่จะตายเมื่อได้รับเอนม์ไซม์ในน้ำลาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท