การให้นมแม่ในหญิงหลังคลอดC/S


บทบาทพยาบาล

หญิงหลังผ่าตัดคลอดใน24ชม.แรกจะมีความเจ็บปวดแผลผ่าตัดมาก

การให้นมแม่ในช่วงนี้ พยาบาลมีบทบาทสำคัญมาก

คำสำคัญ (Tags): #nurse#r2r#yasothon
หมายเลขบันทึก: 37223เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีต้อนรับนะคะ..พี่"แอ๋ว"...ซ้อมมือ..

คราวหน้าขอเรื่องราวเด็ด..นะคะ

     ลองเล่ามาดูครับว่า แล้วบทบาทของพยาบาลที่ว่านี่ ต้องทำอะไร อย่างไรบ้างครับ แล้วเกิดผลดีในการช่วยให้แม่ได้ให้นมบุตร อย่างไร (How to) ครับ จะรออ่านนะครับ

ขอบคุณค่ะ แล้วจะเขียนมาเล่าวันหน้านะคะ

รายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก งานประจำทำให้อ่อนเพลียสมองไม่ค่อยวิ่ง คลานต้วมเตี้ยมอยู่ค่ะ

 

พี่แอ๋วคะ...

ระหว่างที่พี่แอ๋วกำลังตระเวณทานบะหมี่ที่เมืองอุบล...กะปุ๋มแอบนำภาพใส่ได้ให้สำเร็จแล้วนะคะ...

...

รออ่านบันทึกอยู่นะคะ...พยายามใหม่นะคะ..ทราบว่าตีพิมพ์แล้วแต่มันหายไป

*^__^*

กะปุ๋ม

  • ขอบคุณนะคะน้องกะปุ๋มที่ช่วยนำภาพที่พี่คัดสรรแล้วว่าใกล้เคียงกับตัวเป็นๆที่สุดขึ้นโชว์ให้ (พยายามหลายครั้งแล้วไม่สำเร็จซะที)
  • หลังจากออกเวรดึกก็ประชุมr2rต่อ(06/09)ถึงบ้าน11.30น.ตั้งใจจะไปทานบะหมี่เกี๊ยวเจ้าอร่อยที่อุบลฯปรากฎว่าคนที่บ้านเห็นความอิดโรยแล้วไม่ยอมให้ไปไล่ให้ไปนอนวันพรุ่งนี้ค่อยไปก็เลยok..
  • คืนนี้เวรดึกอีก คนไข้ยอดรวม40 upและมีรับย้ายหลังC/S,หลังNDมีcomplication มาเป็นระยะๆ  อยู่เวร2คนกะน้องเหมียว,Aidอีก1คนเฮ้อ...... ดึกนี้ฟ้าเหลืองอีกแล้วแต่ยังมีแรงไปทานบะหมี่ที่อุบลฯนะเพราะลงเวรแล้วได้พักร้อน4วัน  ขอ chart batt ให้เต็มที่พร้อมลุยต่อ 
  •  น้องเหมียวเป็นผู้รับผิดชอบงานด้านสุขศึกษาในแผนกซึ่งจะมาเกี่ยวข้องกับโจทย์วิจัยของกลุ่มงานสูติกรรม  จึงได้เล่าเรื่องr2rอย่างย่อให้ฟังพร้อมกำหนดให้น้องเหมียวส่งแผนการสอนสุขศึกษาให้พี่ ภายใน20/09เพื่อจะได้เริ่มเก็บข้อมูลและได้มาซึ่งรูปแบบที่เหมาะสมซะที 
  •  งานในแผนกที่พี่รับผิดชอบคืองานวิชาการ    นี่ก็จะสิ้นปีงบประมาณ...ต้องทำแผนปี2550ส่งและสรุปผลปี2549 ยังเหลือวิชาการอีก2เรื่องที่ยังไม่ได้ทำ  ช่วงนี้ประชุมเยอะมาก สงสารพยาบาลที่ยังต้องขึ้นเวรจังเลย...เวรoff,เวรบ่าย,เวรดึกก็ต้องมาฟังแถมยังจัดเวรให้ขึ้นเมื่อมีไข้หวัดนกอีก(ภาคบังคับ)พื่มีความคิดเห็นว่าควรจัดคนที่ไม่ได้ขึ้นเวรบ่าย-ดึกนั่นหละมาขึ้น
  • เรื่องที่คุยกันตอนประชุมr2rว่าจะหาแพทย์มาร่วมทีมด้วยนั้นพี่คุยกับแพทย์ณรงค์วิทย์ เมื่อ07/09พร้อมมอบเอกสารr2rให้ไป ยังรอคำตอบ ..คืบหน้ายังไงโปรดติดตามตอนต่อไป

สวัสดีค่ะคุณแอ๋ว

พอดีอยากรบกวนสอบถามว่าทางคุณแอ๋วมีแผนการสอนสุขศึกษาอะไรบ้างอ่ะคะ(ที่เกี่ยวกับมารดาหลังคลอด การดูแลทารก) จะรบกวนขอตัวอย่างบ้างจะได้มั้ยคะ จะลองเอามาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของรพ.ของน้องน่ะค่ะ ปัจจุบันนี้ใช้วิธีเปิดพวก VCD ซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ

จะรอคำตอบจากคุณแอ๋วเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท