เพื่อนคุณภาพ..สู่ Good Practice


ในปีนี้ ทางสรพ.และบริษัทไทยประกันได้ร่วมกันเพื่อต่อยอดโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองคุณภาพแล้วสู่การปฏิบัติทางวิชาการที่ดี ( Good Practice) เพื่อกระตุ้นให้มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง สร้างการเรียนรู้ และสร้างความภาคภูมิใจในมาตรฐานที่ดีด้วย

นับย้อนหลังไปสักประมาณ ๕ ปี ( น่าจะบอกว่า  ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว อิอิ) แม่ต้อยได้ร่วมทำงานในโครงการหนึ่ง ที่มีชื่ออันอบอุ่นน่ารักว่า “ โครงการเพื่อนคุณภาพ “ ซึ่งบริษัทไทยประกันชีวิต ที่พวกเรามักจะรู้จักจากโมษณาที่โด่งดัง สุดฮิท Que se- ra –se-ra นั่นแหละคะ

          นับได้ว่าทางบริษัท ได้เห็นความสำคัญของลูกค้าที่จะต้องมารับบริการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลที่เป็นเครือข่ายพันธมิตร  จึงได้มีโครงการนี้เพื่อสนับสนุนให้โรงพยาบาลทำคุณภาพ โดยทางไทยประกันเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา นับได้ว่ามีการขับเคลื่อนคุณภาพจนมีโรงพยาบาลจำนวนหลายๆแห่งผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพไปแล้ว

        และหากใครที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมวิชาการประจำปีของสรพ. คงจะมีบ้างที่ได้เห็นบูธของไทยประกันชีวิตที่มีหนุ่มหล่อๆ มายืนแจกไอสครีมแสนหวานอร่อยให้กับผู้เข้าร่วมประชุม  โดยไม่สนใจการให้ความรู้เรื่องอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ของนิทรรศการแสดงความรู้เรื่องโรคเบาหวานที่ตั้งใกล้ๆ ฮ่าๆๆ

        ในปีนี้ ทางสรพ.และบริษัทไทยประกันได้ร่วมกันเพื่อต่อยอดโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองคุณภาพแล้วสู่การปฏิบัติทางวิชาการที่ดี ( Good Practice) เพื่อกระตุ้นให้มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง สร้างการเรียนรู้ และสร้างความภาคภูมิใจในมาตรฐานที่ดีด้วย

        มีโรงพยาบาลที่ได้รับการยกย่องให้มีระดับการปฏิบัติที่ดี จำนวน ๓ แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลเปาโล ในเรื่องเบาหวาน  โรงพยาบาลนนทเวช ในเรื่อง Endometriosis หรือเยื่อบุมดลูกอักเสบ และโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ เรื่อง low back pain หรือโรคปวดหลัง

        ทั้งสามโรงพยาบาลได้รับโล่ห์เกียรติยศในงานประชุมวิชาการประจำปีที่ผ่านมานี่เอง

        วันนี้สรพ.และบริษัทไทยประกันจึงได้ร่วมกันจัดงานเพื่อแสดงความยินดีอีกครั้งหนึ่ง ที่โรงแรมน่ารักชื่อ VIE แถวราชเทวี

          อาจารย์ อนุวัฒน์ นำทีมสรพ.อย่างคับคั่ง ร่วมกับทีมบริหารของบริษัทไทยประกันชีวิตและทีมผู้บริหารของรพ.ที่ได้รับรางวัลนี้

        งานนี่แม่ต้อยได้กระทบไหล่ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรดังของทีวีไทยด้วยนะเนี่ย

        เนื่องจากงานนี้เขาเชิญแม่ต้อยไปร่วมเสวนาด้วยในช่วงสุดท้าย( คือตอนจบนะคะ อิอิ) น้องพิธีกรถามว่า

“ รพ.ต้องเตรียมตัวอย่างไร ในการที่จะเข้าสู่ Good Practice?

ที่จริงนั้นการปฎิบัติที่ดี นั้น สามารถเกิดได้ในทุกๆหน่วยงาน หรือแม้แต่เกิดได้ในทุกๆคนซึ่งอาจจะเป็นความรู้ฝังลึก ที่เกิดจากการลองผิดลองถูก จนสามารถทำให้งานนั้นสำเร็จ มีคุณค่า สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ที่เกี่ยวข้อง

แต่วันนี้แม่ต้อยตอบว่า รพ.ควรต้องมีลักษณะดังนี้ คือ กิจกรรม หรือกลุ่มงานที่เป็นการปฏิบัติที่ดีนั้น

  • ควรเป็นกิจกรรม ที่เป็นนโยบาย หรือเป็นปัญหาขององค์กร
  • ระบบงานที่พัฒนานั้นแสดงให้เห็นวงล้อของการพัฒนาคือ PDCA ( Plan- Do-check-Act) เพื่อการพัฒนาที่ต่อเนื่อง
  • หรือมีนวตกรรมใหม่  มีมาตรฐานถูกต้อง
  •  ที่สำคัญคือเป็นเรื่องที่ปฏิบัติได้จริงจากทีมงาน มีความสำเร็จ เช่นลดค่าใช้จ่าย ลดเวลา ลดความเสี่ยงต่างๆ  หรือทำให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยและญาติดีขึ้น
  • ควรตอบคำถามว่า ทำเรื่องอะไร  ทำไมถึงทำเรื่องนี้ และทำอย่างไรให้ได้ด้วย

Good Practice นั้น หากมีเรื่องเล่าที่มาของการพัฒนาไปจนถึงการปฏิบัติที่ดี ด้วยก็จะทำให้ทีมหรือคนที่มาเยี่ยมเกิดความเข้าใจ เกิดแรงบันดาลใจได้อีกทางหนึ่งด้วย

เพราะGood Practice นั้นนับว่าเป็นการจัดการความรู้ ขยายความรู้ที่ดีไปสู่หน่วยงานอิ่นๆ  และเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับงานขององค์กร

และแม่ต้อยก็เชื่อว่าในทุกๆองค์กรไม่ว่า จะเป็นโรงพยาบาล โรงเรียน และอื่นๆ ล้วนแล้วแต่มีศักยภาพในการสร้างผลงานตัวเองสู่ “ การปฏิบัติที่ดี “ ได้

สวัสดีคะ

       

 

 

คำสำคัญ (Tags): #quality
หมายเลขบันทึก: 371265เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2010 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ  แม่ต้อย

วันแม่นี้  ขอให้แม่ต้อยและครอบครัวมีความสุขมากๆนะคะ

และขอให้แม่ต้อยมีสุขภาพแข็งแรงๆ  ตลอดไปค่ะ

         มะลิเพียงหนึ่งดอก

สวัสดีค่ะ

สบายดีไหมคะ  คิดถึงค่ะ ขอให้แม่ต้อยมีความสุขกับการทำงานนะคะ

สวัสดีครับแม่ต้อย

ห่างหายวงชาไปหลายเพลา

เข้ามาใหม่ก้าวไกลไปสู่"การปฎิบัติที่ดี" เรื่องนี้ต้องติดตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท