๕๘.การเป็น


อยากเป็น พอเป็นก็ไม่อยากเป็น

การเป็น ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของแต่ละคน หากคนใดไม่อยากเป็น ไม่อยากมี ก็คงเป็นเรื่องแปลกมิใช่น้อย เพราะแท้ที่จริงของชีวิตทุกคนล้วนแต่อยากมีอยากเป็นกันทั้งนั้น

การเป็น บางท่านคงงงว่าเป็นอะไร เพราะทุกวันนี้ก็ยังเป็นคนอยู่แล้ว จะไปเป็นอย่างอื่นเป็นได้ด้วยหรือ

ปัจจุบันคนเราเป็นอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าเป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นลูก เป็นครู เป็นอาจารย์ เป็นผู้ว่า เป็นนายอำเภอ เป็น ส.ส. และเป็นอื่น ๆ และนอกจากนี้ยังอยากจะเป็นอีกมากมาย ในสิ่งที่เรายังไม่ได้เป็น แม้บางครั้งจะรู้ว่า..เป็นไปไม่ได้...แต่หัวใจก็ยังอยากจะเป็น..ฮา ๆๆๆ

ท่านลองคิดดูว่า การเป็นมันมากมายเสียเหลือเกิน บางคนต้องยอมเอาชีวิตเข้าแลกก็มี เช่น การยอมตายเพื่อให้ได้รับการยกย่องว่า...เป็นผู้ชนะ หรือ เป็นวีระบุรุษ..ก็มี

การเป็นจึงเป็นเรื่องนำมาซึ่งความทุกข์ ความดื้นรน ความต่อสู้ เพื่อความดำรงอยู่ของการเป็นดังกล่าวให้อยู่ยั่งยืนนาน..แม้บางครั้งจะมีคนมาขับไล่..ก็ไม่ยอม

การเป็นอะไรก็ตามล้วนนำมาซึ่งความดิ้นรนเพื่อดำรงอยู่ ความมั่นคงถาวร และความยั่งยืนของการเป็นทั้งนั่น การเป็นของคนเราจึงล้วนนำมาซึ่งความทุกข์ ความลำบากไม่น้อย บางคนถึงกับต้องฆ่าตัวตาย ต้องเจ็บปวดหัวใจ ในความเป็นของตนเองดังกล่าว

คิดแล้วก็เศร้าใจ คิด ๆ แล้วก็มาไตร่ตรองดู ก็ต้องพูดกับตัวเองว่า..ฉันมาเป็นทำไม..พอเป็นแล้วไม่อยากเป็น..

เป็นแล้วต้องมาเป็นทุกข์กับ...การเป็น..

คำสำคัญ (Tags): #การเป็น
หมายเลขบันทึก: 370513เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2010 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นได้สารพัดนะคะ แต่อยากเป็นให้เป็นอ่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท