ปารินุช
นางสาว ปารินุช บริสุทธิ์ศรี

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศบ้านพี่เมืองน้อง ไทยกับลาว ทางด้านเศรษฐกิจ


ไทย ลาว ความสัมพันธ์ฉันพี่น้อง เมืองมรดกโลก

เศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยกับลาว ที่เรียกกันจนติดปากว่าเป็นบ้านพี่ เมืองน้องกันนั้นจริงหรือเปล่า

      ประเทศไทยกับประเทศลาวนั้นมีปัจจัยที่สำคัญที่เอื้ออำนวยต่อการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ*ไทย*ลาวดังจะเห็นได้ว่า สังคม ประชากร ลาวนั้น มีจำนวน 5,198,546 คน จากการสำรวจ (ปี 2544) ประกอบด้วยลาวเทิง ลาวสูง และลาวลุ่ม แม้ว่าความคล้ายคลึงด้านภาษาและวัฒนธรรม การติดต่อไปมาหาสู่และค้าขายระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศตามบริเวณชายแดน และที่สำคัญการที่ลาวจำเป็นต้องอาศัยไทยเป็นเส้นทางออกทะเลเพื่อค้าขายกับประเทศภายนอก  ความร่วมมือด้านการค้า   จะเห็นได้ว่าไทยเป็นประเทศที่ลาวนำเข้าสินค้ามากที่สุดเป็นเวลาหลายปี คิดเป็นอัตราส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของสินค้านำเข้าทั้งหมด และสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย คือ น้ำมันสำเร็จรูป ยานพาพนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผ้าผืน เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์   ส่วนสินค้านำเข้าจากลาวที่สำคัญ ได้แก่ ไม้ซุง ไม้แปรรูป สินแร่โลหะและเศษโลหะ ผลิตภัณฑ์ไม้ ถ่านหิน ใบยาสูบ กาแฟ หนังดิบและหนังฟอก  ประเทศลาวมีตลาดส่งออกที่สำคัญ คือไทย ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ เยอรมณี  ส่วนแหล่งนำเข้าที่สำคัญ คือไทย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เยอรมณี           

             ****ไทยเป็นประเทศที่ลงทุนในลาวมากที่สุด****          

      ไทยเป็นประเทศที่ลงทุนในลาวเป็นจำนวนมาก ดังจะเห็นได้ว่า ในปี 2546 การค้าไทย-ลาว ได้ลงทุนเป็นจำนวนเท่ากับ 23,220.70 ล้านบาท โดยไทยล่งออกเป็นมูลค่า 18,923.90 ล้านบาท และนำเข้ามูลค่า 4,296.80 ล้านบาท ได้ดุลการค้า 14,627.10 ล้านบาท (สถิติของ กรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและกรมศุกกากร)  และจะเห็นได้ว่าบริษัทไทยได้รับอนุมัติโครงการลงทุนในลาว มากที่สุด ตั้งแต่ปี 2531- พฤษภาคม 2547 จำนวน 289 โครงการมรมูลค่า 2.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สาขาที่มีการลงทุนมาก ได้แก่ พลังงานไฟฟ้า ขนส่งและโทรคมนาคม ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว อุตสาหกรรม หัตถกรรม  และทั้งสองฝ่ายชอบที่จะขยายความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม โดยฝ่ายลาวยินดีสนับสนุนให้บริษัทเอกชนไทยเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาม รวมทั้งจะร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเครือข่ายประสานงานระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs

       

หมายเลขบันทึก: 37050เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
อันนี้ เป็นข้อมูลด้านข้อเท็จจริง น่าจะบอกแหล่งที่มา และปีที่มีการบันทึกข้อมูล

ขอบคุฯมากค่ะ

กำลังเรียนอยู่เลย เป็นประโยชน์มากๆๆเลยค่ะ

กำลังเรียนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่เลยค่ะ

ขอบคุณมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท