การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน โดยชุมชน เพื่อโรคหลอดเลือดสมอง


การสร้างเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ของชุมชนโพธาราม

 

 โรคหลอดเลือดสมอง 

กับการแก้ไขปัญหาสำคัญของชุมชน โดยใช้สมาธิบำบัด

วันนี้ เราได้เข้าร่วมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในชุมชนที่เป็นรูปธรรมที่สุดอีกกิจกรรมหนึ่ง คือ

การฟื้นฟู ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในชุมชน

ศูนย์การเรียนรู้ วัดพระศรีอารย์ อำเภอโพธาราม  จังหวัดราชบุรี

ได้เห็นบรรยากาศที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก มีการรวมกลุ่มกันของผู้พิการจากโรคหลอดเลือดสมอง จำนวนเกือบ 20 คน มีทุกเพศ ทุกวัย  มีทั้งผู้ป่วยและญาติ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างพลังความคิดสร้างกำลังใจให้แก่กันและกัน โดยใช้วัดเป็นพื้นที่ทำกิจกรรม เป็นศูนย์รวมของประชาชน เป็นแหล่งเรียนรู้

โดยส่วนตัวในฐานะผู้ประสานงานคุณภาพของโรงพยาบาล ได้ยิน ได้ฟังผลงานนี้มานานเกือบปี พอทราบกระบวนการทั้งหมดจาก พญ.ดวงจิตร์ สมิตนราเศรษฐ์ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟูของโรงพยาบาลโพธาราม ที่ก้าวข้ามความเจริญทางเทคโนโลยีของการรักษา กลับมามองมิติทางจิตใจ เป็นผู้ริเริ่มในการใช้สมาธิมาบำบัดกลุ่มผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง มีการนำเสนอผลงานดีเด่นนี้ในหลายเวที เป็นที่น่าสนใจ ศึกษาดูงานแก่หลายองค์กรมากมายในเวลา 1 ปีที่ผ่านมา

 พระที่เราเห็นกันในรูปนี้ คือต้นแบบที่หาพบได้ยากในการสร้างเสริมสุขภาพ ท่านคือเจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์นั่นเอง ท่านเป็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ท่านมีบทเรียนในชีวิตมากมายที่ท่านเรียนรู้จนเกิดเป็น Explicit Knowledge นำมาสอนกลุ่มสมาชิกนี้  เช่น การนอนมากมากไม่มีผลดี การตื่นแต่เช้า ออกกำลังกายช่วยได้ เรามิใช่คนป่วย เราต้องดูแลตนเองได้ ให้เหมือนคนปกติ การระมัดระวังในการเดิน การใช้อุปกรณ์ใกล้ตัวให้ปลอดภัย การบริหารมือง่ายทีควรทำเกิดผลดี....

                วันนี้เราได้ยินกับหู ได้ดูกับตาว่า ท่านสามารถช่วยชาวบ้านได้มากจริงๆ ท่านใช้สมาธิบำบัดได้อย่างมืออาชีพ ท่านนำธรรมะมาผสมผสานในการทำกลุ่ม ท่านนำประสบการณือันแสนมีค่ามาบอกเล่า  ท่านสร้างพลังใจพลังกายให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ต่อสู้ภาวะของโรคอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง

                ท่านชักชวนผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้ดูแลตนเอง ราวกับมิใช่คนป่วย คนพิการ ท่านให้แง่คิดที่มีประโยชน์แก่กลุ่มผู้ป่วยและญาติ สามารถนำไปใช้ได้ในทันที  ท่านสาธิตการฟื้นฟูด้วยตนเอง ท่านสร้างคุณค่าในตนเองของผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้เกิดขึ้นได้อย่างดีเยี่ยม ท่านยังสามารถประสานงานกับทีมสุขภาพได้อย่างคล่องตัว

                การทำกลุ่มที่เราเห็น มีแพทย์ มีพยาบาล มีนักกายภาพบำบัด เน้นการดูแลด้านจิตใจ ลดความท้อแท้ เพิ่มความหวังและคุณค่าในตนเอง  ทุกท่านเข้าช่วยกันดูแลกลุ่มได้อย่างมีความสุข และสัมฤทธิ์อย่างที่วัดค่าเป็นตัวเลขไม่ได้เลขเลยทีเดียว

         วันนี้ พระอาจารย์สอนการทำสมาธิ ใช้ธรรมะจูงใจ สอนให้ลดจริต คุณวิมลศรี พยาบาล สอนและสาธิตการออกกำลังกายเบาๆโดยใช้เพลงลมหายใจ  คุณนิรมล สอนการดูแลตนเอง การช่วยเหลือตนเอง โดยใช้VCD ให้ผู้ป่วยดูและช่วยสอนแสดงตัวอย่างให้แก่ผู้ป่วย คุณสุนิสา พยาบาลจิตเวชช่วยสอนในเรื่องการลดความเครียด การหายใจที่ช่วยผ่อนคลาย เราเองก็ปฏิบัติตาม ได้ประโยชน์มากลายจริงๆคะ

        หลังจากกิจกรรมเสร็จ พวกเราทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วยและญาติ รวมถึงผู้ใจบุญแถวนั้น  ร่วมกันรับประทานอาหารที่ได้รับบริจาคจากผู้ใหญ่ใจดี อย่างอร่อยไปเลย ส่วนคุณนิรมล และคุณวิมลศรี ยังต้องไปส่งผู้ป่วยที่ไปรับมาร่วมกิจกรรม กลับบ้านอีก 3 ราย โดยรถยนต์ส่วนตัวที่ไม่ได้เบิกค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น  นำใจของพี่เขาช่างประเสริฐจริงๆ  เราอดซึ้งใจแทนผู้ป่วยไม่ได้นะคะ

    ส่วนในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่สามารถเข้าร่วมกุ่มที่วัดได้ ทีมสุขภาพของเราก็ไม่ได้ทอดทิ้งเลย พยาบาลเยี่ยมบ้าน คุณวิมลศรีได้ร่วมมือกับคุณนิรมล เจ้าหน้าที่กายภาพบำบัด คุณรัมภา พยาบาลเวชกรรม ที่เข้าถึงจิตใจของผู้ป่วย ลงเยี่ยมให้การดูแลต่อเนื่องที่บ้าน....

 

ถือเป็นบุญของชาวโพธารามจริงๆ

ที่ได้ทีมบุคลากรที่เข้าใจผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

ขอขอบคุณทุกท่านที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมนี้ แทนชาวโลกที่ท่านมีเมตตากรุณา ช่วยสร้างระบบการดูแลที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์ให้เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม 

ได้กุศลอย่างแรงทีเดียว..ขอบคุณจริงๆ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 369359เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมา ชื่นชม ครับ

งานสมาธิบำบัด เหมือนกัน

สวัสดีครับคุณพยาบาล

มาร่วมรับอานิสงฆ์ แห่งกุศลของความดีครับ

สวัสดีค่ะ

   แวะมาให้กำลังใจน้องๆให้ทำดีต่อไปนะคะ

ประทับใจมากๆๆๆ ไปเข้ากลุ่ม 2 ครั้ง ผู้ป่วยในกลุ่มผูกพันธ์กันมากจริงๆ เกิดกระบวนการเรียนรู้หลายๆอย่าง มีการดูแลซึ้งกันและกัน ท่านเจ้าอาวาสให้กำลังใจและเป็นต้นแบบการปฏิบัติที่เห็นผลได้จริง สมาธิบำบัดโดยแท้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท