มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กับการพัฒนาชนบทตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(ตำบลทุ่งขวาง)


เกษตรศาสตร์เพื่อคุณ

เริ่มลงทะเบียนกันแต่เช้าเลยครับ

ท่านปลัดอำเภอกำแพงแสน

และท่านเกษตรอำเภอ

ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

มีแอบจับมือด้วย ฮ่าๆๆ

เกษตรกรและผู้สนใจเข้ามาลงทะเบียน

สอบถามถึงสภาพปัญหาของหมู่บ้าน

กับท่านเกษตรอำเภอ

เริ่มบรรยายเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

ก่อนเรื่องอื่นๆครับ

เกษตรกรและผู้สนใจ

และท่านอาจารย์

ให้ความกรุณามานั่งฟังการบรรยาย

อากาศร้อนก็ไม่ยอมถอยครับ

เข้าเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพ

การขยายพันธุ์มะนาวกันเลย

ตามด้วยเทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู

และการปลูกมะกรูดระยะชิด

ส่วนมากมีแต่สาวๆ ชื่นใจจริงๆ

การเข้ามามีส่วนร่วมของเกษตร

อยู่ในระดับดีมากครับ

ป้าๆน้าๆให้ความเป็นกันเอง

น่ารักมากๆ

จำไม่ได้ว่ามองอะไร สงสัยหิวข้าว

 

ดีใจครับ นั่งฟังการบรรยาย

มีการสอบถาม โต้ตอบ เข้าใจกัน

สนุกมากครับ

ตอนบ่าย โชว์กินมะนาว

 กลืนน้ำลายกันเป็นแถว 

หายง่วงกันเลยครับ

ตอนบ่าย

มีผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มครับ

ขอบพระคุณหน่วยงานต่าง

ที่เห็นความสำคัญ

ในการพัฒนาชนบทครับ

ท่านเกษตรอำเภอกล่าวขอบคุณ

แล้วพบกันวันพรุ่งนี้ครับ

        รับการอบรมหรือ 

 ปลูกมะกรูด-มะนาวฯ แล้ว

          เชิญ ร่วมปลูกต้นไม้เพื่อ พระองค์และประเทศไทยของเราด้วย

             คลิก           http://www2.egat.co.th/treeforking

ขอบคุณพี่กานดามากครับ

ต่อด้วย

 

 

 

   หนังสือนี้จัดพิมพ์โดย

โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

 และมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด(มหาชน)

ท่านที่สนใจโปรด download ได้ที่ :

คลิก

   http://www.scbfoundation.com/news_publish_detail.php?cat_id=6&nid=489 

 

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/367199

ขอบคุณท่านนงนาท สนธิสุวรรณ ครับ

หมายเลขบันทึก: 369328เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

วันนี้นhองชายพี่หล่อจัง  ว๊าว!...

 

 

เยี่ยมมากเลย สื่อพร้อม... PowerPoint สวยนะ  ใครให้?  ล้อเล่น  ก็ต้องทำเองดี...

ผู้เข้าอบรม ท่าทางสนใจดี  เพราะเขาเห็นประโยชน์ที่ได้รับจากการอบรมในครั้งนี้

อ้อ... หรือสนใจความหล่อ เท่ ของวิทยากรก็ม่ายรุ๊...

น้อง ... ป้ายโครงการอบรม นะใครทำหรอ... ทีหลัง mail  รายละเอียดโครงการ และภาพ มาให้พี่ทำไวท์นิว ให้ก็ได้นะ  ไม่คิดตัง....

พรุ่งมีอีกใช่เปล่า...

 

 

 

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาเรียนรู้ค่ะ
  • ที่โรงเรียน ครูอิงรับผิดชอบ เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยค่ะ
  • เพราะได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบ "เศรษฐกิจพอเพียง" ในระดับศูนย์ ค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ  ขออนุญาตแวะมาเรียนรู้บ่อย ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ..อ.สามารถ..อิอิ..มาหล่อเชียวนะ..ลุ้นว่าจะเด็ดลูกมะนาวเข้าปากทั้งลูกไหมเนี่ย..อยากให้ทำMV เลยนะจะเอาไปเป็นสื่อการสอน...แฮ่ๆๆ..ลงทุนน้อย..

ถ้ารู้ว่าไปไหวครูแล้วได้กอดด้วย ผมไหว้คนแรกเลยครับ

ป้ายต่างๆทางอำเภอกำแพงแสนจัดเตรียมไว้ทั้งหมดครับ ผมไปแต่ตัวกับหัวใจครับ

 

สวัสดีครับพี่ โหพี่ จะให้ทำMVเลยหรือ งั้นเอาพี่เป็นนางเอก เอาพี่ครูใจดีเป็นตัว.......ฮ่าๆๆๆ เอา อ.ขจิดเป็นลูกมะนาวดีไหมครับ

ที่ต้องกินมะนาว ก็เพื่อให้หายง่วงนอนกัน และนำไปเทียบเคียงกับความรู้สึกเรื่องความรัก และหวงแหนของแผ่นดินบ้านเกิดของตนเอง เมื่อมีใครเข้ามาทำให้เกิดความเสียหาย ก็อยากให้รู้สึกเหมือนกันพร้อมๆกันทุกคนครับ

วันนี้พบกันน่ะครับ

ไปฟังการบรรยายกับท่านอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ในแต่ละด้านครับ งานนี้ฟรี

                                        เกษตรศาสตร์เพื่อคุณ 

 ทำงานไม่มีวันหยุด ก็เหมือนไปเที่ยวนะคะ ได้พบ ช่วยเหลือ มีความสุข ได้พูดได้คุยสอน ถามทุกข์สุขหลายๆอย่าง ฯลฯ การชิมมะนาวบ่อยๆโดยไม่มีน้ำตาม เพื่อล้างฟันบ้าง ระวังฟันโดนกรดมะนาว ฟันจะไม่ค่อยดีนะคะ  ป้องกันเลือดออกตามไรฟันก็จริงแต่ต้องเข้าไปในร่างกายก่อนไม่ใช้น้ำมะนาวสดๆ ดังนั้นทำให้ถูกต้องนะคะและบอกชาวเกษตรกรด้วยค่ะ  เพราะการสอนสาธิตชิมมะนาว ก็ต้องระวังสุขภาพฟันของผู้ชิมและผู้ที่จะทำตามด้วย เพราะยังต้องชิมอีกหลายปีมาก ฟันจะไม่เหมือนเดิม หากไม่ช่วยรักษาสุขภาพฟันให้ถูกต้อง ไม่ใช่เฉพาะผู้สาธิตนะคะ ทุกคนที่กินมะนาวเพียวๆบ่อยๆ กรดมะนาวทำลายฟัน  ควรดื่มน้ำตาม หรือ ล้างฟันด้วย นะคะ

                             

พี่กานดาครับ......................มาเป็นชุด...............นั่งหัวเราะอยู่คนเดียวเหมือนนั่งฟังแม่บ่นยังไงก็ไม่รู้

 

ขอบคุณพี่กานดามากครับ หายเครียดเลยครับ ขอบคุณพี่มากครับ

สวัสดีค่ะ

*** มาแวะอ่านบันทึกที่มากด้วยคุณค่าสู่ชมชน.... ชื่นชมค่ะ

ได้ยินคำว่า POSDCORB จากพ่อมาตั้งแต่ป.4 ตอนนี้ผมพอจะเข้าใจแล้วครับพ่อ แต่ ถ้าเทียบเคียงการทำงานในอายุที่เท่ากันแล้ว สู้พ่อไม่ไหวครับ แต่ก็ทำดีที่สุดแล้วครับ และได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสที่ฝังอยู่ในใจของพ่อ บอกให้ชาวบ้านได้รับรู้อย่างต่อเนื่องแล้วครับ

1. P = Planning หมายถึง การวางแผนในอนาคตซึ่งจะต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ นโยบายและเป้าหมาย เพื่อให้แผนที่กำหนดนั้นมีความสอดคล้องสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด

2. O = Organizing หมายถึง การจัดรูปโครงสร้างขององค์การ หรือหน่วยงานให้เหมาะสมกับลักษณะของงานที่รับผิดชอบ

3. S = Staffing หมายถึง การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน ตามความรู้ความสามารถ ตลอดจนกระตุ้น เร่งเร้าให้กำลังใจ บำรุงขวัญ ให้สวัสดิการ

4. D = Directing หมายถึง การอำนวยการวินิจฉัยสั่งการ รวมทั้งการควบคุมการปฏิบัติงาน การนิเทศงาน ซึ่งต้องใช้ศาสตร์ในการบริหารตามหลักการและทฤษฎีไปใช้อย่างมีศิลปะโดยอาศัยภาวะผู้นำ มนุษย์สัมพันธ์ในการบริหาร และการจูงใจมาผสมผสานให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อม

5. Co = Coordinating หมายถึง การประสานงานเพื่อให้เกิดการประสานสัมพันธ์ร่วมมือกัน ทุกฝ่ายระหว่างหน่วยงานย่อยในองค์การ และบุคลากรระหว่างหน่วยงานต่อหน่วยงานเพื่อขจัดปัญหาข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงาน การร่วมมือประสานงาน เป็นปัจจัยส่งเสริมให้เกิดความสามัคคี ช่วยให้การปฏิบัติงานเกิดสัมฤทธิ์ผล บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่กำหนด

6. R = Reporting หมายถึง การรายงานผลการปฏิบัติงาน การเสนอรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นเพื่อช่วยแสวงหาแนวทางการปฏิบัติงานหรือแก้ไขปัญหาและอุปสรรคให้บรรลุล่วงได้ดี

7. B = Budgeting หมายถึง การจัดทำงบประมาณการเงิน การวางแผนใช้เงินอย่างรอบคอบ รัดกุม การทำงบบัญชี งบประมาณรายรับรายจ่าย การตรวจสอบการใช้เงินให้เป็นไปตามงบประมาณรายรับรายจ่าย การตรวจสอบการใช้เงินให้เป็นไปตามงบประมาณที่กำหนดไว้

แนวคิดการสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับท้องถิ่น (A I C)

วิชาการบริหารเศรษฐกิจในภาครัฐ

(National Economic Management)

เสนอ

รศ.ด.ร.ภิรมย์ จั่นถาวร

เมื่อถึงเวลาที่ต้องลอกการบ้าน ฮ่าๆๆๆๆ

นายสามารถ เศรษฐวิทยา M.P.A. รุ่น 17 รหัสประจำตัว 5063110802

ขั้นตอนของเทคนิคเอไอซี (A-I-C) บุคคล ชุมชน องค์กร และสังคม ล้วนมีพลังสร้างสรรค์แฝงเร้นอยู่มากมาย แต่มักนำมาใช้น้อยทำให้เกิดความทุกข์ยากอึดอัดขัดข้องและความเสียหายนานัปการโดยไม่จำเป็น หากบุคคล ชุมชน องค์การและสังคมรู้จักใช้วิธีระดมพลังสร้างสรรค์ที่มีอยู่แล้ว โดยธรรมชาติจะเกิดพลังมหาศาลนำไปสู่การสรรค์สร้างความเจริญและสันติสุขให้แก่บุคคล ชุมชน องค์กร และสังคมนั้นได้โดยไม่ยากพลังสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในตัวบุคคล ชุมชน องค์กรและสังคมที่สำคัญและเป็นประโยชน์

ขั้นตอนของเทคนิคเอไอซี (A-I-C)

บุคคล ชุมชน องค์กร และสังคม ล้วนมีพลังสร้างสรรค์แฝงเร้นอยู่มากมาย แต่มักนำมาใช้น้อยทำให้เกิดความทุกข์ยากอึดอัดขัดข้องและความเสียหายนานัปการโดยไม่จำเป็น หากบุคคล ชุมชน องค์การและสังคมรู้จักใช้วิธีระดมพลังสร้างสรรค์ที่มีอยู่แล้ว โดยธรรมชาติจะเกิดพลังมหาศาลนำไปสู่การสรรค์สร้างความเจริญและสันติสุขให้แก่บุคคล ชุมชน องค์กร และสังคมนั้นได้โดยไม่ยากพลังสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในตัวบุคคล ชุมชน องค์กรและสังคมที่สำคัญและเป็นประโยชน์ กระบวนการ เอไอซี (A-I-C) ว่าเป็นพลังปัญญาที่สร้างสรรค์ที่มีอยู่ในบุคคล กลุ่มคน องค์กรชุมชน และสังคม และเป็นพลังทางการพัฒนา เทคนิค (AIC) ซึ่งเป็นวิธีการและเทคนิคในการเอาคนที่จะทำงานร่วมกันทั้งหมดในระบบเข้ามาประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ซึ่งจะดำเนินการใน 3 ขั้น คือ

ขั้นที่ 1 คือ A: Appreciation การมีความรัก ความเมตตา ปรารถนาดี เป็นมิตร ซาบซึ้งคุณค่า รับรู้ เข้าใจ ใส่ใจ ต่อสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นบุคคล กลุ่ม คน องค์กร ชุมชน สังคม ธรรมชาติ ทรัพยากร วัตถุ สิ่งของ ปรากฏการณ์ เหตุการณ์ สถานการณ์ และ การทำให้ทุกคนเกิดการยอมรับและชื่นชมคนอื่นโดยไม่รู้สึกหรือแสดงการต่อต้านหรือวิพากษ์วิจารณ์ ทุกคนจะมีโอกาสแสดงออกอย่างทัดเทียมกันด้วยภาพ ข้อเขียน และคำพูด ว่าเขาเห็นสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างไร และเขาอยากเห็นความสำเร็จในอนาคตเป็นอย่างไร ซึ่งจะทำให้ทุกคนมีโอกาสใช้ข้อเท็จจริง เหตุผล และความรู้สึก ตลอดจนการแสดงออกในลักษณะต่างๆ ตามข้อเท็จจริง เมื่อทุกคนได้แสดงออกโดยได้รับการยอมรับจากคนอื่นๆ จะทำให้คนมีความรู้สึกที่ดี มีความสุข มีความอบอุ่น และเกิด “พลังร่วม” ขึ้นในระหว่างคนที่มาประชุมด้วยกัน

ขั้นที่ 2 คือ I : Influence คือ การใช้ความคิดริเริ่ม ความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ การใช้ปัญญา การใช้ปรีชาญาณ ทั้งนี้โดยการเน้นความคิดร่วมกัน แลกเปลี่ยนปฏิสัมพันธ์กัน ผสมผสานกันด้วยความเป็นมิตร ความปรารถนาดี พร้อมทั้งให้เกียรติและความเคารพซึ่งกันและกัน การใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่แต่ละคนมีอยู่มาช่วยกันกำหนดวิธีการสำคัญหรือยุทธศาสตร์ (Strategy) ที่จะทำให้บรรลุวิสัยทัศน์ร่วมหรืออุดมการณ์ร่วมของกลุ่มได้อย่างดีที่สุดทุกคนมีโอกาสทัดเทียมกันที่จะให้ข้อคิดเห็นว่าวิธีการสำคัญที่จะทำให้บรรลุวิสัยทัศน์ร่วมหรืออุดมการณ์ร่วม

ขั้นที่ 3 คือ C: Control การมีความมุ่งมั่น ผูกพันและรับผิดชอบที่จะปฏิบัติภารกิจซึ่งอยู่ในความควบคุมดูแลของตนให้ดำเนินไปด้วยดี จนกระทั่งผลสำเร็จ รวมถึงการรู้จักวางแผน จัดระบบ จัดคน จัดทรัพยากร สร้างความเข้าใจ สร้างกำลังใจ สร้างความร่วมมือ ประสานงาน ควบคุมการปฏิบัติงาน ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน การนำ “วิธีการสำคัญ” มากำหนดเป็น “แผนปฏิบัติการ” (Action Plan) อย่างละเอียดว่า ทำอะไร มีหลักการและเหตุผลอย่างไร มีกำหนดเวลาอย่างไร ใครรับผิดชอบเป็นหลักใครต้องให้ความร่วมมือ จะต้องใช้งบประมาณค่าใช้จ่ายเท่าไร จากแหล่งใด จะมีรายได้จากการดำเนินงานดังกล่าวหรือไม่ ถ้ามีประมาณเท่าไร และรายละเอียดอื่นๆ ตามที่เห็นว่าควรระบุไว้

กลับขึ้นข้างบน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท