ตรวจเลือดคนไทย เพื่อได้สัญชาติไทย (1)


ตรวจเลือดคนไทย เพื่อได้สัญชาติไทย (1)   

        ปัจจุบัน มีคนไทยจำนวนมากที่ยังไม่ได้หลักฐานแสดงตนว่าเป็นคน "สัญชาติไทย"โดยสมบูรณ์

        ล่าสุด ข่าวแจ้งมายังผมว่า พบครอบครัวหนึ่ง แม่มีสัญชาติไทย มีลูก 8 คน แต่ทุกคนไม่มีหลักฐานใดใดที่แสดงตนว่าเป็นคนไทย  ทางฝ่ายปกครองได้สอบปากคำแม่ พยานบุคคลและดูหลักฐานจำนวนหนึ่งแล้ว ก็ยังไม่แน่ใจพอที่จะยืนยันว่า เด็กทั้ง 8 คนนั้นคือลูกของแม่ที่มีสัญชาติไทย ลงท้ายต้องพิสูจน์ด้วยการ "ตรวจดีเอ็นเอ" ซึ่งโครงการสถานีสัญชาติ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็กได้พาไปตรวจเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้กำลังรอผลการตรวจ

        จากตัวอย่างดังกล่าว น่ายินดีว่าทางวุฒิสภาได้ร่วมมือกับภาคีทั้งหลายเช่นโรงพยาบาลรามาธิบดี สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลเชียงใหม่ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก มูลนิธิพัฒนาบุคคลบนที่สูง ฯลฯ จัดทำโครงการตรวจสารพันธุกรรมเฉลิมพระเกียรติ์ฯ"ขึ้น

         ครั้งที่หนึ่งจะจัดการตรวจขึ้นที่วุฒิสภา ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2553 นี้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเจ้าของปัญหา 49 ราย (ตรวจคู่กับผู้มีสัญชาติไทย 49 ราย)  และจากสมุทรปราการ  24 ราย (ตรวจคู่กับผู้มีสัญชาติไทย 24 ราย)

         การตรวจครั้งนี้ต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น 568,000 บาท โดยการสนับสนุนงบประมาณจากหลายองค์กรและหลายบุคคล (ต้องใช้เงินมากครับ)

         จากนั้น จะมีการตรวจครั้งที่ 2 ที่ 3 ที่ 4...........เรื่อยไป

         เห็นหรือยังครับว่า กว่าจะได้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ ยากนะครับ ดังนั้นเมื่อเราเป็นคนไทยแล้ว รักชาติ รักแผ่นดินถิ่นเกิดและรักพระเจ้าอยู่หัวให้มากๆนะครับ              

 

หมายเลขบันทึก: 369084เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นักเรียนที่โรงเรียน คนหนึ่ง

พ่อเป็นไทย แม่เป็นไทย

แต่ไม่ได้แจ้งเกิด ไม่มีเลข 13 หลัก

ต้องรอตรวจ ดีเอ็นเอ ซึ่งพ่อแม่ก็ไม่มีเงินพอ..ค่ะ

คุณครู ป.1 ครับ ครูช่วยโทรประสานไปยัง "ครูยินดี ห้วยหงษ์ทอง" หัวหน้าโครงการสถานีสัญชาติ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ครับ หมายเหตุ 02-5741381 และ 02-5740266 ช่วยได้ครับ

ขอบพระคุณค่ะ ครูหยุย

น้องมิ้น  เรียน ป.2 แล้วค่ะ

ยินดีด้วยครับ คุณครู ป.1 มีอะไรได้ร่วมด้วยช่วยกัน ก็สื่อสารกันนะครับ

 

  • น่าสงสารคนเหล่านั้นนะขอรับ
  • รวมกันเป็นแบบ EU ใช้เงินสกุลเดียวกันน่าจะดีกว่านะขอรับ

 

 

คุณเด็กข้างบ้านครับ การรวมเป็นเครือข่ายของเอเซียนั้น อาจจะยากสักหน่อยเพราะหลายประเทศมีประวัติศาสตร์ที่ไม่ถูกกันมาก่อน เราไม่เหมือนทางยุโรปที่เขามองไปข้างหน้า มากกว่าผูกใจกับอดีตและติดอยู่กับมัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท