บางเรื่องที่เราต้องทำ ...กับความสำหรับที่มากกว่า


การที่คนเราจะเลือกลงมือทำอะไสกอย่างบางครั้งบทบาทหน้าที่ก็ไม่ใช่เหตุผลในการทำอะไรสักอย่าง แต่สิ่งที่มากกว่านั้นคือการได้ทำสิ่งที่ดีๆต่างหาก....

โลก สังคม มนุษย์ เป็นสิ่งที่โยงใยสัมพันธ์กัน โดยมีมิติเรื่องของเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง

คนทุกคนเกิดมาบนโลกใบนี้เกิดมาทำไม.....(คำตอบคิดไว้ในใจและก็ตอบให้ใจตัวเองฟัง)  เกิดมาแล้วหน้าที่ที่สำคัญและมีค่ามากที่สุด คืออะไร....?

เราอาจจะไม่รู้ว่าเราเกิดมาทำอะไรและอะไรที่มีค่าและก็สำคัญที่เราจะต้องทำแต่สิ่งที่มีค่าและสำคัญมากขณะที่เรามีชีวิตอยู่คือ การมุ่งหน้าทำความดี บนหลักของความถูกต้องไม่เบียดเบียนหรือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน  การทำความดีทำยากนะ แต่การทำชั่วนี่สิทำง่าย หลายคนอาจบอกว่าสิ่งที่เราทำอยู่ก็ดีอยู่แล้ว ดีเราหรือดีเขาหล่ะ ดีเราเราก็รู้อยู่ที่ใจ ดีเขา เขาไม่รู้ก็ช่าง เมื่อเราพอทุกอย่างก็พอที่ใจ พอใจเท่าที่เราเป็น เป็นในแบบที่ดีของเรา แต่ต้องอยู่บนหลักของความเคารพสิทธิของคนอื่นและไม่เบียดเบียน

       หากคนเราเลือกเกิดได้หลายคนคงเลือกที่จะมีโอกาสที่จะได้ทำสิ่งที่ดีๆแต่เสียดายนะคนทุกคนเกิดมาไม่มีใครเลือกเกิดได้แต่สิ่งที่ทุกคนเลือกได้คือการเลือกที่จะทำสิ่งที่ดี แต่จะมีสักกี่คนที่จะใช้โอกาสที่ได้เกิดมาเป็นคนเลือกทำสิ่งที่ดี เราก็ต้องเข้าในสังคม โลกและเวลานะว่ามันมีความต่าง ต่างในเรื่องของชีวิต ต่างในเรื่องของทางเดิน ที่สำคัญต่างในเรื่องของโอกาส และอีกหลายๆต่าง แต่ความต่างก็เป็นเพียงข้อกำหนดที่มีขวางกลั้นในบางสิ่งที่ใครบางคนจะทำ

        มีหลายอย่างที่เป็นข้อจำกัด แต่จงเข้าใจว่าข้อจำกัดต่างๆไม่มีใครมากำหนดให้เราแต่ใจเราต่างหากที่เป็นผู้ การที่คนเราจะลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อใครสักคนบางคนบอกว่าทำเพราะรัก ทำเพราะมีบุญคุณ ทำเพราะอะไรหลายๆอย่าง มันมีหลายเหตุผลที่เราจะนำมากล่าวหรือยกอ้างงเพื่อที่จะทำอะไรสักอย่าง ลองตัดคำว่าเพราะออกไปแล้วเราอาจจะทำอะไรได้มากขึ้น เพราะว่า ไม่มีเพราะ

        หลายครั้งที่ใจเราบอกว่าอยากจะทำอะไรมากมาย พร้อมกับสมองของเราเองก็สังการ และรวบรวมความคิดไว้มากมาย และก็วาดภาพไว้อย่างสวยงาม จนหลายต่อหลายครั้งเราถามหาเวลาและโอกาสว่าเมื่อไหร่เราจะได้ทำสิ่งเหล่านั้นสักที

         หากเราย้อนกลับมาคิดดูอีกทีเราจะรู้ว่าเรื่องบางเรื่อง ที่เราอยากจะทำบางครั้งเราไม่ต้องถามหาดอกาสและเวลาแต่เราสามารถทำได้เรื่อยๆและทำได้ตลอดเวลา

         ในโลก สังคม ที่มีมนุษย์ ที่มีความคิดแตกต่างหลากหลาย ความต่าง ย่อมมีธรรมดา หลายคนมองหา โอกาศและเวลา เพื่อที่จะทำอะไรสักอย่าง เพียงเพราะว่ามันมีความต่างในการเกิด ที่หลายคนได้มาที่ต่างกัน โอกาศและเวลาจึงไม่แตกต่างกันบางในการที่จะทำอะไรสักอย่างแต่ที่สุดต้องบอกว่า อะไรก็ต่างแต่สิ่งที่ไม่ต่าง คือเส้นทางของชีวิตที่ทุกคนต่างเดินและมีสิทธิที่จะเลือกทำ....ในสิ่งที่ดีและไม่ก่อให้คนอื่นเดือดร้อนตากหากเล่า....

หมายเลขบันทึก: 368949เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท