โครงการ “การจัดการความรู้ในการเพิ่มทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ MacLab”


ประเด็นปัญหาและความสำเร็จในการใช้ MacLab

โครงการ การจัดการความรู้ในการเพิ่มทักษะการใช้คอมพิวเตอร์MacLab” 

วันที่ 23 พฤษภาคม 49         ห้อง MD 423 ภาควิชาสรีรวิทยา

กำหนด KV: What is the main issue you have to deal with? สรุปได้ว่า

 ประเด็นปัญหาและความสำเร็จในการใช้ MacLab” 

ตกผลึกเรื่องเล่า   ประเด็นปัญหาและความสำเร็จในการใช้ MacLab 

อ. สุรวุฒิ

ประเด็น: เมื่อนิสิตถามสามารถตอบคำถามนิสิตได้                  

เรื่องเล่า: นิสิตถามแล้วตอบนิสิตไม่ได้, สามารถแก้ไขปัญหาให้กับนิสิตได้                

อ. ทิพย์ภาพร

ประเด็น: ไม่เคยใช้เครื่องมาก่อน มี lab Direction ทำให้เข้าใจมากขึ้น

เรื่องเล่า: ไม่เคยใช้เครื่อง MacLab มาก่อน เคยใช้แต่ poly graph, biopac, ก่อนเข้า lab อ่านใน lab direction ทำให้เข้าใจมากขึ้น, เข้า attend lab ทำให้จำได้มากขึ้น เช่น lab muscle  

นาย อดุลย์เดช (นิสิต ป. โท)

ประเด็น: อยากใช้เครื่อง MacLab เป็น 

เรื่องเล่า: set scale ยังไม่ได้, แก้ไขปัญหาไม่ได้, เคยทำเฉพาะ automate, ที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ทำเอง         

อ. อังคณา

ประเด็น: อยากเข้าใจ ไม่อยากจำแล้วมาทำ    

เรื่องเล่า: มีปัญหากับรายละเอียดในการเข้า computer, ปัญหาเครื่อง set ไม่ได้, อยากเข้าเข้าใจไม่อยากจำจากหนังสือแล้วมาทำ, จุดเด่นสามารถแก้ปัญหาได้ชัดเจน, ตอบคำถามนิสิตได้ 

ดร. พรพหรม

ประเด็น: เคยใช้เครื่องแบบอื่น MacLab มีรายละเอียดมาก เข้าใจยาก 

เรื่องเล่า: เคยใช้ กระดาษรมดำ และ poly graph, มีรายละเอียดมากไม่ค่อยเข้าใจ, ข้อดีของ Mac lab คือ save ข้อมูลได้ ปรับแต่งได้, มีปัญหาในการใช้งาน, base line shift ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 

อ. กัลยา

ประเด็น: ไม่เคยใช้เครื่อง MacLab มาก่อน ความรู้เกิดจากการแก้ปัญหา 

เรื่องเล่า: เคยใช้เครื่องแบบเติมหมึก, ไม่เคยสอนหรือคุม lab มาก่อนความรู้ได้จากการแก้ปัญหา, ไม่ทราบว่าเครื่องสามารถทำอะไรได้นอกเหนือ  lab direction หรือไม่ ถ้าทราบจะสามารถทำให้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ 

ดร. อรระวี

ประเด็น: เคยเข้าอบรมการใช้เครื่องมาก่อนทำให้เข้าใจมากขึ้น  

เรื่องเล่า: โชคดีเพราะคุ้ยเคยกับการใช้ MacLab ได้เข้าอบรมการคุมlab ทำให้ทำได้ดี, คู่มือมีประโยชน์ แต่บางอย่าง เช่น หน้าจอไม่ขึ้นไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ก็ตามอู๊ด, ถ้าทราบการต่อเครื่องว่าต่ออย่างไรจะดีมาก 

ดร. กรองกาญจน์

ประเด็น: เคยใช้มาก่อนพร้อมกับนิสิต และเข้าอบรมการใช้เครื่องบ่อยๆ 

เรื่องเล่า: เข้าอบรม MacLab บ่อยๆ, ไม่ค่อยได้ดูแลอาจารย์ใหม่ เป็นเรื่องที่ภาคควรพิจารณา, direction lab มีรายละเอียดเยอะเกินน่าจะตัดส่วนนี้ออกไปเลย ใช้เฉพาะอาจารย์, แต่สิ่งที่ควรจะมีให้นิสิตคือ ถ้าหน้าจอดับทำอย่างไร การ save ข้อมูล, ปัญหาที่พบในการ calibration ควรเขียนไว้, ควรทำแบบสอบถามให้นิสิต เจอปัญหาอะไร แก้ได้ หรือไม่ได้ ให้เขียนบอกไว้ รวมทั้งอาจารย์ด้วย 

ดร. นิวัติ

ประเด็น: เครื่อง MacLab ที่ใช้ในห้อง lab มีหลายรุ่น และหลายระบบทำให้เกิดความสับสนในการใช้      

เรื่องเล่า: ได้ใช้ MacLab ตอนเรียน ป. โท  ใช้ poly graph, ใช้ biopac ใช้ยาก, เครื่อง MacLab ที่ใช้มีทั้ง เก่า กลาง ใหม่, ถ้าเป็น PC จะดีกว่านี้มาก, ยังแก้ปัญหาเครื่อง Macintosh ไม่ได้ print ธรรมดาไม่ได้ ต้องใช้กระดาษ carbon, เห็นอาจารย์ใช้  MacLab ไม่เป็นก็เลยอยากลองให้ลองมาใช้ดู, มีหลาย generation รวมกัน จะพยายามรวมใช้ lab direction ได้เหมือนกัน, ไม่อยากให้นิสิตมาเสียเวลาในการเตรียมเครื่องมาก 

AAR (after action review) 

ดร. พรพหรม - ได้รับความรู้และทักษะการใช้ computer Mac lab และการใช้โสตในห้องปฏิบัติการเพิ่มขึ้น ได้มีการแสดงความรู้เกี่ยวกับการใช้ เครื่องมือในห้องปฏิบัติการสรีรวิทยาของอาจารย์แต่ละคนที่แตกต่างกัน 

ดร. อรระวี -  รู้ปัญหาที่พบได้บ่อยและการแก้ไขปัญหา, การใช้การดูแล computer, การดูแลและข้อมูลการใช้อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ในห้องปฏิบัติการ, ทำให้ได้มีโอกาสมาพูดคุย ถึงประสบการณ์ของแต่ละคนและได้ข้อคิดเห็นต่างๆ ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้ มีเวลาน้อยไป อยากทำ blog สำหรับโครงการนี้ 

อ. กัลยา - ได้รับความรู้เกี่ยวกับ Mac lab mกว้างมากขึ้น เช่น รายละเอียดของการใช้งานในแต่ละ chart, ปิด TV ด้วย remote ได้, ได้แลกเปลี่ยนความรู้ความคิด ซึ่งกันและกันโครงการไม่ค่อยต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบตามกำหนดการของโครงการ อยากให้เป็นไปตามกำหนดการ

อ. ทิพย์ภาพร - ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ โสตทัศนศึกษา  ในห้องปฏิบัติการมากขึ้น     ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่ม

คำสำคัญ (Tags): #สรีรวิทยา
หมายเลขบันทึก: 36860เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

The MACLab เป็นอันเดียวกับที่ใช้ในงาน graphics หรือป่าวครับ สนใจอยากซื้อมาทำงานทางด้านนี้แต่ไม่มีข้อมูลพอ อยากทราบว่ารุ่นนี้มาขายในไทยหรือยังครับ ราคาและลูกเล่นของมันด้วยครับ

เป็นคนละเรื่องครับ MacLab ที่พวกเรากำลังพูดถึงเป็นชุดเครื่องมือแปลงสัญญาณทางชีวภาพ (ซึ่งได้แก่ คลื่นไฟฟ้าหัวใจ แรงหดตัวของกล้ามเนื้อ ลมหายใจ และชีพจร เป็นต้น) ให้เป็นกราฟสัญญาณบนจอคอมพิวเตอร์โดยอาศัยโปรแกรม Chart ถ้าคุณสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ลองเข้าไปดูที่เว็ปไซต์  http://www.adinstruments.com/ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท