นิทานสอนใจ


นิทานคติสอนใจ

ลาแก่ตกบ่อ

นานมาแล้วมีชาวนาคนหนึ่งเลี้ยงลาไว้ตัวหนึ่งซึ่งแก่มากแล้ว  วันหนึ่งชาวนาพาลาแก่ออกไปข้างนอก  มันเดินซุ่มซ่ามตกลงบ่อแห่งหนึ่ง  มันร้องครวญครางเป็นเวลานาน  ชาวนาพยายามคิดหาวิธีช่วยให้มันขึ้นมา  ในที่สุดชาวนาก็คิดได้ว่า  เจ้าลาก็แก่เกินไปแล้ว  อีกอย่างบ่อนี้ก็ต้องกลบ ไม่คุ้มที่จะช่วยเจ้าลาขึ้นมา  ชาวนาจึงไปขอแรงเพื่อนบ้านมาช่วยกันกลบบ่อ ทุกคนใช้พลั่วตักดินสาดลงไปในบ่อ  ครั้งแรกที่ดินถูกหลังลา มันตกใจและรู้ชะตากรรมของตนทันทีมันร้องโหยหวน  แต่สักพักหนึ่งมันเงียบไปทำให้ทุกคนแปลกใจ  หลังจากที่ชาวนาตักดินใส่ในบ่อได้สัดสองสามพลั่ว  เขาก็เหลือบมองลงไปในบ่อ  เขารู้สึกประหลาดใจที่เมื่อทุกคนสาดดินลงไปถูกหลังลา  มันจะสะบัดดินออกจากหลัง  แล้วก้าวขึ้นไปเหยียบบนดินเหล่านั้น ยิ่งทุกคนเร่งระดมสาดดินลงไปมากเท่าไหร่  มันจะก้าวขึ้นมาได้เร็วมากยิ่งขึ้น  ในไม่ช้าทุกคนต่างประหลาดใจที่เจ้าลาสามารถหลุดหลุดพ้นจากปากบ่อได้ในที่สุด

                นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  อุปสรรคต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามาหาเราในชีวิตเปรียบเสมือนดินที่สาดเข้ามาหาเรา  จงอย่าท้อถอยและยอมแพ้  แต่จงแก้ไขเพื่อที่เราจะได้เหยียบมันก้าวสูงขึ้นเรื่อย ๆ  ครั้งแรกเจ้าลายังคงตกใจและร้องโหยหวน  แต่หลังจากมันสงบและคิดได้  วิกฤตก็กลับกลายเป็นโอกาส  ถ้ามันยอมแพ้ตั้งแต่ตอนแรก  โดยไม่คิดที่จะดิ้นรน  ชีวิตมันคงถูกตัดสินโดยคนอื่นไปแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #สกลนคร3
หมายเลขบันทึก: 368520เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นข้อคิดที่ดีมากครับ ขอบคุณครับ

เยี่ยมจริง ๆๆค่ะพี่แน่งจะนำนิทานเรื่องนี้ไปเล่าให้นักเรียนฟังคงได้แนวคิดและและจุดประกายให้มีกำลังใจมากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท