เวทีสาธารณะ ประเทศไทยกับการแก้ไขปัญหาความพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาลทหารพม่า :Cyber discussion on the attempt of Myanmar's military to develop Nuclear weapon


เราจะร่วมกันผ่านปัญหาครั้งนี้ไปอย่างไร

บันทึกฉบับนี้ทำขึ้นเพื่อ เปิดเวทีสาธารณะ สำหรับระดมความเห็นจากผูสนใจในประเด็นประเทศไทยกับการแก้ไขปัญหาความพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของรับฐบาลทหารพม่า : Cyber discussion on the attempt of Myanmar's military to develop Nuclear weapon 

****************************************************************

คำถามมีง่ายๆ ครับ

ประเทศไทยควรจะทำอย่างไร เมื่อพบว่ารัฐบาลทหารพม่ามีความพยายามสร้างอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อประกันว่าความมั่นคง และอำนาจของรัฐบาลเผด็จการทหาร  จะไม่ถูกท้าทายโด ยชาติตะวันตกและเพื่อนบ้าน และอำนาจของรัฐบาลทหารจะคงอยู่นานเท่านาน
*********************************************************

ข้อเท็จจริงเบื้องต้นมีดังนี้ครับ ดังที่ผมได้เขียนไว้ในบล็อกเดิมเรื่องกวาดตามมองเพื่อนบ้าน [กดlink เพื่อรับชม] มีการรายงานข่าวที่เชื่อถือได้เพราะเป็นการเปิดเผยโดยอดีตเจ้าหน้าที่พม่าที่มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ถึงความพยายามสร้างอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อประกันว่าความมั่นคง และอำนาจของรัฐบาลเผด็จการทหาร  จะไม่ถูกท้าทายโด ยชาติตะวันตกและเพื่อนบ้าน และอำนาจของรัฐบาลทหารจะคงอยู่นานเท่านาน ถึงแม้ปัจจุบันความพยายามของรัฐบาลทหารพม่าจะยังไม่สัมฤทธิ์ผล แต่ก็มีความก้าวหน้าพอสมควร เพราะเจ้าหน้าที่ของพม่าได้รับการฝึกฝนจากเกาหลีเหนือ ประมาณกันว่า อาจจะประสบความสำเร็จในอีก ๑๕-๒๐ ปีข้างหน้า

รัฐบาลทหารพม่าวางเป้าหมายไว้ว่า

เมื่อโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ประสบความสำเร็จพม่าจะอยู่ในฐานะเดียวกับเกาหลีเหนือ คือ ไม่มีใครกล้ายุ่ง  และหากมีปัญหาเกิดขึ้นนโยบายรัฐบาลทหารพม่าจะใช้คือ ยิง(ขีปนาวุธนิวเคลียร์)ก่อน แล้วเจรจาที่หลัง

แต่ที่สำคัญ ประเทศไทยเราจะทำอย่างไร เพราะ เรามีพรมแดนติดกับพม่ายาวกว่าประเทศอื่นๆ และมีเรื่องที่ยังคุยกันไม่เรียบร้อยอีกหลายเรื่อง ปัญหาอยู่ที่ว่าถ้าดุลแห่งอำนาจไม่เสมอกัน  เราคงคุยกับรัฐบาลทหารพม่าลำบากมากขึ้น

หลังจากการเสนอข่าวออกไปรัฐบาลทหารพม่าได้ออกมาปฏิเสธ แต่ ไม่มีหลักฐานชัดเจนพอที่จะหักล้างหลักฐานที่ถูกลักลอบนำออกมาโดยนายทหารและเจ้าหน้าที่การทูตอาวุโสที่แปรพักตร์ของพม่า   เรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไป และเราต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อป้องกันปัญหา

ส่วนตัวผมเอง ผมเคยไปพม่า คนพม่าทั่วไปเป็นคนอัธยาศัยดีมีน้ำใจเหมือนคนไทยสมัยก่อนนี่แหละครับ แต่รัฐบาลทหารเค้ามีปัญหา ผมไม่ปฏิเสธว่ารัฐบาลทหารพม่าเก่งในเชิงการสร้างสมดุลระหว่างอำนาจต่างๆ แต่ผลประโยชน์ไม่ได้ตกอยู่ที่มือประชาชนในประเทศ

แต่ ณ ตอนนี้ผมก็ไม่เห็นด้วยหากจะใช้กำลังทหารจากต่างประเทศเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของพม่า เพราะ ผมไม่อยากให้เกิดอิรักสองในพม่า และคนที่ได้รับผลกระทบแน่ๆ คือประเทศไทย  แต่ผมเองยังหาทางออกไม่ได้ ลองมาคุยกันดีกว่าครับ

หมายเลขบันทึก: 368399เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าตกใจเป็นอย่างยิ่งครับ ผมคิดไม่ออกว่ารัฐบาลไทยจะทำอย่างไร

ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความเห็นครับ

เราต้องร่วมมือกับจีนและอินเดียด้านการข่าว และกดดันพม่าให้มากครับ และขอให้จีนคุยกับเกาหลีเหนือ ไม่ให้เกาหลีถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ครับ

ส่วนเรื่องการขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ส่งกำลังทหารเข้าไป แทรกแซงในตอนนี้ผมไม่เห็นด้วยครับ เพราะถ้าส่งกำลังทหารเข้าไปพม่าจะกลายเป็นอิรักสอง และ กลายเป็นที่ซ่องสุมกองกำลังก่อการร้ายคล้ายอัฟกานิสสถาน ขณะเดียวกัน ทรัพยากรธรรมชาติก็จะถูกนำไปแสวงหาประโยชน์โดยต่างชาติอย่างไม่โปร่งใสและผลประโยชน์ตกลงไม่ถึงมือประชาชนครับ

และผลเสียจากผู้อพยพหนีภัยสงครามจะตกมายังประเทศไทยเองครับ

ผมขอย้ำนะครับ ว่าประเด็นคือเราไม่ได้มีปัญหากับประชาชนพม่า แต่เรามีปัญหากับนโยบายของรัฐบาลทหารพม่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท