ต้นรัก ต้นนี้...ใครปลูกมันขึ้นมา


ความทรงจำที่แสนดี

      ความรัก ความผูกพัน สองคำนี้เกี่ยวข้องกันจนยากที่จะแยกออกจากกัน ไม่รู้ว่าคำไหนมาก่อนมาหลัง เหมือนกับปัญหาโลกแตกที่บางทีทำเอาคนเถียงกันจนยากที่จะหาข้อสรุปว่า “ไก่กับไข่ อย่างไหนเกิดก่อนกัน” เพราะในบางครั้ง ก็มีความผูกพันก่อนแล้วจึงเกิดความรัก โดยที่ความรักก็แอบก่อตัวเงียบ ๆ จากความใกล้ชิดสนิทสนมกัน จนเมื่อขาดเขาคนนั้นไปจึงรู้สึกว่าชีวิตมีอะไรขาดหายไป ทำให้รู้ว่าตนเองได้ตกหลุมรักที่ไม่รู้ว่ามาแอบขุดไว้ตอนไหนเสียแล้ว  หรือบางทีก็เกิดความรักก่อนแล้วจึงมีความผูกพันตามมา  เข้าทำนองรักแรกพบ หรือเมื่อพานพบสบประสานสายตาแล้วพาใจตกหลุมรัก เหมือนดั่งบุพเพสรรค์สร้างรู้จักกันมาแสนนาน หรือพูดให้ทันสมัยหน่อยก็คือ “เพราะเราคู่กัน”  

      แต่จะอย่างไหน ความรัก หรือความผูกพันมาก่อนก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญใช่ไหมครับ ขอให้มีความรักความผูกพันแล้วดีทั้งนั้น จะเป็นรักแบบเพื่อน แบบคู่รัก แบบพี่กับน้อง แบบสมาชิกในครอบครัว เช่น ครอบครัวของเรา หรือครอบครัว Go to Know ที่วันไหนไม่ได้เข้ามาอ่านก็เหมือนชีวิตขาดอะไรไปบางอย่าง  ในบางครั้งขณะที่เราได้อยู่ร่วมกันนี้ท่านเคยคิดมั้ยครับว่าเรา เราน่าจะมีอะไรบางอย่างเพื่อเป็นอนุสรณ์ในช่วงที่เราได้มาอยู่ร่วมกัน ได้มีความรักความผูกพันกัน  และเมื่อวันเวลาได้ผ่านไป สิ่งนี้ก็จะกลายเป็นตัวแทนความรักความผูกพันของเรา ที่ช่วงชีวิตหนึ่งเกิดสิ่งดีๆร่วมกัน บางคนอาจมีแหวนสักวงเป็นอนุสรณ์แห่งความรักที่ดูอย่างไรก็ยังทรงคุณค่า  หรือภาพถ่ายความทรงจำดี ๆ ที่ดูเมื่อไหร่ก็แอบยิ้ม รู้สึกเหมือนได้หลุดเข้าไปอยู่ในบรรยากาศนั้นอีกครั้ง ก็ไม่ผิดอะไรครับ

      ผมมีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากเสนอและอยากให้ท่านผู้อ่านได้ช่วยกันสร้างอนุสรณ์แห่งความรักนี้ขึ้นมา นั่นก็คือ ต้นไม้แห่งความรัก ถ้าท่านลองนึกภาพว่าท่านกันผู้ที่ท่านรัก ไม่ว่าเพื่อนรัก คนรัก สมาชิกในครอบครัว ได้ปลูกต้นไม้แห่งรัก จะเป็นต้นอะไรก็ได้ครับขอให้เป็นไม้ยืนต้นที่มีอายุยืนนานสักหน่อย ถ้าปลูกในบ้านอาจจะเป็นต้นไม้ผล เช่น ต้นมะม่วงของครอบครัว ต้นลำไยแห่งความรัก ต้นมะขามของเรา หรือต้นไม้ที่ให้ร่มเงามีกลิ่นหอม เช่น ต้นจำปา จำปีแห่งรัก ลองคิดหาช่วยกันครับ จากนั้นก็ช่วยกันคนละไม้ละมือปลูกต้นไม้แห่งรักนี้ลงไป ช่วยกันดูแลรดน้ำพรวนดิน ให้ต้นไม้แห่งรักนี้เจริญงอกงาม เติบโต ให้ร่มเงา ออกดอก ออกผล 

      ทุกครั้งที่เราเห็นต้นไม้เราจะรู้สึกถึงความรัก เห็นภาพความผูกพันที่เราได้ช่วยกัน ไม่ว่า คนที่เรารัก ลูก ๆ สามี ภรรยา ที่ช่วยปลูกช่วยกันดูแล ต้นไม้แห่งความรักนี้ต่อไปก็จะเป็นตัวแทนของความรัก ความผูกพันให้ความร่มเย็นอาจอยู่ไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลานของเรา ในขณะที่เวลานั้นคนปลูกอาจล่วงลับไปแล้ว วันหน้าถ้าลูกหลานคนไหนที่รักคิดถึงเรา ก็จะช่วยกันดูแลขยายพันธ์ต้นไม้อนุสรณ์แห่งความรักนี้ไปเรื่อย ๆ 

      เวลาที่ผมมีโอกาสอยู่ที่บ้านและได้เห็นต้นไม้ยืนสงบแผ่กิ่งก้านให้ร่มเงา บางทีก็มีนกสองสามตัวบินมาเกาะกิ่งไม้ ส่งเสียงร้องเจื้อยแจ้ว หรือเห็นกระรอกตัวเล็ก ๆ วิ่งกระโดดเกาะกิ่งไม้จากต้นนี้ไปต้นนั้น ผมก็มักจะนึกถึงภาพของคุณปู่ คุณย่า คุณพ่อ ที่ได้ปลูกและดูแลต้นไม้เหล่านี้จนค่อย ๆ เติบโตไปตามวันเวลา และสุดท้ายก็เก็บไว้ให้เป็นสิ่งที่แทนความรัก ความห่วงใย ความปรารถนาดีของท่าน ถึงแม้ว่าตอนนี้ท่านได้จากไปไกลแสนไกล  แต่ภาพความทรงจำ ความอบอุ่นในบ้าน ความรู้สึกดี ๆ ก็ยังรับรู้ได้ผ่านอนุสรณ์ต้นไม้แห่งรักนี้เสมอ........

 

 

หมายเลขบันทึก: 368282เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

 

   

 

กินใจมากเลยค่ะ....มาร่วมกันปลูกต้นไม้แห่งความรักกันเถอะ

รักคือความหวังดีที่มอบให้

รักคือเอื้อเยื่อใยไมตรีสมาน

รักคือความผูกพันอันยาวนาน

รักคือความชื่นบานสราญรมย์

** ขอให้มีแต่ความสุขกายสบายใจนะคะ

 

สวัสดีคับคุณครูใจดี

 กลอนที่ที่คุณครูเขียนฝากไว้ก็ซาบซึ้งกินใจเช่นกันครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาทักทายนะครับ

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

ต้นไม้แห่งความรัก ความหมายดีนะค่ะ มาร่วมปลูกต้นไม้แห่งความรักค่ะ

ดีจังเลย....ช่วยกันปลูกแล้วก็เรียกเลยว่า...ต้นไม้แห่งความรักของเรา..

ไม่ว่าต้นไม้นั้นมันจะชื่อว่าอย่างไรดีไหมค่ะ???

ได้ทั้งอนุสรณ์แห่งความรักและได้ทั้งลดภาวะโลกร้อนด้วย

สองต่อเข้าวินเลย...

ขอบคุณมากๆสำหรับบันทึกที่น่าจดจำค่ะ

ลองไปตอบคำถามว่าอยากกอดใครสักหน่อยนะคะ???

สวัสดีครับพี่ถาวรที่น่ารัก

      ขอบคุณครับที่เข้ามาให้กำลังใจนักเขียนบล๊อกหน้าใหม่อย่างสม่ำเสมอ ต้นรักต้นนี้ คงจะเป็นตัวแทนของความรักแห่งครอบครัว สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน เวลาที่นั่งใต้ร่มใม้เย็นๆ ก็เป็นดังกระแสธารให้คิดถึงความรู้สึกดี ๆ ของครอบครัวนะครับ

สวัสดีครับคุณ krugui Chutima

หวังว่าต้นไม้แห่งรักนี้คงจะงอกงาม เติบโต ให้ความร่มเย็นสืบทอดกันไปอีกหลายๆ ต้นนะครับ ยินดีครับที่แวะเข้ามาทักทายให้กำลังใจ แน่นอนสิ่งที่ก่อให้เกิดความผูกพัน และถ่ายทอดความรักให้กันได้ดีที่สุด คือ การกอดกัน แล้วผมจะเข้าไปร่วมเฉลยครับว่าอยากกอดใคร

แวะมาทักทาย  บันทึกแรก............ค่ะ

มีสิ่งดีๆในทุกๆก้าวย่างนะคะ :)

Take care

 

  • สวัสดีครับคุณสายธาร
  • ขอบคุณที่ให้กำลังใจและดอกไม้ช่อเล็ก ๆ ครับ
  • ขอสิ่งดี ๆ เหล่านี้ ย้อนสู่ผู้อวยพรมากกว่าเดิมทวีคูณนะครับ

ดังเวลาที่ผมมีโอกาสอยู่ที่บ้านและได้เห็นต้นไม้ยืนสงบแผ่กิ่งก้านให้ร่มเงา บางทีก็มีนกสองสามตัวบินมาเกาะกิ่งไม้ ส่งเสียงร้องเจื้อยแจ้ว หรือเห็นกระรอกตัวเล็ก ๆ วิ่งกระโดดเกาะกิ่งไม้จากต้นนี้ไปต้นนั้น ผมก็มักจะนึกถึงภาพของคุณปู่ คุณย่า คุณพ่อ ที่ได้ปลูกและดูแลต้นไม้เหล่านี้จนค่อย ๆ เติบโตไปตามวันเวลา และสุดท้ายก็เก็บไว้ให้เป็นสิ่งที่แทนความรัก ความห่วงใย ความปรารถนาดีของท่าน ถึงแม้ว่าตอนนี้ท่านได้จากไปไกลแสนไกล  แต่ภาพความทรงจำ ความอบอุ่นในบ้าน ความรู้สึกดี ๆ ก็ยังรับรู้ได้ผ่านอนุสรณ์ต้นไม้แห่งรักนี้เสมอ........

ซาบซึ้งค่ะ..

  • สวัสดีครับพี่เกด
  • วันเวลากลืนกินทุกสิ่งทุกอย่าง พรากสิ่งที่เรารักไปคงเหลือแต่เพียงอนุสรณ์ความรักให้เราคิดถึงและเก็บไว้ในความทรงจำตลอดไป
  • บางครั้งถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากหยุดเวลาดี ๆ เหล่านี้ไว้ครับ

ใช้เวลากับต้นไม้แห่งความรัก และผูกพันนี่ สวรรค์บนดิน ชัดเจนเลยนะคะ

ซาบซึ้งกับถ้อยความและเนื้อเพลง หวานซะ ๕ ๕ .. ที่บ้านมีต้น มะยมบ่มรัก กะ

มะพร้าวอ่อน ซึ่งป๋าหวงมากๆ การเฝ้ารอดูต้นไม้เติบ และมีดอก ผล ได้อิ่ม ยิ้ม ;)

  • สวัสดีครับคุณpoo
  • ต้นมะยมบ่มรัก ต้นมะพร้าวอ่อนอ้อนรัก แม้ป๋าจะหวงแต่เวลาออกลูกสำหรับลูกๆ แล้วน่าจะกินได้ครับ ยกเว้นลูกที่อ่อนมากไป  เรียกว่าต้นมะพร้าวฝีมือป๋า ได้มั้ยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท