ความเป็นครู ณ สิงคโปร์ (แด่ครูที่กำลังจะไปสิงคโปร์)


งานครูที่นั่น..ไม่ธรรมดา

ได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับครูจากวารสารเล็กๆที่ชื่อว่า School ที่ส่งมาที่สำนักงานเป็นประจำ เห็นเกร็ดดีๆหลายอย่างที่น่าจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านที่สนใจบ้าง  ในฐานะที่ดิฉันเคยรับราชการครูมากว่า  15  ปี  แม้ตอนนี้ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ครูแล้วแต่ยังคงดูแลเรื่องการจัดการศึกษาอยู่  ชีวิตยังวนเวียนอยู่ในวงการครู  แต่โอกาสที่ดีกว่าตอนเป็นครู  คือ  การได้มายืนมองความเป็นครูบนอีกมุมหนึ่ง  ทำให้พบว่า  ครูมีอะไรมากมายกว่าที่เคยได้สัมผัส  เกร็ดเล็กๆเกี่ยวกับครูต่อไปนี้  อาจเปลี่ยนทัศนคติต่อครูในอีกแง่มุมหนึ่ง  หรืออาจอิจฉาความเป็นครูของสิงคโปร์ก็ได้

เป็นที่ทราบกันว่า  สิงคโปร์เป็นประเทศเพื่อนบ้านของไทย  ที่แม้จะเป็นประเทศเล็กๆ  มีทรัพยากรที่จำกัดและเพิ่งได้รับเอกราชเมื่อ  43  ปีก่อน  แต่ก็ได้พิสูจน์ให้โลกเห็นแล้วว่า  การจัดการศึกษาที่ดี  มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสิงคโปร์นำไปสู่คุณภาพของประชากรที่ดี  และส่งผลถึงการพัฒนาประเทศชาติของเขาให้ประสบผลสำเร็จในการพัฒนาประเทศทุกๆด้าน  ทำให้ประเทศก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาประเทศที่เจริญแล้วทั้งหลาย

สิ่งแรกเห็นได้จากจำนวนประชากรที่มีอัตรา  การรู้หนังสือร้อยละ 91.3 และในจำนวนนั้น ร้อยละ 47.2 จะรู้สองภาษาหรือมากกว่า สิงคโปร์จึงให้ความสำคัญของโรงเรียนเป็นจุดแรกที่จะสร้างการปลูกฝังและพัฒนาคุณภาพประชากรเพื่อนำไปสู่การสร้างชาติ โดยตั้งเป้าหมายสร้างความเป็นเลิศทางการศึกษาด้วยการจัดตั้ง "independet  school"  เพื่อส่งเสริมให้ให้โรงเรียสามารถบริหารตนเอง  และปรับปรุงคุณภาพได้อย่างเต็มที่

สิงคโปร์มีการส่งเสริมหลักสูตรทางวิชาชีพในระดับมัธยมศึกษา  เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนต่อสายอาชีวะและวิชาชีพมากขึ้น  โดยเฉพาะภาษาอังกฤษจะมีรายการวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา  และจัดให้มีบริการสื่อทางการศึกษาหรือSEMS เป็นผลให้โรงเรียนในสิงคโปร์มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างกว้างขวาง  มีสถาบันพัฒนาหลักสูตร(Curriculum Developement Institute of Singapore) ทำหน้าที่พัฒนาอุปกรณ์การเรียนการสอนอย่างเข้มแข็งอีกด้วย  สถานศึกษาทุกแห่งได้มีกาจัดห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และนำคอมพิวเตอร์มาสนับสนุนการเรียนการสอนในหลายรูปแบบ  ส่งผลให้ครูในสิงคโปร์มีความก้าวหน้าและกระตือรือร้นในการใช้ITเพื่อการเรียนการสอนอย่างมาก

สิงคโปร์ให้ความสำคัญในด้านการฝึกหัดครูและพัฒนาครูอย่างจริงจัง  ด้วยการจัดตั้งสถาบันการศึกษาแห่งชาติหรือ NIE โดยเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง(Nanyang Technological University)  เพื่อปรับปรุงการฝึกหัดครูด้วยการจัดหลักสูตรต่างๆให้ครูเข้ามาฝึกอบรมในระยะสั้นเน้นให้ครูทำวิจัยมากขึ้น  และจัดตั้งศูนย์วิจัยเพื่อการศึกษา ส่งเสริมและประสานงานวิจัยให้กว้างขวาง  สร้างแรงจูงใจต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่เรียนดีได้เข้าสู่วิชาชีพครูมากขึ้น  โดยมีกระทรวงศึกษาธิการทำหน้าที่สรรหาครูจากผู้ที่จบการศึกษาในระดับต่างๆทั้งจากมัธยมศึกษา เตรียมมหาวิทยาลัย  อาชีวศึกษาและปริญญาตรี  เพื่อเข้าบรรจุเป็นครูและเข้ารับการศึกษาหลักสูตรการฝึกหัดครูในสถาบันการศึกษาแห่งชาติ  พร้อมรับเงินเดือนและทุนจากกระทรวงศึกษาธิการในขณะที่เรียน

ดังนั้น  ครูเก่ง  ครูดี  จะได้เงินเดือนสูง  ซึ่งนอกเหนือจากการได้รับเงินเดือน  สวัสดิการ  โบนัสประจำปี  และสิทธิประโยชน์ต่างๆแล้ว  ยังมีโอกาสได้รับความก้าวหน้าในวิชาชีพครูอีกมากมาย  อาทิ  ประกาศนียบัตรบัณฑิตศึกษา  อาจจะได้รับเงินเดือน 77,217  บาท - 119,553  บาท  หากมีโอกาสเลื่อนเป็นผู้บริหารจะมีเงินเดือนที่  94,262  บาท -133,812  บาท  และเมื่อใดที่เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นไปอยู่ระดับ senior Education Officer 1A เริ่มต้นเงินเดือนที่ 121,233 บาท - 153,090 บาท  และถ้ามีความรับผิดชอบและผลงานสูงจะได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นอีก คืออยู่ในระดับ Super  scale เริ่มจากเดือนละ 199,962 จนถึง 397,971 บาท

เห็นตัวเลขเงินเดือนครูของสิงคโปร์แล้ว  ครูไทยของเราคงอิจฉาไปตามๆกันนะคะ  แต่ต้องอย่าลืมคิดไปว่า  ถ้าเงินเดือนสูงขนาดนั้น  เชื่อแน่ว่า  งานครูที่นั่น...ไม่ธรรมดา  แน่ๆค่ะ  ดังนั้น  ทำงานครูของเราวันนี้ให้เต็มที่ เต็มเวลา  และเต็มเงินเดือนที่เขาให้ ณ ปัจจุบันจริงๆ  เชื่อว่า  ครูของเราในอนาคตอาจได้รับเงินเดือนสูงๆอย่างนั้นบ้าง  สักวัน  นะคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มหาสารคาม22
หมายเลขบันทึก: 368219เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 07:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีน้องไก่ แหมหาข้อมูลได้เร็วจริงนะ พออ่านดูแล้ว พี่อยากไปเป็นครูของประเทศสิงคโปร์จังเลย แต่คงได้แต่ฝัน และอยากเท่านั้นคงเป็นไปไม่ได้ ถ้าเมืองไทยเราเห็นความสำคัญของอาชีพครูและให้ค่าตอบแทนมาก ๆ เหมือนเขาคงดีไม่น้อย พี่ว่าการศึกษาไทยคงเจริญก้าวหน้ากว่านี้ คนเก่งคงอยากเรียนครูมากขึ้นนะ ได้ข่าวว่ารัฐบาลจะขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการในช่วงปีใหม่ 54 นี้ จะจริงหรือเปล่าน้อ จะเป็นไปได้สักกี่เปอร์เซ็นต์ อยากรู้จังเน๊าะ ง่วงแล้วขอนอนก่อนนะ ราตรีสวัสดิ์จ๊ะ

สวัสดีค่ะ พี่ไก่ อ่านแล้วอยากไปเป็นครูที่สิงคโปร์จังเลย

เงินเดือนสูง แต่ค่าครองชีพที่นั่นก็สูงมากเช่นกันค่ะ บ้านเราสุดยอดเมืองน่าอยู่แล้วค่ะ living with enough economy..ค่ะ มีความสุขวันหยุดนะคะ

คุณหมอเกด...ขอบคุณที่แวะมาทักทาย

สุนัขน่ารักจังค่ะ

ครูสิงคโปร์มี่กี่ระดับ  ทำหน้าที่อย่างไรบ้าง

สวัสดีค่ะพี่ไก่หนูอยากไปเป็นครูที่ประเทศสิงคโปร์หนูต้องทำยังไงบ้างหนูจบครูสาจาวิชาภาษาไทยตอนนี้ลำบากค่ะสอบหลายครั้งก็ไม่มีโอกาสได้บรรตุเป็นข้าราชการทำงานในประเทศไทยนะพี่ลำบากเรื่องเงินสุดๆใช้งบเขตช่วงต่อสัญญาเงินก็ไม่ออกไม่มีพ่อแม่รองรับเหมือนคนอื่นด้วยหนูอย่างไปสอนที่สิงคโปร์ช่วยหนูด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท