สาระหนังเกาหลี : ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่น : รับฟัง


แม้ว่าไม่กลัวสวรรค์หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่กลับกลัวเสียงของราษฎร์

สวัสดีครับ

วันนี้ขอถอดบทพูดจากหนังเกาหลี : ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่น เป็นตอนที่ พีดัม พูดกับ องค์หญิงต๊อกมาน เกี่ยวกับการจะเอาชนะมีซิน (คู่ปรับทางการเมือง) คำพูดขององค์หญิงต็อกมาน ที่พูดไว้ได้เกี่ยวกับการรู้จักที่จะรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น จึงอยากนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ครับ

 

 

องค์หญิงต๊อกมาน : "ข้าน่ะ มีคู่ต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่อย่างนาง แต่นาง หลังจากพระเจ้าจินฮึงสวรรคต ตลอด 20 กว่าปีนี้ไม่เคยมีคู่ต่อสู้ซักคน ถ้าข้าชนะนางได้ จะเป็นคนเก่งยิ่งกว่านางอีก ที่สำคัญ จากการพูดคุยกับนาง ทำให้ข้ารู้ว่า แม้ว่านาง จะไม่กลัวสวรรค์หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่กลับกลัวเสียงของราษฎร ฉะนั้นแม้จะฟังเสียงของชาวบ้านหน่อย นางก็ยังไม่กล้าทำ แต่ว่า ข้าไม่เคยกลัวที่จะฟังการวิจารณ์ของใคร มีคนมาระบายความทุกข์กับข้าก็ยิ่งดี ให้ช่วยแก้ปัญหา นั่นแสดงว่ายอมรับข้า"
 

พีดัม :  "แสดงว่าที่เกลี้ยกล่อมไต้ซือวาชอนได้"

องค์หญิงต๊อกมาน : "ใช่ ทีแรกข้าก็จับทางไม่ถูก ไม่รู้จะตอบเขายังไงดี แต่ว่า เพื่อจะให้เขามาช่วยทำงาน เพื่อให้เข้าใจในตัวเขา ข้าจึงฟังปัญหาของเขาหลายอย่าง จนสุดท้ายก็พบคำตอบ ต่อไปไม่ว่าขุนนาง หรือแม้แต่ราษฎร คงจะตั้งคำถามกับข้ามาก มาย และข้าก็จะไม่มีความกลัว ยินดีรับฟังทุกคำถาม จากนั้นก็พยายาม หาคำตอบให้พวกเขา นี่คือทางเดียว ที่จะเอาชนะมีซิลได้

 

 

 

ข้อคิด : การรับฟังความต้องการ ความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ร่วมงาน ย่อมได้ประโยชน์

 

ลักษณะอย่างหนึ่งของคนที่จะเป็นหัวหน้าที่ดี คือ ต้องรู้จักฟัง ฟังให้เป็น ฟังอย่างตั้งใจ แล้วนำเรื่องที่ฟังมาคิด วิเคราะห์ พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่าง

ประโยชน์ของการรู้จักที่จะรับฟังคนอื่นๆของหัวหน้า นอกจากได้รู้เรื่องราวต่างๆแล้ว ยังได้สร้างความสัมพันธ์กับผู้พูดด้วย พยายามเรียนรู้ที่จะเข้าไปอยู่ในใจของลูกน้อง

รู้เขา รู้เรา รู้ฟัง รู้เก็บ รู้ใช้

หมายเลขบันทึก: 368215เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 06:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท